Thói quen phổ biến trong giới trẻ có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Thành Trịnh
Một chuyên gia hàng đầu về giấc ngủ đến từ Ấn Độ cảnh báo rằng thói quen ngủ vào ban ngày có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

The Mirror dẫn thông tin từ bác sĩ Sudhir Kumar - một nhà thần kinh học đến từ Ấn Độ cảnh báo rằng giấc ngủ ban ngày thường có chất lượng kém, không khớp với đồng hồ sinh học của cơ thể và do đó không thể hoàn thành chức năng cân bằng nội môi của giấc ngủ. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe.

Ông Kumar nói thêm rằng thực tế trên được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu về những người làm ca đêm và ngủ vào ban ngày. Những người thuộc nhóm này dễ bị căng thẳng, béo phì, suy giảm nhận thức và có nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như mất trí nhớ cao hơn.

mat-tri-nho-1715304097.jpg

Ngủ vào ban ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Ảnh: Getty Images

Bác sĩ Kumar giải thích việc thức đêm và ngủ vào ban ngày có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống glymphatic – một yếu tố đóng trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe não bộ. Hệ thống này được kích hoạt trong thời gian chúng ta ngủ và giúp cơ thể thải độc não hiệu quả.

Chất thải độc hại từ não sau đó sẽ vào hệ tuần hoàn của cơ thể, đi qua gan và được loại bỏ hoàn toàn. Bác sĩ Kumar cảnh báo rằng nếu hệ thống glymphatic không hoạt động bình thường, thì sự tích tụ các protein có hại có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh, làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Các yếu tố ức chế hoặc dẫn đến suy giảm hệ thống glymphatic bao gồm lão hóa, chất lượng giấc ngủ kém, lối sống ít vận động, bệnh tim mạch, béo phì, ngưng thở khi ngủ, lạm dụng chất gây nghiện, lệch đồng hồ sinh học và đặc biệt là thói quen ngủ vào ban ngày mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang mắc phải.

Bác sĩ Kumar đồng thời nhấn mạnh, giấc ngủ ngon vào ban đêm có thể giúp chức năng nhận thức tốt hơn, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và rối loạn tâm thần. Trong khi đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cũng từng cảnh báo rằng những người ngủ ít hơn 6 mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn.

"Các nghiên cứu cho thấy thói quen ngủ vào ban ngày có thể góp phần gây ra nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau này. Bên cạnh đó, ngủ không đủ giấc và ngủ trong thời gian nhiều hơn trung bình đều có liên quan đến khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao hơn”, bài viết trên trang web của NIH cho biết thêm.