Tiết lộ nội dung lá thư lạ ông Kim Jong-un gửi ông Putin

Admin
Trong bức thư gửi Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mong muốn Moscow và Bình Nhưỡng tiếp tục duy trì liên lạc, đặc biệt liên lạc ở cấp cao.

Theo Reuters, trợ lý Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin một bức thư nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên tuần trước.

"Bức thư nói rằng, chúng tôi (Nga và Triều Tiên) sẽ tiếp tục duy trì liên lạc, đặc biệt liên lạc ở cấp cao", ông Ushakov cho biết. Tuy nhiên, bức thư không đề cập đến cuộc gặp nhiều khả năng diễn ra giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Ushakov khẳng định hai bên vẫn chưa đưa ra thỏa thuận cuối cùng về khả năng ông Kim Jong-un sẽ thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Putin cũng đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 tại Singapore. Ông Putin cũng chuyển lời mời ông Kim Jong-un thăm chính thức Nga vào tháng 9 tới, vào dịp Nga tổ chức Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông tại thành phố Vladivostok.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp giữa ông Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra và các phương thức cũng như thời gian của hội nghị sẽ được trao đổi thêm thông qua các kênh ngoại giao.

Tass cho biết hiện hai nước chưa đưa ra quyết định cụ thể nào về việc này. Tuy nhiên, ông Putin đã ngỏ ý gặp riêng ông Kim Jong-un bên lề diễn đàn kinh tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm Triều Tiên gặp ông Kim hồi cuối tháng trước. Chuyến công du Bình Nhưỡng đầu tiên của ông Lavrov kể từ năm 2009 diễn ra đúng lúc các cuộc đàm phán nước rút cuộc gặp Trump - Kim diễn ra sôi động ở nhiều địa điểm.

Giới quan sát cho rằng Nga, thành viên của nhóm đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên, dường như không muốn bị gạt sang bên lề trong sự kiện lịch sử này. Trước đó vào tháng 4, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã đến Moscow gặp người đồng cấp Nga.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho hay Nga chưa thảo luận về vấn đề dỡ bỏ cấm vận với Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo Tass. Ông cho biết việc này sẽ được nêu ra "khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên có chuyển biến tích cực".