Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Lan Anh
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Một số người dân phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, phản ánh, chủ đầu tư khu đô thị mới phường Đằng Hải tự ý xây dựng bãi đỗ xe rộng hơn 10.000m2 tại khu vực đất đã được quy hoạch làm vườn hoa, cây xanh.

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Bùi Văn Vững - Chủ tịch UBND phường Đằng Hải, cho biết, năm 2007, UBND Tp.Hải Phòng giao 11,9 ha đất cho Công ty Xây dựng và Phát tiển nhà có trụ sở tại quận Lê Chân (cùng Tp.Hải Phòng) để thực hiện dự án khu đô thị mới.

Đến năm 2011, dự án được UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt điều chỉnh. Trong đó, tăng diện tích xây dựng nhà ở thấp tầng và chung cư, đất xây dựng trường mẫu giáo (2.900m2), trung tâm dịch vụ sức khỏe (7.600m2), đất cây xanh (3.456m2).

quy-hoach-bai-do-xe2-1714034675.jpg

Ông Bùi Văn Vững (phải) - Chủ tịch UBND phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, thông tin về quy hoạch bãi đỗ xe rộng hơn 10.000 m2 tại khu đô thị mới trên địa bàn phường.

Giữa tháng 4/2024, khi nhận được phản ánh của người dân sinh sống trong khu đô thị mới về việc chủ đầu tư tự ý xây dựng bãi đỗ xe ô tô trên diện tích quy hoạch công viên, cây xanh, UBND phường Đằng Hải đã tổ chức kiểm tra hiện trường, họp với người dân, chủ đầu tư.

Tại các buổi kiểm tra và làm việc, chủ đầu tư khu đô thị mới là Công ty Xây dựng và Phát tiển nhà đưa ra 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích lần lượt 2.617,9 m2 và 7.845,9 m2. Trong đó, người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất là Công ty Xây dựng và Phát tiển nhà.

Nguồn gốc của 2 thửa đất kể trên là Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm, thời hạn sử dụng đến ngày 15/3/2057. Về mục đích sử dụng, là đất thương mại, dịch vụ (bãi đỗ xe).

Qua kiểm tra bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/500, cả 2 thửa đất rộng hơn 10.000 m2 do Công ty Xây dựng và Phát triển nhà sử dụng đều được quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Vững, tại các buổi kiểm tra và làm việc, phía Công ty Xây dựng và Phát triển nhà lại không xuất trình được các giấy tờ theo quy định để được xây dựng bãi đỗ xe.

bai-dau-xe3-1714034766.jpg

UBND phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, đã yêu cầu chủ đầu tư dừng triển khai bãi đỗ xe hơn 10.000 m2 để hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Bên cạnh đó, qua phản ánh của người dân và kiểm tra thực tế, chính quyền phường Đằng Hải phát hiện, nhiều tuyến đường nội bộ trong dự án khu đô thị mới Đằng Hải xuống cấp, nhất là tuyến đường trục chính vào dự án từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngoài ra, hệ thống mạng viễn thông trong dự án không được ngầm hóa mà treo mắc vào đường dây điện gây mất mỹ quan đô thị, chưa có ga rác để đơn vị thu gom rác thải thực hiện đồng bộ, các khu N11 - N13 chưa được cấp điện sinh hoạt, nhiều khu đất vẫn còn để hoang hóa làm phát sinh tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp.

Trước tình trạng này, UBND phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng đã yêu cầu Công ty Xây dựng và Phát triển nhà dừng triển khai thi công công trình bãi đỗ xe đến khi hoàn thiện thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án tránh để đất bỏ hoang, xây dựng ga rác, nâng cấp và cải tại hệ thống giao thông nội bộ, khẩn trương hoàn thiện hạ tầng để cấp điện sinh hoạt cho một số khu vực…

“UBND phường Đằng Hải đã có báo cáo Quận ủy, UBND quận Hải An về nội dung việc vụ việc, hướng giải quyết ban đầu của chính quyền địa phương và xin ý kiến chỉ đạo”, Chủ tịch UBND phường Đằng Hải Bùi Văn Vững thông tin.