Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?

Cao Hiếu
Sức khỏe âm đạo bao gồm nhiều yếu tố từ giới tính đến khả năng sinh sản... Vì vậy, bạn cần phải chăm sóc và bổ sung thực phẩm tốt nhất cho "cô bé" mỗi ngày.

Âm đạo khỏe mạnh duy trì độ pH thích hợp và không bị nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các chất bổ sung khác nhau cho sức khỏe âm đạo bao gồm vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Giống như ruột, âm đạo được tạo thành từ các vi sinh vật có lợi giúp duy trì sức khỏe "cô bé".

Hệ thực vật âm đạo (vi khuẩn) chủ yếu bao gồm lactobacillus và các loài vi khuẩn khác được tìm thấy trong "cô bé" là tạo ra các hợp chất kháng khuẩn để chống lại các chất có hại. Tuy nhiên, đôi khi hệ vi sinh vật âm đạo có thể trở nên mất cân bằng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại và các sinh vật khác phát triển, dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn (BV), nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) và khả năng sinh sản kém.

Để duy trì hệ vi sinh vật âm đạo khỏe mạnh nên dùng thực phẩm bổ sung tốt nhất. Có một số bằng chứng cho thấy một số chất bổ sung nhất định có lợi cho sức khỏe âm đạo giúp khôi phục hệ vi sinh vật và ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như các vấn đề khác.

Cần lưu ý rằng thực phẩm bổ sung không bao giờ nhằm thay thế việc chăm sóc tiêu chuẩn cho các tình trạng âm đạo (hoặc bất kỳ tình trạng nào). Thay vào đó, thực phẩm bổ sung có thể hoạt động như một phương pháp điều trị cho sức khỏe "cô bé".

thuc-pham-bo-sung-am-dao-1639-1714642249.jpg


6 thực phẩm cần bổ sung tốt nhất cho sức khỏe âm đạo

Probiotic
Probiotic thường được kê đơn cho bệnh rối loạn tiêu hóa nhưng chúng cũng có thể có lợi cho sức khỏe âm đạo và là vi khuẩn "tốt" được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và chất bổ sung giúp cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn trong đường tiêu hóa và sinh sản.

Sử dụng chất bổ sung men vi sinh có thể hỗ trợ hệ vi sinh vật âm đạo và cải thiện khả năng phòng vệ miễn dịch của nó. Trong nhiều nghiên cứu khác nhau, chế phẩm sinh học đã được phát hiện có vai trò trong điều trị bệnh teo âm đạo và viêm nhiễm âm đạo. Cũng có một số bằng chứng cho thấy việc sử dụng probiotic có thể làm chậm sự tiến triển của ung thư cổ tử cung. Khi nói đến cách sử dụng men vi sinh cho sức khỏe âm đạo, dùng chúng bằng đường uống là tốt nhất.

thuc-pham-bo-sung-am-dao-16392-1714642283.jpg


Kẽm

Kẽm là một khoáng chất vi lượng cần thiết cho sức khỏe của bạn, bao gồm sự phát triển của tế bào, điều hòa hormone và sinh sản. Nghiên cứu cho thấy kẽm bảo vệ hệ thống sinh sản bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Khi sử dụng bên ngoài, kẽm có thể cải thiện tình trạng khô âm đạo và các triệu chứng khác liên quan đến mãn kinh .

Trong một nghiên cứu thí điểm nhỏ, những phụ nữ có một số triệu chứng mãn kinh như khô âm đạo, nóng rát, ngứa và đau, đã sử dụng gel dưỡng ẩm có chứa kẽm trong hai tuần và thấy rõ việc cải thiện đáng kể nhất xảy ra ở tình trạng khô âm đạo.

Vitamin E

Vitamin E là một trong bốn loại vitamin tan trong chất béo, hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào và mô khỏi bị hư hại.

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã cho thấy những lợi ích có thể có của vitamin E đối với những thay đổi ở âm đạo liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng vitamin E được sử dụng tốt nhất như một phương pháp điều trị bổ sung. Ví dụ, khi được sử dụng cùng với liệu pháp thay thế hormone (HRT) vitamin E có thể làm giảm chứng teo âm đạo, một triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh.

Vitamin E đã được chứng minh là cải thiện đáng kể các triệu chứng âm đạo của thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cần thêm thông tin về liều lượng và độ an toàn của vitamin E đối với sức khỏe âm đạo.

Vitamin D
Giống như vitamin E, vitamin D đều tan trong chất béo rất hữu ích trong một số tình trạng sức khỏe âm đạo. Theo một nghiên cứu, lượng vitamin D không đủ hoặc thiếu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh BV và cũng đã được nghiên cứu về vai trò tiềm năng của nó trong thời kỳ mãn kinh.

thuc-pham-bo-sung-am-dao-16393-1714642308.jpg


Một đánh giá của nghiên cứu hiện cho thấy vitamin D có thể ảnh hưởng đến độ pH âm đạo, ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo và tăng cường chức năng tình dục ở phụ nữ sau mãn kinh . Cả chất bổ sung vitamin D dạng bôi và dạng uống đều được chứng minh là mang lại lợi ích cho sức khỏe âm đạo một cách hiệu quả.

Vitamin C
Vitamin C thường được coi là phương pháp điều trị thay thế cho bệnh viêm âm đạo và các vấn đề sức khỏe âm đạo khác. Bổ sung vitamin C thường xuyên có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn và ngăn ngừa khô âm đạo ở những phụ nữ mãn kinh.

Dầu cá
Là nguồn cung cấp axit béo omega-3 thiết yếu phổ biến, chất bổ sung dầu cá đã được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe âm đạo khác nhau.

Trong một nghiên cứu, tác dụng của việc bổ sung dầu cá đối với sức khỏe âm đạo được so sánh với men vi sinh ở phụ nữ mang thai. Dầu cá cũng được chứng minh là cải thiện hệ vi sinh vật âm đạo khi kết hợp với men vi sinh. Bổ sung dầu cá và axit béo omega-3 cũng có thể cải thiện tình trạng khô âm đạo. Tuy nhiên, tuyên bố này được hỗ trợ bởi rất ít nghiên cứu.

Thiếu vitamin có thể gây ra các vấn đề về âm đạo?
Sự thiếu hụt vitamin nhất định có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe âm đạo. Một số bằng chứng chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể là nguyên nhân gây ra bệnh viêm nhiễm âm đạo và các vấn đề sức khỏe. Sự thiếu hụt vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng bổ sung cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo. Tuy nhiên, không có bằng chứng chắc chắn cho thấy bất kỳ sự thiếu hụt bổ sung nào cũng dẫn đến các vấn đề về âm đạo.

Để đảm bảo sức khỏe âm đạo, tốt nhất bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Sức khỏe âm đạo là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và tất cả đều bắt đầu từ hệ vi sinh vật âm đạo. Vì vậy, cần được bảo vệ và chăm sóc hàng ngày đồng thời bổ sung thực phẩm và vitamin tốt nhất cho "cô bé" duy trì khỏe mạnh.