Thế giới ngày mới 24/1

Admin
Cựu điệp viên nói Triều Tiên dùng Olympic làm vũ khí, luật sư gốc Việt bị bắn chết ở Australia, lính Nhật thiệt mạng vì núi lửa phun trào

CIA đánh giá Triều Tiên phát triển vũ khí nhằm khống chế Mỹ

Triều Tiên phóng thử đồng thời các tên lửa đạn đạo. Ảnh: KCNA.

Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho rằng việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên không chỉ nhằm tự vệ, mà còn để đe dọa và khống chế Mỹ. Ông cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phát triển nhiều loại vũ khí cũng như khả năng phóng đồng thời nhiều tên lửa vào lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Trump đang tập trung vào giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng nhưng CIA đang làm việc để cung cấp cho ông nhiều lựa chọn khác.

Mỹ nói Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hoá học ở Syria

Một người đàn ông Syria đeo mặt nạ oxy sau cuộc tấn công hôm 22/1. Ảnh: AFP. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ít nhất 20 người chết trong cuộc tấn công rõ ràng bằng khí chlorine hôm 22/1 ở Đông Ghouta, khu vực phe nổi dậy chiếm đóng gần Damascus.

"Các cuộc tấn công gần đây ở Đông Ghouta làm dấy lên quan ngại sâu sắc rằng chính quyền của Bashar al-Assad có thể đang tiếp tục dùng vũ khí hoá học chống lại chính dân mình", Reuters dẫn lời ông Tillerson nói tại Paris. Ông cho rằng dù ai thực hiện tấn công, cuối cùng Nga là bên chịu trách nhiệm đối với các nạn nhân.

Luật sư gốc Việt bị bắn chết giữa ban ngày ở Sydney

Cảnh sát xem xét hiện trường vụ nổ súng hôm qua. Ảnh: AAP.

Luật sư hình sự nổi tiếng Ho Le Dinh, 65 tuổi, bị bắn tại một bàn ngoài quán cafe ở Bankstown City Plaza, Sydney, Australia. Ông được cứu thương nhưng chết tại hiện trường. Thủ phạm chạy khỏi khu vực và vẫn đang bỏ trốn. 

"Dựa trên mô tả về vụ việc vào giai đoạn sớm này, chúng tôi tin đây là cuộc tấn công có mục tiêu rõ ràng", SBS dẫn lời thanh tra Brad Thorne nói.

Luật sư gốc Việt Ho Le Dinh. Ảnh: AAP.

Cựu điệp viên Triều Tiên cảnh báo Kim Jong-un dùng Olympic làm vũ khí

Bà Kim Hyon-hui, cựu điệp viên Triều Tiên. Ảnh: NBCNews.

"Triều Tiên đang sử dụng Thế vận hội Olympic làm vũ khí", NBC News dẫn lời bà Kim Hyon-hui, người từng đặt bom lên chuyến bay 858 của Korean Airlines năm 1987, làm tất cả 115 người trên khoang thiệt mạng, hôm 23/1 nói. "Họ đang cố thoát trừng phạt bằng cách bắt tay với Hàn Quốc, cố thoát khỏi sự cô lập của quốc tế".

Bà Kim cho biết nhiệm vụ năm 1987 được thực hiện theo mệnh lệnh trực tiếp của cố lãnh đạo Kim Jong-il, con trai của lãnh đạo bấy giờ là Kim Nhật Thành. Mục tiêu là làm tổn hại đến Hàn Quốc trước khi nước này tổ chức Thế vận hội Seoul năm 1988.

Xả súng trường trung học Mỹ, hai học sinh thiệt mạng

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2018/01/24/xa_sung_truong_trung_hoc_my_hai_nguoi_chet_1516751863.mp4[/presscloud]

Một vụ xả súng xảy ra sáng 23/1 ở trường trung học phổ thông quận Marshall, bang Kentucky làm 2 học sinh 15 tuổi thiệt mạng, 17 người bị thương. Nghi phạm là một nam sinh 15 tuổi, cầm súng ngắn, bước vào trường và bắt đầu nã đạn. Nghi phạm bị bắt tại hiện trường và sẽ bị buộc tội giết người và âm mưu giết người.

Núi lửa phun trào gây lở tuyết ở Nhật, một binh sĩ thiệt mạng

 

Một binh sĩ Nhật hôm qua thiệt mạng và một số người khác bị thương sau khi núi lửa phun trào gần một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng, gây lở tuyết và làm hàng chục du khách mắc kẹt.

Hình ảnh truyền hình Nhật cho thấy khói đen dày bốc lên và đá rơi xuống sườn núi lửa phủ đầy tuyết. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết một trong 8 thành viên lực lượng tự vệ đang trong cuộc huấn luyện ở núi Kusatsu Shirane, tây bắc Tokyo, thiệt mạng sau khi bị đá núi lửa rơi trúng.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị thẩm vấn

 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Jeff Sessions bị Robert Mueller, công tố viên đặc biệt, thẩm vấn trong cuộc điều tra về Nga can thiệp bầu cử năm 2016, Guardian dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ nói. Cuộc thẩm vấn diễn ra trong nhiều giờ hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên một thành viên trong nội các của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thẩm vấn trong cuộc điều tra.