Tổng thống Hàn Quốc tới Washington làm trung gian cho Mỹ - Triều

Admin
Tổng thống Hàn Quốc hôm nay lên đường tới Washington được cho là nhằm thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên sắp diễn ra.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters. 

Theo Yonhap, Tổng thống Moon Jae-in đến Washington trong một sứ mệnh nhằm làm trung gian cho một thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo hai nước dự kiến được tổ chức ở Singapore vào ngày 12/6 tới đây.

Chuyến đi của Tổng thống Moon diễn ra trong bối cảnh ông vừa có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng trước tại Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ). Ông sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 22/5.

"Chúng tôi hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn sẽ đóng vai trò quan trọng làm cầu nối (giữa Mỹ và Triều Tiên) giúp dẫn tới thành công cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều", Nam Gwan-pyo, phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, cho hay.

Tổng thống Moon và Tổng thống Trump có thể sẽ thảo luận về "những cách thức để đảm bảo một tương lai tươi sáng cho Triều Tiên khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn", ông cho biết thêm.

Theo giới chức Hàn Quốc, Tổng thống Moon và Tổng thống Trump dự kiến gặp riêng và chỉ có sự tham gia của các phiên dịch viên.

"Việc hai lãnh đạo thảo luận mà không có bất kỳ quan chức nào khác tham dự rất quan trọng. Đây là cơ hội để họ chia sẻ những suy nghĩ sâu kín nhất", một quan chức giấu tên từ phủ tổng thống Hàn Quốc bình luận.