Sự khác biệt giữa thịt lợn có màu đậm và nhạt

Lan Anh
Màu sắc của miếng thịt có thể phản ánh chất lượng của nó. Thông thường, thịt lợn tươi sẽ có màu đỏ hồng, tươi sáng.

Sự khác biệt giữa thịt lợn có màu đậm và màu nhạt là gì?

thit-lon-1-1722224791.jpg

Sự khác biệt giữa thịt lợn có màu đậm và màu nhạt

Có 4 lý do chính khiến thịt lợn có màu khác nhau:

Tùy thuộc vào từng bộ phận

Sau khi lợn được giết mổ, người ta chia lợn thành 10 hoặc 20 phần khác nhau. Những bộ phận nào chứa nhiều mạch máu, thịt sẽ có màu sắc đậm hơn. Ví dụ, thịt ở vùng cổ, thịt vai, thịt chân trước và một số bộ phận khác có màu đậm. Còn những bộ phận có ít mạch máu như thịt thăn, chân sau, mông… thì thịt có màu hồng, nhạt hơn.

Thịt lợn ốm hoặc chết trước khi bị cắt tiết

Nếu một con lợn chết trước khi bị cắt tiết, máu không được hút ra sạch, trong thịt sẽ còn nhiều máu và tạp chất nên nó có màu tím hoặc đỏ sẫm. Thịt lợn bị ốm khi cắt ra, bên trong thường có những vết bầm do tụ máu.

Thịt tươi và đông lạnh

Thịt đông lạnh là loại thịt vừa giết mổ xong được mang đi cấp đông trong tủ đông, nó thường bị thay đổi màu, có màu hồng nhạt hơn.

Trong khi đó thịt lợn tươi vừa mới giết mổ được bày bán ngay, trong quá trình tiếp xúc lâu với không khí, thịt lợn dễ bị oxy hóa, màu trở nên sẫm hơn. Nó có thể bị ô nhiễm do các phương tiện vận chuyển, đóng gói, sản sinh ra nhiều vi khuẩn, thịt có màu thâm đen, càng để lâu càng không ngon.

Thịt lợn được bơm nước

Vì lợi nhuận, một số người sẽ bơm nước vào thịt lợn để tăng trọng lượng. Thịt tích nhiều nước nên nó có màu nhợt nhạt, nhìn không tươi, không được tự nhiên, bị sủi bọt, dùng tay hoặc khăn giấy sờ vào bề mặt có cảm giác ướt đẫm, rất dễ phân biệt.

Cách chọn thịt lợn ngon, sạch

thit-lon-2-1722224835.jpg

Cách chọn thịt lợn ngon, sạch

Về màu sắc

Bạn nên chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

Dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo, lớp bì mềm, đây là thịt tươi ngon.

Tránh chọn những phần thịt có màu sắc lạ, màu sắc nhợt nhạt, hoặc màu quá sậm. Bề mặt thịt bóng loáng, chạm vào thấy hơi nhớt ở đầu ngón tay thì tuyệt đối không nên mua.

Về mùi

Thịt ngon khi ngửi thử sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, mùi này không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi.

Những miếng thịt đã có mùi lạ, có mùi tanh hôi, hay mùi ôi thiu là thịt đã hỏng, không được bảo quản trong điều kiện thích hợp.

Về độ đàn hồi

Dùng tay ấn thử vào miếng thịt thấy thịt đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm là thịt tươi ngon.

Lúc chạm vào thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng cũng không bị nhão, không có dịch nhớt chảy ra thì có thể chọn mua.

Về lớp mỡ, da

Lợn được nuôi trong điều kiện bình thường sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1.5 - 2 lóng tay, bạn có thể dễ dàng quan sát lớp mỡ và da dày như là đặc điểm đơn giản nhất để nhận dạng thịt lợn không bị nuôi thúc trọng lượng.

Nên chọn những miếng thịt lợn có kết cấu thịt, mỡ riêng biệt, nhưng phải dính chặt vào nhau, dùng tay chạm vào thấy khó tách rời.

Những miếng thịt có mỡ và thịt nạc rời nhau, dùng tay chạm vào có dịch vàng chảy ra là lợn được nuôi bằng chất tạo nạc, không nên mua.