Thành phố Hải Phòng: Quan tâm, chăm lo để thanh niên yên tâm nhập ngũ và rèn luyện

Admin
Những năm gần đây, việc Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hải Phòng đặc biệt quan tâm chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội (HPQĐ) cho thanh niên sẵn sàng nhập ngũ.

Các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, xây nhà giúp đỡ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giới thiệu tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự không chỉ giúp thành phố hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ mà còn tiếp thêm động lực để các thanh niên tự tin lên đường, nỗ lực rèn luyện, cống hiến xây dựng quân đội.

Ấm lòng thanh niên lên đường nhập ngũ

15 triệu đồng là tổng giá trị các phần quà mà chàng trai 23 tuổi, Trần Phi Hùng (phường Kênh Dương, quận Lê Chân) được trao trong cuộc tiếp xúc, tặng quà công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2023 tại quận Lê Chân dịp đầu Xuân Quý Mão vừa qua. Nhận các phần quà được trao tặng, Phi Hùng xúc động chia sẻ: “Tôi cảm thấy phấn khởi và ấm lòng vì nhận được nhiều quan sự quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần của các cấp, các ngành cùng nhân dân địa phương trước lúc lên đường. Đây cũng sẽ là nguồn động viên to lớn để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ”.

Tìm hiểu thêm được biết, không chỉ có Nguyễn Phi Hùng mà 168 thanh niên ưu tú của quận Lê Chân lên đường nhập ngũ lần này, ngoài 10 triệu đồng/người được thành phố hỗ trợ thì mỗi công dân sẽ được quận, phường tặng quà bình quân 3 triệu đồng/người, công dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng thêm sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ban CHQS quận đã khảo sát, lựa chọn 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ sửa nhà trị giá khoảng 50 triệu đồng/gia đình để giúp các chiến sĩ yên tâm luyện rèn, phấn đấu trong môi trường Quân đội.

 Ban CHQS quận Lê Chân khánh thành nhà đồng đội cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.



Cùng với quận Lê Chân, huyện Thủy Nguyên là điểm sáng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm với số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ luôn cao nhất thành phố Hải Phòng. Chia sẻ kinh nghiệm thành công của đơn vị, Thượng tá Phạm Văn Tuyên, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thủy Nguyên cho biết: Một trong “bí quyết” chính là Ban CHQS huyện luôn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chăm lo, thực hiện tốt chính sách HPQĐ. Từ kết quả của năm 2022, bên cạnh thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng/người, các cấp tặng quà trị giá 2,5 triệu đồng/quân nhân nhập ngũ; trao 50 suất quà Tết trị giá 65 triệu đồng và hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình nghĩa (80 triệu đồng/nhà) tặng quân nhân hoàn cảnh khó khăn thì đến năm 2023, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cơ quan quân sự huyện đã tham mưu nâng mức hỗ trợ cao hơn, với các suất quà trị giá 2,8 triệu đồng/quân nhân nhập ngũ; trao 60 suất quà Tết, trị giá 72 triệu đồng và dự kiến hỗ trợ xây dựng 4 nhà tình nghĩa (từ 80-100 triệu đồng/nhà) tặng quân nhân hoàn cảnh khó khăn…

Không chỉ có Lê Chân, Thủy Nguyên, các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng đều triển khai thực hiện tốt công tác chính sách HPQĐ để quan tâm chăm lo đến đối tượng thanh niên nhập ngũ. Dịp Tết nguyên đán vừa qua, toàn thành phố đã có 125 gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự hỗ trợ với tổng số tiền gần 230 triệu đồng. Cùng với đó, nhiều địa phương còn tổ chức tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên lên đường nhập ngũ với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Trở về đón nhận sự quan tâm đặc biệt

Trong suốt những năm qua, các thanh niên của thành phố Hải Phòng trúng tuyển NVQS nhưng gia đình có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở đã được Hội đồng NVQS các cấp tham mưu, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội đóng góp kinh phí sửa chữa cũng như xây tặng nhà theo tinh thần “đi có quà, về có nhà". Chỉ tính riêng trong năm 2022, toàn thành phố đã hỗ trợ sửa chữa được 5 ngôi nhà; xây mới được 5 nhà cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số kinh phí gần 600 triệu đồng. Năm 2023, đã huy động được hơn 600 triệu đồng, dự kiến hỗ trợ xây mới 5 nhà, sửa chữa 11 nhà.

Là một trong những quân nhân được giúp đỡ, chiến sĩ Nguyễn Anh Chiến hiện đang công tác tại Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) phấn khởi cho biết: “Trong quá trình thâm nhập tuyển quân gia đình tôi được các đồng chí ở Ban CHQS quận Hải An tuyên truyền về chủ trương sẽ tạo điều kiện xây, sửa nhà tặng quân nhân nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương và dự kiến bản thân thuộc diện sẽ được hỗ trợ. Khi ấy, lúc lên đường tôi đã rất vui và càng hạnh phúc hơn khi biết rằng ngay trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, ngôi nhà mới khang trang trị giá gần 600 triệu đồng có sự giúp sức của cơ quan quân sự quận đã được khánh thành. Chính niềm vui từ ngôi nhà mới đã trở thành nguồn động viên giúp tôi càng thêm yên tâm tư tưởng, nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu tại đảo xa trong dịp Tết vừa qua”.

 Tư vấn giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ ở thành phố Hải Phòng.

Không có nỗi lo về nhà ở nhưng câu hỏi khi xuất ngũ trở về địa phương sẽ làm công việc gì luôn là nỗi băn khoăn đối với anh Phạm Thành Công (ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng) trong thời gian tại ngũ. Tuy vậy, thời điểm hoàn thành NVQS trở về, anh Công đã nhanh chóng tìm được câu trả lời khi được tham gia các buổi tiếp xúc, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ ngay tại địa phương. Phạm Thành Công cho biết: “Khi đó có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với trình độ và khả năng của từng quân nhân xuất ngũ. Đối với tôi là một lao động phổ thông thì đã chọn Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong có trụ sở ngay quận Dương Kinh. Ở đây tôi được đào tạo nghề và làm việc lâu dài ngay trong nhà máy. Nhờ gắn bó với Công ty nên dù xuất ngũ đúng vào thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng tôi vẫn giữ được thu nhập ổn định, dư dả để nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình”.

Những năm qua, cũng giống như trường hợp của Nguyễn Anh Chiến, các quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương được các quận, huyện của thành phố Hải Phòng tổ chức đón tiếp chu đáo, theo đúng phương châm “đi đưa, về đón”. Số thanh niên được tư vấn, học nghề, giới thiệu việc làm và được nhận làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn thành phố luôn tăng cao. 70% số thanh niên xuất ngũ được tư vấn, nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp. Chính điều này không chỉ tạo tâm lý phấn khởi cho công dân lúc lên đường mà ngay trong quá trình quân ngũ và khi xuất ngũ cũng yên tâm phấn đấu, lựa chọn hướng phát triển cho tương lai.

Đại tá Nguyễn Minh Quang, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố Hải Phòng cho biết: “Năm 2023, Hải Phòng tiếp tục bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân với chất lượng cao hơn các năm trước. Trong đó, thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 80%; có gần 350 công dân đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học, 1 công dân có trình độ Thạc sĩ, 23 công dân là Đảng viên… Trong đó chính nhờ thực hiện có hiệu quả công tác chính sách HPQĐ đã tạo khí thế phấn khởi, yên tâm cho công dân sẵn sàng nhập ngũ, góp phần quan trọng hoàn thành và nâng cao chất lượng tuyển quân của thành phố”.

Tác giả:  ANH DŨNG – TRẦN NGỌC

Nguồn tin: qdnd.vn