Toà nhà cao nhất Hải Phòng chưa đủ an toàn phòng cháy

Admin
Đoàn liên ngành của Bộ Công an - Bộ Xây dựng và UBND TP Hải Phòng kiểm tra đột xuất 3 công trình nhà cao tầng trên địa bàn thì cả 3 đều có nhiều “thiếu sót” trong phòng cháy chữa cháy.

 Tòa nhà 30 tầng SHP Plaza chỉ có một mặt hướng ra đường Lạch Tray, TP Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trong hai ngày 14 và 15-5, đoàn công tác do thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an - làm trưởng đoàn đột xuất kiểm tra công tác PCCC tại một số chung cư, nhà cao tầng, cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ ở TP Hải Phòng.

Tại toà nhà SHP Plaza cao 30 tầng, hiện là công trình cao nhất tại TP, do Công ty Cổ phần bất động sản, sơn và hóa chất Á Châu làm chủ đầu tư, được xây sát mặt đường Lạch Tray, khu vực khoang đệm trước cửa vào một số thang máy chưa thi công hoàn thiện.

Buồng thang bộ của toà nhà này cũng chưa đáp ứng được yêu cầu ngăn cháy lan. Trong tầng hầm thì ôtô, xe máy để cản lối thoát nạn, một số xe để lâu ngày còn chảy cả xăng ra nền. Hệ thống báo cháy của toà nhà bị lỗi, liên tục báo cháy giả.

Đặc biệt, tòa nhà SHP Plaza chỉ có một mặt tiền hướng ra đường Lạch Tray, ba mặt còn lại đều giáp với nhà dân. Nếu không may xảy ra cháy, phương tiện chữa cháy của lực lượng chức năng sẽ rất khó tiếp cận để xử lý cũng như để cứu hộ, cứu nạn.


Còn tại khu chung cư tái định cư lô 27 Lê Hồng Phong thuộc phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, từ năm 2007 đến này các thiết bị PCCC vẫn chưa được duy tu, bảo trì, bảo dưỡng đúng theo quy định. Khu chung cư này do Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư và phát triển đô thị Cửa hàng kinh doanh dịch vụ làm chủ đầu tư, gồm 3 tòa nhà 9 tầng trên diện tích gần 20.000m2.

 Đoàn liên ngành kiểm tra công tác PCCC tại khu chung cư tái định cư lô 27 Lê Hồng Phong - Ảnh: TIẾN PHƯỚC

Cửa hệ thống cầu thang thoát hiểm của khu tái định cư này không đáp ứng yêu cầu ngăn khói khi xảy ra sự cố cháy nổ, người dân để nhiều đồ vật trong buồng, cầu thang thoát nạn, chưa lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố, đầu báo cháy tại tầng hầm không hoạt động và họng nước chữa cháy vách tường chưa bảo đảm, xuống cấp, vòi chữa cháy kém chất lượng...

Khi đoàn kiểm tra đưa ra tình huống giả định cháy tại khu vực tầng hầm, đội chữa cháy tại chỗ của tòa nhà không làm đúng các thao tác, còn lúng túng, chậm chạp.

Trong khi đó, toà nhà Bạch Đằng Tower nằm trên đường Trần Nguyên Hãn do Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng làm chủ đầu tư mới đưa vào sử dụng năm 2017, máy bơm chữa cháy chưa được cài đặt chế độ hoạt động theo đúng chức năng.

Trụ nước chữa cháy ngoài tòa nhà có đầu nối chưa đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam, trang bị vòi chữa cháy tại một số khu vực không đủ, quạt thải khói và quạt cấp gió tươi đặt không đúng quy định…

Mới kiểm tra 3 trong số 63 toà nhà cao tầng ở TP Hải Phòng đã thấy bộc lộ nhiều vấn đề như vậy, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đề nghị Cảnh sát PCCC TP phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý khắc phục ngay và báo cáo đoàn kiểm tra trong vòng 30 ngày.