Tên trộm “mê” nhà trọ

Admin
Với thủ đoạn lượn lờ qua các phòng trọ, lợi dụng chủ tài sản sơ hở, Phạm Thanh Toàn (1994, trú tổ 13, P. Hội Phú, TP Pleiku, Gia Lai) dùng xà beng độ chế để cạy cửa đột nhập lấy đi nhiều tài sản có giá trị. Qua điều tra ban đầu, cơ quan CA xác định Toàn đã thực hiện trót lọt 18 vụ trộm trên ðịa bàn.

 Phạm Thanh Toàn khai nhận hành vi phạm tội.

Thời gian từ cuối năm 2017 đến những tháng đầu năm 2018, CATP Pleiku nhận tin báo của nhiều người dân về việc bị kẻ gian cạy cửa đột nhập lấy trộm điện thoại, máy vi tính, máy tính bảng, tiền, vàng và nhiều tài sản có giá trị khác. Đặc biệt, kẻ gian thường chọn những phòng trọ không có người trông coi rồi dùng dụng cụ phá khóa để đột nhập. Không những thế, kẻ gian thường “nhắm” đến những phòng trọ mà đa phần là những người lao động, sinh viên thuê trọ khiến khổ chủ đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Trung tá Võ Trường Giang - Đội trưởng Đội CSHS CATP Pleiku cho biết: Khi tiếp nhận đơn trình báo của nhân dân, lãnh đạo CATP Pleiku đã tập trung chỉ đạo lực lượng hình sự vào cuộc. Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội đã phối hợp phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các phường, xã để người dân biết, phòng ngừa và chủ động tố giác tội phạm. Qua khám nghiệm hiện trường các vụ trộm, rà soát hàng loạt đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn, Đội CSHS xác định những vụ trộm tài sản trên đều do một đối tượng gây ra. Thủ đoạn đối tượng thường quan sát những phòng trọ vắng người rồi dùng vật cứng phá khóa đột nhập lấy tài sản. Tiếp tục tập trung lực lượng điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng sự phối hợp với CA các phường, đến cuối tháng 4-2018, Đội CSHS CATP Pleiku đã xác định đối tượng gây án là Phạm Thanh Toàn. Toàn là đối tượng có 1 tiền án 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Khẩn trương củng cố hồ sơ, chứng cứ, Đội CSHS đã thực hiện lệnh bắt giữ Toàn. Tại CQĐT, Toàn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo khai nhận, lợi dụng thời điểm mọi người đi làm hoặc đêm khuya, Toàn tiếp cận các dãy phòng trọ rồi sử dụng 1 đoạn xà-beng độ chế để cạy cửa, phá khóa đột nhập trộm cắp tài sản. Điển hình, ngày 21-4-2018, Toàn điều khiển xe máy BKS 81F6-4933, mang theo cây xà-beng dài 50cm một đầu được đập dẹt, một đầu uốn cong mục đích cạy, phá khóa cửa để đột nhập trộm cắp tài sản. Lượn lờ qua nhiều khu vực có nhà trọ trên địa bàn TP Pleiku, 12 giờ 30 cùng ngày, đến hẻm 314-Trần Phú (P. Diên Hồng, TP Pleiku), thấy 2 phòng trọ khóa cửa ngoài, Toàn dừng xe quan sát. Thấy không có người qua lại, Toàn lẻn vào dùng xà-beng phá ổ khóa của 1 phòng trọ rồi đột nhập. Tại đây, Toàn lấy trộm 3 chiếc đồng hồ và nhiều tiền, USD với tổng trị giá tài sản hơn 60 triệu đồng. Trước đó, cuối năm 2017, Toàn cạy bung cánh cửa phòng của anh Lê Duy Trọng (1993, trú H. Mang Yang, Gia Lai) làm nghề xây dựng thuê trọ tại khu vực P. Hoa Lư (TP Pleiku) lấy trộm 2 ĐTDĐ trị giá hơn 15 triệu đồng. Đến 18 giờ 30 ngày 13-3-2018, sau khoảng thời gian quan sát, Toàn điều khiển xe máy đến một dãy trọ tại hẻm số 1-Lê Đại Hành (P. Thống Nhất, TP Pleiku). Khi thấy cả dãy trọ đều khóa cửa, không có người trông coi, Toàn dùng xà-beng cạy cửa một phòng trọ lấy trộm một nhẫn vàng 18K và 8 triệu đồng rồi tẩu thoát. Cũng với thủ đoạn tương tự, 8 giờ 30 ngày 26-4, Toàn cạy cửa đột nhập phòng trọ trên đường Tuệ Tĩnh (P. Ia Kring, TP Pleiku) lấy trộm một máy ảnh và một đồng hồ đeo tay trị giá hơn 10 triệu đồng.

Qua đấu tranh, khai thác, Toàn khai nhận đã gây ra 18 vụ trộm cắp tài sản tại các phòng trọ trên địa bàn TP Pleiku với thủ đoạn tương tự. Hiện, CQĐT CATP Pleiku đang tiếp tục phối hợp mở rộng điều tra vụ án.