Tổng thống Mexico gây phẫn nộ vì trao huân chương danh giá cho con rể Trump

Admin
Người dân Mexico cho rằng việc Tổng thống Nieto trao Huân chương Đại bàng Aztec cho Jared Kushner là \"hành động nhục nhã\".

 Jared Kushner, cố vấn cấp cao Nhà Trắng và là con rể Trump. Ảnh: AP. 

Tổng thống Mexico Pena Nieto sẽ trao Huân chương Đại bàng Aztec cho Jared Kushner, cố vấn cấp cao Nhà Trắng và là con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại hội nghị thượng đỉnh G20 tuần này ở Buenos Aires, Argentina, Guardian hôm qua đưa tin.

Nieto ca ngợi Kushner là "đồng minh lớn của Mexico", góp phần giúp Mỹ, Canada và Mexico đạt được USMCA, thỏa thuận thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), dự kiến ký kết tại hội nghị G20. "Ông ấy đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta hiểu được chính phủ vừa lên nắm quyền hai năm trước", Nieto nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã liên tục miệt thị người Mexico từ khi nhậm chức, đồng thời đe dọa đóng cửa biên giới hai nước để ngăn chặn đoàn di cư từ Trung Mỹ.

Người dân Mexico bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Kushner được nhận huân chương cao quý nhất đối với người nước ngoài của quốc gia này, từng được trao cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II và cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

"Việc trao Huân chương Đại bàng Aztec cho Kushner là hành động cực kỳ nhục nhã và hèn nhát", nhà sử học Enrique Krauze nhận định. "Đây là sự kết thúc hoàn hảo cho nhiệm kỳ của Pena Nieto, một bằng chứng không thể chối cãi cho thấy quan điểm đáng xấu hổ của chính phủ ông ấy đối với Trump", Carlos Bravo Regidor, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu và Giảng dạy Kinh tế, nói.

Vào tháng 8/2016, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray đã thuyết phục Tổng thống Nieto mời Trump, hồi đó đang là ứng viên tổng thống, tới thủ đô Mexico City. Trong buổi họp báo sau khi gặp mặt tại dinh tổng thống Mexico, Trump đã nhắc lại mục tiêu xây tường biên giới giữa hai nước, trong khi Nieto im lặng.

Kushner được cho là có mối quan hệ thân thiết với Videgaray, người rút khỏi nội các Mexico sau chuyến thăm của Trump, nhưng sau đó trở lại làm Ngoại trưởng ngay trước khi Trump nhậm chức. Các nhà phân tích cho rằng Mexico dùng chiến lược duy trì quan hệ với Kushner để giao thiệp với chính quyền Trump.

Nieto sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào ngày 30/11 sau 6 năm đầy bê bối tham nhũng và xung đột lợi ích, khiến mức tín nhiệm của ông chỉ khoảng 24%, theo khảo sát của Consulta Mitofsky.