Thời gian giữa các bước skincare bao nhiêu là tốt nhất?

Thành Trịnh
Skincare đúng cách là bí quyết giúp chị em sở hữu một làn da khỏe đẹp, không những cần tìm được các loại mỹ phẩm phù hợp với làn da mà còn cần đảm bảo thời gian giữa các bước skincare cũng phải hợp lý.

Thời gian chăm sóc quá dài sẽ khiến da dễ trở nên mẫn cảm và dễ bị kích ứng hơn. Còn nếu thời gian quá ngắn lại không đủ cho sản phẩm kịp thẩm thấu sâu vào trong các tế bào. Vậy thời gian giữa các bước skincare nên thế nào cho phù hợp?

Tẩy trang

Tẩy trang là bước làm sạch rất hiệu quả và đặc biệt chúng ta không nên bỏ qua nếu trang điểm hoặc dùng kem chống nắng.

Các loại mỹ phẩm chống trôi, kem chống nắng chống nước, các mỹ phẩm gốc dầu,... sẽ không dễ dàng loại bỏ bằng sữa rửa mặt thông thường. Thời gian tẩy trang lý tưởng là khoảng 3 phút nếu dùng dầu tẩy trang, sáp tẩy trang. Nếu dùng nước tẩy trang, bạn cũng cần tẩy trang khoảng 2 phút, sau đó để da nghỉ 1 phút rồi mới tiếp tục rửa mặt.

Rửa mặt

Sau khi hòa sữa rửa mặt với nước để tạo bọt, có thể thoa trực tiếp hỗn hợp lên mặt và bắt đầu mát xa trong vòng 1 phút là được. Sau đó hãy để da được nghỉ ngơi trong 2 phút trước khi bắt đầu các bước dưỡng da khác. Không nên để sữa rửa mặt quá lâu trên mặt, vì bản chất các sản phẩm sữa rửa mặt mang đặc tính kiềm, dễ khiến da trở nên khô và sần sùi, nhanh lão hóa.

rua-mat-1-1719540398.PNG

Ảnh minh họa

Dùng sữa rửa mặt cũng cần hết sức lưu ý với các làn da nhạy cảm và da mụn. Đối với làn da mụn, cần thời gian rửa mặt lâu hơn để các hợp chất trị mụn có trong sản phẩm như salicylic acid, AHA có thể chuyển đổi và phát huy tối đa tác dụng trên da. Thời gian cho da nghỉ ngơi cũng sẽ lâu hơn, tầm từ 2-4 phút.

Mặt nạ

Đối với các loại mặt nạ bằng giấy, thời gian tối đa sử dụng là 20 phút. Khoảng thời gian này vừa đủ cho các dưỡng chất trong mặt nạ được thấm sâu vào làn da của bạn. Trong khi đắp, để giúp các dưỡng chất được thấm sâu hơn, bạn nên vỗ nhẹ hoặc lăn nhẹ các đầu ngón tay lên mặt nạ. Không được đắp quá 20 phút vì sẽ khiến mặt nạ bị khô, dẫn đến tình trạng hút ngược lại dưỡng chất vào mặt nạ và dễ tạo nếp nhăn trên da.

rua-mat-2-1719540398.PNG

Ảnh minh họa

Còn đối với loại mặt nạ dạng sệt, thời gian đắp tối đa là 10 phút. Nếu để quá lâu sẽ khiến cho da của bạn có cảm giác châm chích hoặc quá khô, khiến việc làm sạch trở nên vô cùng khó khăn. Sau khi đắp mặt nạ, hãy dùng khăn mềm bọc một vài viên đá lạnh, sau đó lăn đều khắp mặt trong vòng 30-60 giây sẽ giúp da thêm căng mịn và mượt mà.

Serum/Essence

Cho một lượng vừa đủ lên da, sau đó dùng tay thoa đều và vỗ nhẹ lên mặt để dưỡng chất thấm đều vào sâu trong da và để khô tự nhiên.

Đối với các làn da nhạy cảm hoặc nhiều khuyết điểm, bạn có thể sử dụng kết hợp các loại Essence / Serum lại với nhau để mang đến hiệu quả tốt và toàn diện nhất cho làn da. Hãy chờ cho lớp serum trước khô rồi mới thoa lớp serum mới lên, điều này sẽ giúp khả năng hấp thụ dưỡng chất của da tốt hơn. Quá trình này sẽ mất từ 5-7 phút tùy theo thành phần có trong serum. Thường thì serum có gốc dầu sẽ mất nhiều thời gian để khô hơn serum có gốc nước.

Một mẹo nhỏ khi thoa các lớp serum chính là, hãy thoa các sản phẩm có kết cấu từ lỏng rồi đến đặc để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Kem dưỡng ẩm

Thời gian để dưỡng ẩm lý tưởng là tối đa trong 15 phút. Kem dưỡng ẩm là công đoạn cuối cùng trong các bước dưỡng da và đây cũng là sản phẩm có kết cấu đặc nhất trong các sản phẩm dưỡng da. Chỉ cần thoa kem trực tiếp lên da, sau đó kết hợp mát xa trong khoảng 5 phút và để kem khô tự nhiên.

rua-mat-3-1719540524.PNG

Ảnh minh họa

Khi thoa kem dưỡng ẩm lên da, hãy chấm kem thành những chấm nhỏ và thoa đều khắp mặt. Nếu muốn thoa từng lớp mỏng thì mỗi lớp nên cách nhau 3 phút chờ đợi và giảm bớt dần các động tác mát xa cho mỗi lần thoa kem. Thực tế thì, khả năng và thời gian thẩm thấu của kem dưỡng ẩm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên ngoài như môi trường, loại da, nhiệt độ.

Khi đã nắm được thời gian biểu skincare, vấn đề bạn cần chú tâm chính là phải kiên nhẫn để có thể tuân thủ quy trình chăm sóc da này mỗi ngày. Mặc dù một số sản phẩm có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau một đêm, song cũng có những sản phẩm cần mất khá thời gian mới có thể cảm nhận được sự khác biệt.

Đặc biệt, với nền da bị hư tổn, thì cần cho da một khoảng thời gian nhất định để da có thể phục hồi và giúp cho sản phẩm phát huy hiệu quả tối đa. Và điều cực kỳ quan trọng là phải thật kiên nhẫn và sử dụng sản phẩm một cách liên tục để bảo vệ kết quả đạt được một cách lâu dài.