Thu hút đầu tư gần 3,2 tỷ USD, Hải Phòng trở thành địa chỉ vàng để 'đại bàng làm tổ'

Admin
Khép lại năm 2022, với việc hút vốn đầu tư vào khu kinh tế (KKT), các khu công nghiệp (KCN) đạt 3,2 tỷ USD, trong đó thu hút FDI đạt gần 2,5 tỷ USD, Hải Phòng đã lọt top 4 đơn vị về thu hút vốn FDI trên cả nước.

Cụ thể, đã có 48 dự án FDI được cấp mới, 37 dự án điều chỉnh tăng vốn. Thu hút đầu tư trong nước đạt hơn 16.000 tỷ đồng với 8 dự án cấp mới, 5 dự án điều chỉnh tăng vốn. Luỹ kế đến nay, tại KKT và các KCN trên địa bàn TP. Hải Phòng có 458 dự án FDI với số vốn trên 23 tỷ USD và 202 dự án thu hút đầu tư trong nước (DDI) với tổng số vốn trên 294.721 tỷ đồng (tương đương 12,8 tỷ USD).

 KCN Deep C Hải Phòng nằm trong KKT Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng.

Trong năm 2022, tỷ lệ các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, chế biến, chế tạo, logistics đầu tư vào Hải Phòng tăng nhanh với 11 dự án logistics (7 dự án cấp mới, 4 dự án điều chỉnh tăng vốn), 56 dự án công nghệ cao, chế biến, chế tạo (36 dự án cấp mới, 20 dự án điều chỉnh tăng vốn), chiếm tỷ trọng 81,8% tổng số vốn FDI thu hút. Lũy kế đến nay, tỷ lệ các dự án công nghiệp công nghệ cao, chế biến, chế tạo, logistics trong tổng số các dự án tại KCN, KKT đạt 69,2%.

Đặc biệt, Ban Quản lý KKT Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Tiên Thanh (lũy kế đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 02/15 dự án khu công nghiệp theo kế hoạch); báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 4/15 khu công nghiệp mới.

Trong năm, Ban cũng phê duyệt quy hoạch 2 khu đất 48ha và 32ha tại quận Hải An phục vụ xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội. Dự án nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam hơn 5ha đang triển khai các bước để chuẩn bị xây dựng. Dự án nhà ở xã hội tại phường Tràng Cát 32ha đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.

Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với lợi thế cạnh tranh riêng có của mình, Hải Phòng được dự báo sẽ tiếp tục đón thêm nhiều “đại bàng” về “làm tổ” trong những năm tới.

Tác giả: Quang Thân

Nguồn tin: vietnamfinance.vn