Tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình đề nghị chi trả cho hội nghị Trump - Kim

Admin
ICAN muốn dùng tiền thưởng từ giải Nobel chi trả cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều như một cách đóng góp cho hòa bình thế giới.

 Khách sạn 5 sao Fullerton ở Singapore có thể được Triều Tiên chọn là nơi ở cho lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch quốc tế loại bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) đưa ra đề nghị trên sau khi truyền thông đưa tin Triều Tiên có thể gặp khó khăn trong chi phí cho lãnh đạo và phái đoàn đến Singapore dự hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6, theo Reuters. ICAN đoạt giải Nobel Hòa bình vào năm 2017 với số tiền thưởng 1,02 triệu USD.

"Giải Nobel Hòa bình gồm giải thưởng tiền mặt và chúng tôi đang đề nghị dùng số tiền này để trang trải chi phí cho hội nghị thượng đỉnh (nơi ở và địa điểm tổ chức) như một cách ủng hộ hòa bình ở bán đảo Triều Tiên và một thế giới không có vũ khí hạt nhân", quan chức Akira Kawasaki của ICAN cho biết.

"Đây là hội nghị lịch sử và là cơ hội thời đại để thiết lập một thế giới không còn đe dọa của vũ khí hạt nhân", Kawasaki nói thêm. Kawasaki là người đứng đầu nhóm Peace Boat có trụ sở tại Tokyo, một trong 10 nhóm hoạt động quốc tế của ICAN.

Mục đích sử dụng tiền thưởng phù hợp với công việc của nhóm là vận động cho Hiệp ước Liên Hợp Quốc về Cấm Vũ khí hạt nhân, đã được 122 quốc gia chấp thuận nhưng không bao gồm các nước sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó có Triều Tiên.

"Đó không phải là trả tiền cho những căn phòng sang trọng của lãnh đạo Triều Tiên hay bất cứ ai, đó không phải dự định của chúng tôi", Kawasaki cho biết.

Kim Chang-son, người đóng vai trò như chánh văn phòng chính phủ Triều Tiên, đã xuất hiện tại khách sạn 5 sao Fullerton ở Singapaore tuần trước để đàm phán cùng quan chức Mỹ về công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh.

Fullerton có thể được Triều Tiên lựa chọn là nơi ở cho lãnh đạo Kim Jong-un, Washington Post đưa tin. Phòng tổng thống sang trọng nhất ở khách sạn này có giá tới 6.000 USD một đêm. Singapore cho biết sẽ chịu một phần chi phí cho hội nghị thượng đỉnh như một phần đóng góp để hội nghị thành công. Mỹ sẵn lòng trả chi phí khách sạn cho lãnh đạo Triều Tiên nhưng lo ngại điều này có thể khiến Bình Nhưỡng nghĩ họ bị Washington xúc phạm.

Chuyến đi của Kim Jong-un tới Singapore cũng đặt ra những thách thức về hậu cần như khả năng Bình Nhưỡng sử dụng máy bay từ thời Liên Xô và limousine cho lãnh đạo và hàng chục nhân viên an ninh và các bộ phận khác của phái đoàn Triều Tiên.

Hiện chưa có thông tin chính thức về địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Các chuyên gia dự đoán khách sạn Shangri-La và Capella là những lựa chọn tiềm năng.