Thế giới ngày mới 21/2: Chính phủ Syria bị tố cáo không kích làm 250 người chết

Admin
Lực lượng Syria bị cáo buộc ném bom ngoại ô Damascus làm 250 người chết, Mỹ nói Triều Tiên huỷ gặp bí mật phó tổng thống vào phút chót.

Maldives kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày

Cảnh sát giải tán người biểu tình ủng hộ phe đối lập ở Maldives hồi tuần trước. Ảnh: AP.

Cảnh sát tuần trước giải tán người biểu tình ủng hộ phe đối lập ở Maldives. Ảnh: AP.

Quốc hội Maldives thông qua việc gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày, trong cuộc bỏ phiếu phe đối lập lên án là "bất hợp pháp". Động thái hôm qua diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra ở thủ đô Male và nhiều nước chỉ trích tình trạng khẩn cấp ban đầu kéo dài 15 ngày do Tổng thống Abdulla Yameen thiết lập hôm 5/2. Yameen viện dẫn mối đe doạ đến an ninh quốc gia sau khi Toà án Tối cao đảo ngược bản án hình sự nhằm vào 9 người thuộc phe đối lập và ra lệnh thả họ.   

Siêu mẫu Trung Quốc bị 'ném đá' vì chúc Tết âm lịch
Lưu Văn (trái) chụp ảnh cùng bạn và chúc mừng

Lưu Văn (trái) chụp ảnh cùng bạn và chúc Tết. Ảnh: Instagram.

Lưu Văn, siêu mẫu có thu nhập cao thứ 8 thế giới, hứng chịu làn sóng chỉ trích từ những người dùng mạng xã hội đồng hương sau khi chúc mừng "năm mới Âm lịch" thay vì "năm mới Trung Quốc". Cô đăng thông điệp trên Instagram kèm bức ảnh chụp cùng bạn trong lễ hội thường niên.

"Năm mới Âm lịch" là cụm từ chung dùng ở khắp châu Á, nơi lễ hội thường niên được hàng triệu người ở các nước như Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore chào đón. Nhiều bình luận tiêu cực cho rằng Lưu không yêu nước và "thoả mãn" những nước châu Á khác, trong khi một số bênh vực nữ người mẫu Victoria's Secret. Cô sau đó đã sửa lại thông điệp. 

Mỹ nói Triều Tiên hủy gặp phó Tổng thống vào phút chót
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và cô Kim Yo-jong dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc. Ảnh:

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và cô Kim Yo-jong dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Mike Pence đã nhất trí gặp Kim Yo-jong, em gái Kim Jong-un và phái đoàn của cô tại Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc trước khi ông khởi hành chuyến công du châu Á. Nhưng chỉ hai giờ trước khi họ dự kiến gặp bí mật vào ngày 10/2, đội của Kim rút khỏi cuộc gặp, văn phòng của ông Pence nói với Washington Post. Triều Tiên huỷ gặp sau khi ông Pence nói Mỹ có kế hoạch áp lệnh trừng phạt "mạnh mẽ nhất" vào nước này. 

Một luật sư khai gian trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Luật sư Alex van der Zwaan từ Hà Lan. Ảnh: EFE.

Luật sư Alex van der Zwaan từ Hà Lan. Ảnh: EFE.

Luật sư Alex van der Zwaan, người Hà Lan, hôm 20/2 thừa nhận tội nói dối các nhà điều tra sau khi ông che đậy các cuộc thảo luận với Rick Gates, cựu trợ lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump, và một doanh nhân tại Ukraine hồi tháng 9/2016. Trước đó, Gates bị truy tố tội âm mưu rửa tiền liên quan đến vụ vận động hành lang của ông ở Ukraine. 

Ông Alex van der Zwaan là người thứ 6 nhận tội hoặc bị đội của ông Mueller truy tố. Cáo buộc không đề cập đến chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, mà cả Gates và sếp của ông, Paul Manafort cùng làm việc. Nhưng việc ông Van de Zwaan nhận tội có thể tăng sức ép, buộc Gates và Manafort hợp tác với đội của Mueller. 

Thaksin, Yingluck xuất hiện ở Singapore
Người ủng hộ cầm ảnh ông Thaksin và em gái Yingluck tại Bangkok hồi tháng 5/2017. Ảnh:

Người ủng hộ cầm ảnh ông Thaksin và em gái Yingluck tại Bangkok hồi tháng 8/2017. Ảnh: AFP.

Hai cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và Yingluck hôm qua xuất hiện ở Singapore, sau các chuyến đi tới Trung Quốc và Nhật. Hai người có mặt tại một khách sạn ở Singapore, trò chuyện với một nhóm người đàn ông không rõ danh tính, nhưng có thể là thành viên đảng Pheu Thai, theo Reuters. Hai người được cho là đến Singapore từ hôm 19/2. 

Các nhà lập pháp từ đảng Pheu Thai của ông Thaksin trước đó cho biết họ đã bay tới Hong Kong dịp cuối tuần để gặp ông. Họ nói ông Thaksin kêu gọi đảng đoàn kết trước kỳ tổng tuyển cử đang tới gần. 

Nga lần đầu thừa nhận hàng chục công dân chết ở Syria
Hàng chục người Nga bị thương trong cuộc không kích ở Syria. Ảnh: Flickr.

Hàng chục người Nga bị thương trong cuộc không kích ở Syria. Ảnh: Flickr.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết hàng chục công dân nước này bị thương và một số lượng không rõ thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ ở Syria đêm 7/2, theo CNN. Điện Kremlin trước đó chỉ cho biết 5 người có thể đã chết.  

Moscow khẳng định số thương vong không phải là quân đội Nga, cho biết "quân nhân liên bang Nga không tham gia" vào cuộc đụng độ. Bộ không nói rõ những người Nga làm gì ở đó, nhưng gia đình các nạn nhân nói họ là nhà thầu quân sự làm việc cho công ty Nga Wagner. 

Trump tìm cách cấm sử dụng báng súng liên thanh
Báng súng biến súng bán tự động thành tự động. Ảnh: SkyNews.

Báng súng biến súng bán tự động thành tự động. Ảnh: SkyNews.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/2 tuyên bố ông đã chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp đề xuất các thay đổi nhằm cấm sử dụng báng súng liên thanh, thiết bị giúp bắn súng nhanh chóng hơn. "Mới đây, tôi đã ký văn bản chỉ đạo Bộ trưởng tư pháp đề xuất các quy định cấm mọi thiết bị biến vũ khí hợp pháp thành súng máy", CNN dẫn lời Tổng thống Trump nói và cho biết ông mong đợi các quy định sẽ sớm được thông qua.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo bắt đầu quy trình thiết lập luật liên bang có thể diễn giải lại một số báng súng liên thanh, loại thiết bị đã giúp kẻ thảm sát ở Las Vegas bắn những người đi xem ca nhạc nhanh hơn, tương tự súng liên thanh. 

Quân chính phủ Syria bị tố cáo ném bom làm 250 người chết 
Man weeps over his child who was killed in air strikes on the besieged Eastern Ghouta, 19 February (AFP)

Người đàn ông khóc khi con chết trong cuộc không kích ở Đông Ghouta hôm 19/2. Ảnh: AFP.

Ít nhất 250 người chết vì những vụ nã pháo và không kích ở khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Damascus, kể từ tối 18/2, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm 20/2 thông báo. Trong số những người chết có 58 trẻ em, 42 phụ nữ. Riêng trong ngày 20/2, ít nhất 106 dân thường thiệt mạng. Đây là số người chết cao nhất trong khoảng thời gian 48 giờ ở Syria kể từ năm 2013. 

Hơn 1.200 người bị thương do các cuộc không kích và nã pháo của chính quyền Syria nhằm vào khu vực ngoại ô do phe nổi dậy chiếm đóng. "Chúng tôi không còn lời nào để mô tả nỗi thống khổ của trẻ em và sự phẫn nộ của chúng tôi", AP dẫn cơ quan về trẻ em của Liên Hợp Quốc tuyên bố.