Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức

Admin
Ông Mariano Rajoy phải từ bỏ chiếc ghế thủ tướng Tây Ban Nha khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội.

 Ông Rajoy, phải, bắt tay tân Thủ tướng Sanchez, trái, sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm nay. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay chỉ giành được 169 phiếu trên tổng số 350 phiếu tại quốc hội trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do đảng Xã hội chủ nghĩa dẫn đầu, Reuters đưa tin. Kết quả này đồng nghĩa với việc ông Rajoy buộc phải từ chức.

Sau 6 năm cầm quyền, chiếc ghế của ông Rajoy bắt đầu lung lay kể từ khi Tòa án Tối cao Tây Ban Nha phán quyết cựu bộ trưởng tài chính Luis Barcenas thuộc đảng Nhân dân của ông này phạm tội nhận hối lộ, rửa tiền và trốn thuế. Barcenas đã bị kết án 33 năm tù.

Trước bê bối tham nhũng này, nhiều người kêu gọi Rajoy từ chức, nhưng ông không chấp nhận, cho rằng vẫn nhận được sự tín nhiệm của quốc hội. Trước khi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra, Rajoy còn nói rằng ông Pedro Sanchez, lãnh đạo đảng Xã hội chủ nghĩa đối lập, mới là người nên từ chức.

Sanchez, 46 tuổi, dự kiến nhậm chức Thủ tướng Tây Ban Nha thay Rajoy vào đầu tuần sau. Sanchez là người ủng hộ chính sách hội nhập với châu Âu. Các nghị sĩ đứng lên và vỗ tay tán thưởng ở quốc hội khi Sanchez được bầu làm tân Thủ tướng.

"Tôi nhận thức rõ về trách nhiệm của mình, về thời điểm chính trị nhạy cảm mà đất nước chúng ta đang trải qua, và tôi sẽ xử lý tất cả các thách thức bằng sự khiêm tốn và lòng tận tâm", Sanchez nói.