Sự thật vụ tàu Cát Bà thò qua Hạ Long bị đuổi

Admin
Theo ông Diện, không có chuyện ngăn sông cấm chợ nhưng muốn kết nối tour Cát Bà - vịnh Hạ Long thì phải làm theo đúng quy định.

Không có chuyện ngăn sông cấm chợ

Liên quan đến thông tin về việc nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng tố Ban quản lý vịnh Hạ Long đuổi du khách từ Cát Bà tham quan vịnh Hạ Long, ngày 29/5, trao đổi với báo Đất Việt, ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh khẳng định: "Quảng Ninh không bao giờ ngăn sông cấm chợ".

Về việc này, cùng ngày, ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định không có chuyện đó. Tuy nhiên, việc mở tour Cát Bà - vịnh Hạ Long cũng phải tuân thủ như việc mở các tuyến du lịch hoặc tuyến vận tải khác, trong đó phải công bố các điểm đến, tuyến giao thông và phải đồng bộ với việc mở luồng lạch đảm bảo an toàn, lắp hệ thống phao tiêu, biển báo…

“Đơn giản như mở một tuyến xe khách trên bộ cũng phải có công bố điểm tuyến và chỉ được phép chạy trong tuyến đó, nếu nối tuyến thì vẫn phải xin phép” - ông Diện chia sẻ.

Su that vu tau Cat Ba tho qua Ha Long bi duoi

Đội tàu du lịch của vịnh Hạ Long đang được thanh lọc dần, để có những con tàu tốt phục vụ du khách. Ảnh: Lao động

Cũng theo ông Diện, đội tàu du lịch của vịnh Hạ Long trước đây cũng có vấn đề, xảy ra nhiều tai nạn thương tâm, nên có nhiều ý kiến khuyến cáo và Quảng Ninh từng bước siết chặt, loại bỏ những tàu kém chất lượng.

Trong quá trình thực hiện cũng có những ý kiến trái chiều, nhưng điều quan trọng là nhằm đảm bảo 3 yếu tố: an toàn cho du khách; nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo môi trường cảnh quan bền vững cho vịnh Hạ Long. Và đến nay, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã thực sự có bộ mặt khác.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh thông tin thêm: các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long hiện nay đều có chất lượng cao, có định vị GPS, hệ thống an toàn cứu hộ cứu nạn, cháy nổ và được kiểm soát bằng nhiều quy định rất chặt chẽ. Nếu nối tour từ Cát Bà sang vịnh Hạ Long thì tàu của Hải Phòng cũng phải có chất lượng như vậy, và chịu sự quản lý tương tự.

Về phía thành phố Hải Phòng, ông Vũ Tiến Lập, Trưởng phòng Văn hoá, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, cho biết: "Nói cấm là không đúng. Hạ Long chưa bao giờ có một văn bảo nào như thế mà chỉ thông báo về tuyến điểm du lịch trên vịnh Hạ Long và yêu cầu các doanh nghiệp phải cho tàu đi đúng tuyến điểm mà Hạ Long đã quy định thì mới được hoạt động.

Mặt khác, họ quy định nếu muốn hoạt động trên vịnh Hạ Long thì phải mở đăng ký kinh doanh bên tại thành phố Hạ Long. Doanh nghiệp Cát Bà chưa đủ điều kiện thì làm sao hoạt động được. Họ quy định thế cũng đúng, vì cứ thả lỏng nếu xảy ra sự cố thì xử lý làm sao”.

Vì sao cần thông báo?

Xung quanh vấn đề trên, trao đổi với phóng viên, GS.TS Nguyễn Đăng Dung- nguyên Trưởng bộ môn Luật hành chính Hiến pháp, khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, việc này phải dựa trên quy định, còn về nguyên tắc là không có chuyện ngăn sông cấm chợ.

Cùng ngày, PGS.TS. Võ Kim Sơn - nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia cũng cho rằng, mặc dù không có chuyện ngăn sông cấm chợ nhưng tàu thuyền ra vào khu vực nào cũng cần thông báo để nơi đó kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng tàu đảm bảo an ninh, an toàn cho khu vực.

Su that vu tau Cat Ba tho qua Ha Long bi duoi

Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì không thể đưa khách từ vịnh Lan Hạ thuộc Cát Bà sang vịnh Hạ Long - Ảnh: TTO

Trước đó, một số chủ tàu du lịch đang hoạt động tại Cát Bà tố Quảng Ninh cấm tàu của họ đưa du khách sang tham quan vịnh Hạ Long và “du khách cứ thò mặt sang vịnh Hạ Long là bị đuổi”.

Cụ thể, bà Vũ Thị Thơm, hội trưởng Hội tàu du lịch Cát Bà (TP Hải Phòng) cho biết, khoảng mấy năm trở lại đây, mỗi khi tàu du lịch của Hải Phòng muốn đưa khách từ Cát Bà sang tham quan vịnh Hạ Long là lại bị lực lượng liên ngành của Quảng Ninh đến kiểm tra, thu giữ giấy tờ nên buộc phải bỏ chạy.

"Hiện du khách muốn đi tham quan hang động, đảo bên vịnh Hạ Long buộc phải sang Quảng Ninh mới đi được" - bà Thơm chia sẻ.

Theo bà Thơm, di sản thiên nhiên vốn không phải là của một mình Hạ Long mà đây là điểm tham quan du lịch của cả nước. Trước kia khi đi tham quan Hạ Long chỉ cần "làm lệnh" tại cảng vụ Bến Bèo của Cát Bà, đến hang động nào đó mua vé là đủ nhưng nay chỉ đi tham quan biển trên vịnh cũng không được.

"Họ cứ thấy tàu Hải Phòng sang là đuổi" - bà Thơm bức xúc.

Ông Nguyễn Tiến Tùng - Giám đốc Công ty TNHH du lịch khám phá Cát Bà cũng cho rằng bất cập nhất hiện giờ là tàu bè muốn sang vịnh Hạ Long phải có lệnh xuất bến, mà lệnh này phải xin bên Tuần Châu (Hạ Long). Tức là tàu ở Cát Bà phải sang Tuần Châu để đón khách.

Không chỉ vậy, theo một số doanh nghiệp, ngoài việc cấm tàu của Hải Phòng sang vịnh Hạ Long, phía Quảng Ninh còn cấm luôn cả tàu từ Hạ Long sang Cát Bà.