Thẩm tra lý lịch Đảng đối với Hiệu trưởng Đại học Sài Gòn có dấu hiệu để “lọt”?

Admin
Vì sao bố đẻ là thiếu tá chế độ cũ mà ông Phạm Hoàng Quân vẫn được xét kết nạp Đảng? Để rồi, chỉ sau khoảng 4 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Quân liên tục được bổ nhiệm giữ chức vụ quan trọng, trong đó có chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn (ĐHSG) hiện nay!

 Lý lịch nhân thân và quy trình thẩm tra lý lịch vào Đảng của ông Phạm Hoàng Quân rất cần được làm rõ. Ảnh: SGU

Những câu hỏi trên được cán bộ giảng viên Trường ĐHSG liên tục nhắc đến trong những lá đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh để nghị làm rõ về lý lịch nhân thân, quy trình thẩm tra lý lịch xét vào Đảng của ông Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐHSG cũng như quá trình bổ nhiệm đối với cá nhân ông Quân vào các chức danh lãnh đạo nhà trường.

Qua tìm hiểu của phóng viên, trước khi chuyển về Trường ĐHSG, ông Quân là giáo viên dậy học trường phổ thông, sau đó làm giảng viên tại Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh.

Tháng 12/2008, ông Quân chuyển về làm công tác giảng viên tại Khoa Toán - Ứng dụng Trường ĐHSG.

Chỉ 1 tháng sau đó, tức tháng 1/2009, ông Quân được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng khoa Sư phạm Khoa học tự nhiên và từ tháng 10/2010 thì làm Trưởng Khoa Toán - Ứng dụng Trường ĐHSG (trong thời gian này ông Phạm Hoàng Quân chưa phải là đảng viên - PV).

Đến năm 2012, Chi bộ ghép Văn hóa Du lịch và Toán - Ứng dụng trực thuộc Đảng bộ Trường ĐHSG đã giới thiệu quần chúng Phạm Hoàng Quân và cho tiến hành các bước làm quy trình để xét kết nạp Đảng.

Liên quan đến lý lịch nhân thân của Hiệu trưởng Trường ĐHSG Phạm Hoàng Quân trước khi vào Đảng, hồ sơ tư liệu cho thấy, ông Quân có bố đẻ là ông Phạm Trần Công D. (sinh ngày 7/3/1942, quê quán tại Đà Nẵng, địa chỉ nơi ở trước giải phóng: 183 Thống Nhất, Đà Nẵng).

Năm 1965, ông D. giữ chức vụ Trung đội Trưởng của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 5, Sư đoàn 1 trong lực lượng ngụy quân và trực tiếp tham chiến tại chiến trường huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Sau đó, chuyển về làm tại Trung tâm Huấn luyện tân binh Đống Đa, Phú Bài, Huế đến năm 1969, giữ cấp bậc Đại úy. Tính đến trước tháng 4/1975, ông D. giữ cấp bậc Thiếu tá và làm việc tại Tổng Tham mưu Sài Gòn.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ nguyên là Đảng ủy viên Đảng ủy Trường ĐHSG (giai đoạn từ 2007 - 2015) cho biết: Sau khi cho ông Phạm Hoàng Quân kê khai lý lịch theo mẫu, với những thông tin về lý lịch chính trị nhân thân của ông Quân như vậy, chúng tôi đã chuyển hồ sơ của ông Quân lên cho Đảng ủy Khối Các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp TP Hồ Chí Minh quyết định. Khi Đảng ủy Khối có ra thông báo cho quyết định kết nạp thì chúng tôi tổ chức kết nạp vào Đảng cho ông Quân. Việc thẩm tra và ra quyết định kết nạp là từ Đảng ủy Khối.

Đến đây thì dư luận có quyền đặt câu hỏi: Với lý lịch nhân thân như trên, lý do gì để Đảng ủy Khối Các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp TP Hồ Chí Minh vẫn ra văn bản đồng ý cho kết nạp vào Đảng đối với trường hợp của ông Phạm Hoàng Quân? Có hay không dấu hiệu để “lọt” trong quá trình xác minh, thẩm tra lý lịch tại địa phương, quê quán của ông Quân?

Sau khi được kết nạp và làm thủ tục chuyển Đảng chính thức, ông Phạm Hoàng Quân dần được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cao hơn của nhà trường.

Ngày 17/7/2016, UBND TP HCM ban hành Quyết định số 148/QĐ-UBND-TC bổ nhiệm ông Quân làm Hiệu trưởng Trường ĐHSG.

Dưới sự điều hành của Hiệu trưởng Trường ĐHSG Phạm Hoàng Quân, hơn 1 năm qua đã có hàng loạt quyết định điều động, bổ nhiệm và miễn nhiệm, tuyển dụng có dấu hiệu sai quy trình được ban hành, dẫn đến khiếu nại tố cáo kéo dài, mất đoàn kết nội bộ trong tập thể giảng viên nhà trường, gây hoang mang dư luận phụ huynh và sinh viên.