Tài xế ‘dài cổ’ chờ 3-4 tiếng sau khi Hải Phòng yêu cầu dán logo xe chở hàng hóa

Admin
Sau khi phát hiện 2 trường hợp tài xế đi từ tỉnh phía Nam vào địa bàn có kết quả dương tính COVID-19, UBND TP Hải Phòng hỏa tốc yêu cầu phân loại xe chở hàng hóa theo 3 nhóm nguy cơ bằng cách dán logo khiến ách tắc kéo dài.

Ghi nhận trong ngày 19-7, tại khu vực ga Dụ Nghĩa (cửa ngõ Hải Phòng trên tuyến quốc lộ 5, giáp tỉnh Hải Dương) tình trạng ùn tắc theo chiều từ Hải Dương về Hải Phòng kéo dài 5-7km. Các xe phải dừng chờ và nhích từng chút để lực lượng chức năng kiểm tra, đối chiếu trước khi cho đi qua.

Đây là ngày thứ 2 TP này triển khai phân loại xe tải chở hàng hóa theo 3 nhóm, gồm nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp bằng cách bắt buộc dán logo màu sắc tương ứng là đỏ, vàng, xanh lên phương tiện.

Quy định này được UBND TP Hải Phòng đặt ra sau khi phát hiện 2 trường hợp tài xế chở hàng từ phía Nam vào TP dương tính với SARS-CoV-2 hôm 17-7.

 Hàng ngàn phương tiện vận tải "chôn chân" hàng giờ đồng hồ trên quốc lộ 5 chiều từ Hải Dương về Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Theo đó, Hải Phòng yêu cầu các xe vận tải hàng hóa thuộc nhóm nguy cơ cao (đi từ tỉnh Nghệ An trở vào các tỉnh phía Nam về Hải Phòng) phải dán logo màu đỏ. Đối với tài xế, phụ xe thuộc nhóm này phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 3 ngày từ thời điểm xét nghiệm.

Các xe thuộc nhóm nguy cơ, từ tỉnh Thanh Hóa trở ra các tỉnh phía Bắc về Hải Phòng, dán logo màu vàng. Nhóm nguy cơ thấp là các xe chỉ hoạt động trong địa bàn TP Hải Phòng, sẽ được dán logo màu xanh.

Lực lượng tại chốt cũng được yêu cầu dán bổ sung logo màu đỏ, màu vàng cho xe chở hàng đi vào. Sau khi hoàn thành, lực lượng chức năng sẽ không thực hiện kiểm tra đối với xe dán logo màu vàng.

Những trường hợp chưa làm xét nghiệm, tài xế phải khai báo y tế và làm xét nghiệm nhanh với mức phí test nhanh là 230.000 đồng. UBND TP Hải Phòng cho biết hỗ trợ 100.000 đồng/lần test nhanh đối với tài xế và phụ xe trên địa bàn.

 Cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt lấy thông tin điền vào tờ giấy logo nhằm phân loại phương tiện theo quy định của thành phố - Ảnh: TIẾN THẮNG

Việc kiểm soát chặt chẽ và triển khai dán logo xe chở hàng của Hải Phòng dẫn đến ùn tắc trong nhiều giờ đồng hồ.

Tài xế Trương Quốc Tuấn (quê Bắc Ninh) cho biết ông lái xe container chở hàng từ Bắc Ninh về Hải Phòng, và đã phải chờ hơn 4 tiếng từ trưa đến chiều vẫn chưa qua được chốt kiểm soát.

"Sau một ngày triển khai thì đã có những xe dán logo, nhưng do mặt đường quốc lộ 5 nhỏ nên chỉ cần một vài phương tiện chưa có logo phải dừng chờ để làm thủ tục cũng khiến tình trạng ách tác kéo dài xảy ra. Tôi hy vọng Hải Phòng sớm có thêm giải pháp hoặc khu vực bố trí làm sao để những xe đã dán logo theo quy định được di chuyển nhanh nhất có thể" - ông Tuấn bày tỏ.

 Do diện tích mặt đường quốc lộ 5 nhỏ nên chỉ một vài phương tiện chưa có logo phân luồng theo quy định phải dừng chờ để làm thủ tục cũng khiến tình trạng ùn tắc xảy ra - Ảnh: TIẾN THẮNG

Dù phải chờ đợi hơn 3 tiếng đồng hồ mới có thể qua chốt, tài xế Phạm Văn Hưng (quê Tiên Lãng, Hải Phòng) bày tỏ ủng hộ với quy định mới của TP và cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay thì dù chậm một chút song an toàn là điều cần thiết.

Một cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ga Dụ Nghĩa chia sẻ việc triển khai quy định mới khiến áp lực giao thông khu vực rất căng thẳng, người làm nhiệm vụ tại chốt không ai mong muốn nhưng vì mục tiêu giữ địa bàn an toàn thì mọi người đều phải cố gắng.

"Có những ngày thời tiết mưa, nắng nóng khiến anh em làm nhiệm vụ điều tiết, kiểm soát và cả tài xế đang phải chờ đợi đều rất vất vả, nhưng nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ dịch bùng phát tại Hải Phòng giống như trong TP.HCM là rất lớn, khi đó toàn TP sẽ phải áp dụng giãn cách nghiêm ngặt hơn thì áp lực còn lớn hơn nữa.

Mong rằng tới đây chúng ta có thêm giải pháp để vừa giữ vững địa bàn vừa giúp lực lượng làm nhiệm vụ cũng như tài xế bớt vất vả" - vị cán bộ chia sẻ.

 Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát chặt người vào địa bàn, chỉ những ai đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của TP ban hành mới được vào - Ảnh: TIẾN THẮNG

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ