Thế giới ngày mới 6/2: Nga bị tố đưa tên lửa đến sát sườn NATO

Admin
Nga bị tố đưa tên lửa đến sát sườn NATO, Trump chê hệ thống y tế Anh, đoàn biểu diễn 140 người của Triều Tiên tới Hàn Quốc hôm nay.

Trump ám chỉ các nghị sĩ Dân chủ 'phản quốc'

 

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại thành phố Blue Ash, bang Ohio, ngày 5/2. Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu tại Cincinnati, bang Ohio, ngày 5/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump ám chỉ các nghị sĩ Dân chủ "không phải người Mỹ" bởi họ không hết mình khi ông phát Thông điệp Liên bang trước quốc hội tuần trước.

 

"Họ muốn thấy Trump làm việc kém hơn là đất nước đi lên. Rất ích kỷ. Mọi thứ tệ đến mức tôi không muốn nhìn họ", Trump nói. "Họ như sự chết chóc và không phải người Mỹ. Ai đó gọi là 'phản quốc'. Chúng ta có nên gọi đó là phan quốc? Tại sao không? Ý tôi là họ dường như không yêu Mỹ cho lắm".

 

Nga, Mỹ đấu khẩu tại Liên Hợp Quốc về Syria

 Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AFP.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 5/2 khẳng định có "bằng chứng rõ ràng từ hàng chục nạn nhân" để củng cố suy đoán chính phủ Syria nhiều lần dùng chlorine tấn công khu vực đông Ghouta, nơi phe đối lập kiểm soát. Mỹ đề xuất Hội đồng Bảo an thông qua tuyên bố lên án Syria "bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất".

Nga đáp trả, cáo buộc Mỹ đang "mở chiến dịch tuyên truyền" nhằm đổ tội cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga yêu cầu không nhắc tới các vụ tấn công ở đông Ghouta, nhấn mạnh vụ việc cần được "điều tra chuyên nghiệp, đáng tin cậy".

Mỹ không loại trừ khả năng đàm phán với Triều Tiên tại Olympic

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson họp báo chung với người đồng cấp Peru Cayetana Aljovin tại Lima, Peru, ngày 5/2. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 5/2 cho biết Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hoặc các quan chức Mỹ khác có thể gặp phía Triều Tiên tại thế vận hội mùa đông tổ chức ở Pyeongchang, Hàn Quốc, tuần tới.

"Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra", ông Tillerson nói với báo giới ở Lima, Peru.

Venezuela tuyên bố không sợ lệnh trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 5/2 nói việc Mỹ dọa trừng phạt nhằm vào Venezuela không thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này. Ông cho rằng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thăm Mỹ Latinh là "đang lãng phí thời gian".

Ông Tillerson ngày 4/2 cảnh báo Mỹ đang cân nhắc hạn chế nhập dầu thô từ Venezuela và xuất khẩu dầu đã lọc tới Venezuela, động thái nhằm gây áp lực, buộc Tổng thống Maduro phải "trở về hiến pháp".

Phà chở đoàn nghệ thuật Triều Tiên 140 người tới Hàn Quốc hôm nay

Phà Mangyongbong-92 cập cảng Niigata, Nhật Bản, tháng 8/2003. Ảnh: Nikkei.

Phà Triều Tiên Mangyongbong-92 dự kiến cập cảng Mukho, thành phố Donghae, miền đông Hàn Quốc, vào 17h ngày 6/2, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Phà đưa đoàn nghệ thuật Triều Tiên, gồm 140 người, tới Hàn Quốc để biểu diễn vào ngày 8 và 11/2, sự kiện chào mừng Triều Tiên tham gia thế vận hội mùa đông Pyeongchang, từ ngày 9 đến 25/2.

Litva tố Nga triển khai tên lửa đạn đạo tới vùng Baltic

Bệ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-E. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite ngày 5/2 nói Nga đã triển khai "thường trực" các tên lửa Iskander, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tới vùng lãnh thổ Kaliningrad, giáp Litva và Ba Lan, tạo ra mối đe dọa tới một nửa số thủ đô ở châu Âu.

Các cơ quan tình báo Litva nhận định động thái của Nga "nhằm đáp trả các hành động của NATO".

Vị trí vùng lãnh thổ Kaliningrad, Nga. Đồ họa: BBC.

Trump công kích hệ thống y tế của Anh

 Tổng thống Mỹ Donald Trump công kích hệ thống y tế ở Anh. Ảnh: Twitter/@realDonaldTrump.

"Phe Dân chủ thúc đẩy chăm sóc sức khỏe phổ thông trong khi hàng nghìn người ở Anh đang tuần hành phản đối bới hệ thống của họ sắp phá sản và không hiệu quả", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter cá nhân ngày 5/2.

Chương trình dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh điều trị miễn phí cho mọi người bệnh. Nhiều người Anh đã lên Twitter để bác bình luận của Trump, nói các cuộc biểu tình là nhằm kêu gọi chính phủ cấp thêm ngân sách cho NHS, không phải hủy bỏ.