Tháo gỡ vướng mắc chỉ trong 1 giờ

Admin
Từ đầu tháng 6 trên địa bàn thành phố diễn ra việc thiếu nước sinh hoạt ở một số khu vực. Trước tình hình đó, Văn phòng UBND thành phố bố trí lịch làm việc để lãnh đạo thành phố trực tiếp xử lý, giải quyết các vấn đề khó khăn để bảo đảm hoạt động cấp nước sinh hoạt và sản xuất.

Với tính chất quan trọng, cấp thiết của vấn đề, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu cuộc họp thực hiện sớm trước một ngày để nhanh chóng chỉ đạo công tác giải quyết tình trạng thiếu nước. Hàng loạt khó khăn, vướng mắc đều đã được lãnh đạo thành phố giải quyết chỉ trong 1 giờ, đồng thời chỉ đạo thực hiện với các giải pháp trước mắt và lâu dài để phát triển sản xuất nước sinh hoạt.

Trong văn bản báo cáo UBND thành phố ngày 5-6-2017, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, sau 6 tháng hoạt động theo hình thức doanh nghiệp cổ phần cũng là khoảng thời gian Dawaco gặp những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ở thành phố.

Đó là, biết thực trạng nhu cầu sử dụng nước ở thành phố đang thiếu hụt 50.000-60.000m3 nước/ngày nhưng dự án đầu tư nhà máy sản xuất nước tại Cầu Đỏ vẫn vướng về hồ sơ thủ tục mà không thể triển khai. Tiếp theo là các dự án đầu tư bổ sung nước cấp theo hướng lâu dài đã được UBND thành phố phê duyệt cũng vướng mắc về thủ tục xây dựng cơ bản.

Cùng với đó, hệ thống mạng truyền dẫn chắp vá, thiếu đồng bộ, thi công tuyến mới hay nâng cấp thì vướng mặt bằng. Dawaco muốn thi công bể chứa dung tích lớn và cần 10.000m2 đất thì chỉ được giao 2.022m2 đất nên hạng mục công trình rơi vào bế tắc.

Những vướng mắc trong hoạt động của Dawaco cũng có trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến nhiều khu vực dân cư trên địa bàn thành phố rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Qua nắm bắt tình hình, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận định “những vướng mắc của Dawaco không có gì ghê gớm” bởi Dawaco quá nặng về quy trình, thiếu linh hoạt trong vận dụng thủ tục, dẫn tới chậm trễ trong việc triển khai dự án mở rộng Nhà máy nước Cầu Đỏ để tăng công suất thêm 60.000m3/ngày.

Ngay lập tức, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Xây dựng và Dawaco trình phê duyệt cùng lúc quy hoạch hạ tầng và dự án đầu tư để xúc tiến nhanh lập hồ sơ mời thầu thiết kế kỹ thuật. Những giải pháp cấp nước trước mắt cũng được xử lý nhanh, chi tiết từng đầu việc nhỏ nhất như giải quyết thay thế tuyến ống cũ ven đường Võ Văn Kiệt. Hạng mục công trình này chậm triển khai chỉ do Sở Tài chính chậm thanh lý tuyến ống dẫn nước cũ...

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố thống nhất ưu tiên bố trí cho Dawaco 10.000m2 tại khu vực đường số 3 và số 9 KCN Hòa Khánh để xây dựng bể chứa nước sạch 5.000m3 và trạm bơm tăng áp công suất 300m3/g (giai đoạn 2018 - 2020 sẽ tăng gấp đôi công suất tương ứng) để đảm bảo cung cấp nước cho các nhà máy.

Bàn giao trạm cấp nước Phú Sơn (hiện do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng quản lý) cho Dawaco để bổ sung thêm khoảng 3.000m3 nước/ngày, tăng chất lượng nước sinh hoạt nhưng vẫn giữ mức giá nước hiện hành đối với khu vực nông thôn trong vài năm tới và có lộ trình tăng giá nước phù hợp. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất ưu tiên bố trí 106 lô đất tái định cư ở Hòa Liên để thực hiện công tác giải tỏa, bảo đảm mặt bằng trong xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên.

Về các giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy cho phép chỉ định thầu đối với công trình cấp bách liên quan đến an ninh nguồn nước; yêu cầu Dawaco hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan để khởi công mở rộng Nhà máy nước Cầu Đỏ vào đầu tháng 11-2017, cuối năm 2018 hoàn thành đưa vào khai thác.

Một giờ để người đứng đầu UBND thành phố làm xoay chuyển hoạt động cấp nước và đầu tư phát triển cho ngành cấp nước mà suốt 6 tháng qua bê trễ kéo dài. Những vấn đề xảy ra trong hoạt động cấp nước và phát triển ngành nước, đó là sự thiếu phối hợp, thiếu chủ động bàn biện pháp giải quyết hay tham mưu lãnh đạo thành phố từ các sở, ngành và đơn vị liên quan.

Hy vọng rằng, sau buổi làm việc, đặc biệt là những chỉ đạo xử lý, tháo gỡ vướng mắc của Chủ tịch UBND thành phố, Dawaco nhanh chóng triển khai ngay các bước tiếp theo để người dân thành phố không còn rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt khi mùa khô đến.

Tác giả: NAM PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng