TikTok thừa nhận lưu dữ liệu người Mỹ ở Trung Quốc

Admin
TikTok thừa nhận rằng, dữ liệu của một số người dùng Mỹ có lưu tại Trung Quốc nhưng không cung cấp cho chính phủ, dù trước đó khẳng định những dữ liệu này đều được lưu tại các máy chủ ở Mỹ.

Trong thư gửi 2 thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn và Richard Blumenthal, TikTok nói "chỉ một số" thông tin của người sáng tạo nội dung trên nền tảng được lưu trữ bên ngoài Mỹ, gồm Trung Quốc. Điều này ngược với các tuyên bố trước đó của nền tảng, rằng toàn bộ dữ liệu người Mỹ được lưu tại máy chủ đặt ở Mỹ.

TikTok cho biết, họ định nghĩa người tạo nội dung là người dùng "có mối quan hệ thương mại", chẳng hạn như những người có ảnh hưởng tạo nội dung có thu phí.

Nền tảng của ByteDance cho biết, các thông tin lưu trữ gồm hợp đồng và "tài liệu liên quan", nhưng không đề cập chi tiết.

Trong khi đó, Forbes trích dẫn nguồn nội bộ rằng, dữ liệu của nhà sáng tạo Mỹ lưu tại Trung Quốc có nhiều thông tin quan trọng. Ngoài thông tin cá nhân cơ bản còn có cả biểu mẫu thuế và số an sinh xã hội.

 TikTok thừa nhận rằng dữ liệu người dùng Mỹ có lưu trữ tại Trung Quốc, nhưng không cung cấp cho chính phủ Trung Quốc

"Chính phủ Trung Quốc không yêu cầu TikTok cung cấp dữ liệu này. TikTok đã không cung cấp dữ liệu đó cho chính phủ hoặc đảng cầm quyền Trung Quốc, TikTok cũng sẽ không làm vậy", theo một phát ngôn viên công ty.

Các thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn và Richard Blumenthal ra thông cáo bày tỏ lo ngại về việc TikTok lưu trữ dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ "trong tầm tay của chính phủ Trung Quốc".

TikTok hiện có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ. Tuy nhiên, nền tảng đang đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và quan chức trong việc cấm ứng dụng trên toàn quốc do lo ngại về việc kiểm soát dữ liệu người dùng cũng như sức mạnh lan truyền thông tin xấu độc của thuật toán TikTok. Hồi tháng 3, CEO TikTok Shou Chew cũng đã điều trần trước quốc hội Mỹ với hàng loạt câu hỏi từ lưỡng đảng.

Hồi tháng 2, Anh quốc cấm TikTok trên các thiết bị của các quan chức chính phủ.

Tuy nhiên, TikTok nhiều lần nhấn mạnh rằng, công ty không làm việc với Bắc Kinh liên quan các vấn đề đó. Tháng trước, TikTok khởi kiện sau khi tiểu bang Montana của Mỹ cấm người dân cài đặt ứng dụng này.

Lệnh cấm dự kiến có hiệu lực vào năm tới và bị TikTok cho là vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dân Mỹ, cũng như "dựa trên những quan niệm sai lầm cơ bản".

Tác giả: Thục Anh

Nguồn tin: congly.vn