Thị trưởng trẻ nhất Ecuador bị ám sát

Thành Trịnh
Cảnh sát Ecuador cho biết đã tìm thấy thi thể của bà Brigitte Garcia - Thị trưởng thành phố San Vicente và Cố vấn truyền thông Jairo Loor trong xe ở tỉnh Manabi.

Ngày 25/3, cảnh sát Ecuador cho biết đang điều tra cái chết của bà Brigitte Garcia (27 tuổi) - Thị trưởng của thành phố San Vicente và Cố vấn truyền thông Jairo Loor, sau khi thi thể của họ được phát hiện ở tỉnh Manabi. Theo thông tin từ phía cảnh sát, cả hai người đều thiệt mạng do bị bắn.

thi-truong-tre-nhat-ecuador-bi-am-sat-1711413802-1711678897.jpg

Nữ thị trưởng 27 tuổi khi còn sống. Ảnh Getty Images.

Bà Garcia thuộc đảng Cách mạng Công dân của cựu Tổng thống Rafael Correa. Ông Correa và bà Luisa Gonzalez - ứng cử viên tổng thống của đảng Cách mạng Công dân trong cuộc bầu cử gần đây ở Ecuador - gọi đây là một vụ ám sát.

Trên mạng xã hội X, bà Gonzalez bày tỏ: “Tôi vừa biết tin chúng đã ám sát đồng nghiệp của chúng tôi là Thị trưởng San Vicente Brigitte Garcia… Tôi không biết nói gì, thật sốc, không ai được an toàn ở Ecuador, không ai cả”.

Cũng trong ngày 24/3, cảnh sát nhận định phát súng bắn từ bên trong chiếc ô tô được thuê và họ đang theo dõi hệ thống GPS của chiếc xe.

Bà Garcia là nhân vật chính trị mới nhất ở nước này bị sát hại sau vụ ám sát ứng cử viên tổng thống Fernando Villavicencio hồi tháng 8/2023. Ông Villavicencio - nhân vật lên tiếng chỉ trích vấn nạn tham nhũng và tội phạm có tổ chức ở Ecuador - đã bị sát hại khi đang rời khỏi một sân vận động ở phía Bắc thủ đô Quito sau cuộc mít tinh vận động tranh cử tại đây.

Hồi tháng 1, Tân Tổng thống Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh bạo lực gia tăng, khi những kẻ có vũ trang đã chiếm giữ một đài truyền hình khi đang phát sóng trực tiếp. Ông Noboa cũng chỉ định 22 nhóm tội phạm là tổ chức khủng bố.

Trong một tuyên bố, chính phủ của ông Noboa lên án vụ giết người và cho biết họ đang làm việc với cảnh sát và văn phòng công tố để đảm bảo điều tra nhanh chóng.

Chính phủ Ecuador nhấn mạnh sẽ củng cố các chính sách trật tự công cộng cho đến khi đạt được sự an toàn và hòa bình cho tất cả người dân Ecuador.