Tranh cãi sau cái chết của bé gái Pháp bị giấu xác trong vali

Admin
Sự đau buồn và phẫn nộ ở Pháp về vụ sát hại một bé gái 12 tuổi tại Paris đã trở thành một cuộc tranh cãi chính trị về tình trạng di cư của nghi phạm.

Theo Guardian, thi thể của Lola, 12 tuổi, được tìm thấy trong một chiếc vali ở khoảng sân phía trước tòa chung cư nơi cô bé sinh sống tại quận 19 ở thủ đô Paris vào hôm 14/10.

Một người phụ nữ 24 tuổi có tên Dahbia B, bị nghi ngờ đã có hành vi tra tấn, hiếp dâm và giết hại Lola, đã bị cảnh sát bắt giữ.

Theo BBC, Dahbia B là một người nhập cư từ Algerie, đến Pháp bằng visa sinh viên từ 6 năm trước. Tuy nhiên, vào hôm 20/8, Dahbia B bị cảnh sát chặn lại tại sân bay. Do visa đã hết hiệu lực, cô được yêu cầu rời khỏi Pháp trong vòng một tháng theo sắc lệnh OQTF.

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp mặt cha mẹ của Lola tại điện Élyseé vào hôm 18/10 và hứa sẽ cung cấp mọi sự trợ giúp cần thiết, đối thủ của ông từ các đảng cánh hữu tại Pháp đã cáo buộc tổng thống đã phụ lòng gia đình của người bị hại.

Trong một phiên họp của Quốc hội Pháp, bà Marine Le Pen, người đứng đầu đảng National Rally, đã chỉ trích chính sách nhập cư "lỏng lẻo" của chính phủ hiện tại.

"Nghi phạm của vụ sát hại man rợ này nhẽ ra không được lại Pháp. Điều gì có thể khiến cho Tổng thống Macron chấm dứt chính sách nhập cư mờ ám và không kiểm soát đang được áp dụng", bà Le Pen nói.

Ngoài bà Le Pen, nhiều chính trị gia cánh hữu khác đã nhanh chóng chỉ trích chính sách nhập cư của Pháp là một trong những nguyên nhân khiến cô bé Lola bị sát hại.

"Cô bé Lola bị sát hại vì chính quyền trước đó đã không trục xuất nghi phạm ra khỏi Pháp", ông Éric Pauget, thành viên Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa nhận định.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã yêu cầu các chính trị gia hành xử tế nhị và tôn trọng phụ huynh của Lola.

"Hãy để cảnh sát làm công việc của họ", bà Borne nói.

 Nhiều chính trị gia cánh hữu tại Pháp như bà Marine Le Pen đã chỉ trích chính sách nhập cư tại Pháp, coi đây là một trong những nguyên nhân khiến cô bé Lola bị sát hại. Ảnh: Reuters.

Trả lời đài RTL, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin đã kêu gọi các chính trị gia cánh hữu hạn chế đưa ra những phát ngôn mang tính kích động công chúng.

Sau khi kiểm tra video giám sát tại hiện trường, một người đàn ông 43 tuổi cũng bị tình nghi đã giúp Dahbia B cất giấu thi thể của Lola.

Một cuộc mít tinh để bày tỏ lòng tiếc thương sau cái chết của Lola sẽ diễn ra vào hôm 19/10. Sự kiện trên dự kiến có sự tham dự của nhiều chính trị gia cánh hữu tại Pháp.

Cảnh sát Pháp đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ án.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: zingnews.vn