Tầy trắng nội tạng bò ở Đồng Nai: Dân buôn tiết lộ

Admin
Chị Bích cho biết, phần dạ dày hay sách bò nào mà không qua chất tẩy rửa nhìn rất mỏng mà lại nhẹ cân, không đem lại lợi nhuận cao.

Xung quanh thông tin phát hiện một cơ sở dùng hóa chất tẩy trắng nội tạng bò ở Đồng Nai, ngày 6/6, trao đổi với báo Đất Việt, chị Nguyễn Thị Bích (38 tuổi, chủ buôn thịt bò ở Hà Nội) cho rằng, đa số các chủ buôn chỉ tẩy trắng dạ dày và sách bò.

"Càng cho nhiều chất tẩy thì dạ dày hay sách bò càng phồng, càng nở nên nhìn hàng rất ngon và đẹp mắt. Việc dùng chất tẩy rửa vào nội tạng bò như này sẽ giúp người buôn như chúng tôi có thêm lợi nhuận về cân nặng với có thể bảo quản được thêm thời gian.

Đa số những nội tạng đã qua chất tẩy thì đều để được 2-3 ngày, kể cả bày bán ngoài đường, tối không bán hết đem về để tủ vẫn bán được vài hôm", chị Bích nói.

Theo chị Bích, đối với tim, gan của con bò, người buôn ít dùng chất tẩy rửa mà chỉ bơm nước vào con bò trước khi mổ để tăng cân nặng.

Nói về thuốc tẩy nội tạng bò, chị chủ buôn này cho rằng, loại thuốc này thường được bán ở những cửa hàng xén.

"Mùi thuốc tẩy nội tạng bò rất khó chịu, giống y như mùi Clo trong bể bơi", chị Bích cho biết thêm.

 Bên trong cơ sở chế biến nội tạng bò mất vệ sinh. Ảnh: TNO

Cũng theo chị Bích, chủ lò mổ bò rất ít khi trực tiếp dùng những chất tẩy rửa nội tạng, phải qua tay người buôn mới có.

"Tại lò mổ, chủ lò chỉ dùng vôi để rửa cho sạch nội tạng, còn việc dùng chất tẩy trắng và bơm mọng này chủ yếu là tay người buôn làm để bán cho người ăn", một chủ buôn thịt bò ở Hà Nội tiết lộ thêm.

Như báo chí đưa tin, ngày 6/6, Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bất ngờ kiểm tra cơ sở của chị Huỳnh Thị Kim Hoa (33 tuổi) ở khu phố 9, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 6 người đang chế biến số lượng lớn nội tạng bò trên sàn nhà dơ bẩn; ngoài ra còn có hàng trăm kg nội tạng bò đang ngâm chất tẩy trắng chuẩn bị chế biến.

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở khai nhận hằng ngày đi thu mua nội tạng bò tại các lò mổ ở TP.Biên Hòa và các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đưa về chế biến, sau đó mang đi tiêu thụ tại các chợ tại Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Mỗi ngày, cơ sở chế biến khoảng 300kg nội tạng.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số nội trạng trên theo quy định của pháp luật.