Triệu phú 27 lần đi thi đại học ở Trung Quốc

Admin
Trong số hàng triệu thí sinh dự kỳ thi đại học khốc liệt ở Trung Quốc hôm nay, ông Liang Shi nổi bật hơn tất cả. Ông là một triệu phú tự thân 56 tuổi với 26 lần rớt đại học.

Ông Liang Shi, triệu phú tự thân 56 tuổi với 26 lần rớt đại học, ôn tập để đi thi lần thứ 27 - Ảnh: AFP 

Ngày 6-6, ông Liang Shi kiên trì tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc (gaokao - cao khảo) lần thứ 27.

Để cạnh tranh với gần 13 triệu học sinh trung học thi đại học năm nay, ông Liang cho biết mình đã sống "cuộc sống như một tu sĩ khổ hạnh" vài tháng qua, thức dậy từ lúc bình minh để ôn thi trong 12 giờ mỗi ngày.

Ông Liang đi lên từ một công việc chân tay trong nhà máy và thành lập được công ty kinh doanh vật liệu xây dựng của riêng mình. Tuy thành công trong sự nghiệp, ông chưa bao giờ đạt đủ điểm để theo học tại Đại học Tứ Xuyên trong kỳ thi đại học khốc liệt bậc nhất thế giới.

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP, ông cho biết: "Cứ nghĩ đến việc mình không có bằng đại học là tôi cảm thấy không thoải mái. Tôi rất muốn vào đại học và trở thành một trí thức".

Trong 4 thập kỷ qua, doanh nhân gốc Tứ Xuyên này đã thi đại học 26 lần nhưng không lần nào đạt được số điểm cần thiết để vào trường đại học mình chọn.

Ông Liang tham gia kỳ thi đầu tiên năm 1983, lúc ông 16 tuổi. 40 năm qua, ông Liang liên tục đi thi dù có một số năm ông phải bỏ thi. Từ năm 1992, ông không thể dự thi vì thời đó có quy định chỉ những người độc thân dưới 25 tuổi mới được thi cao khảo.

Ngay sau khi Trung Quốc bãi bỏ những giới hạn này vào năm 2001, mong muốn trở thành sinh viên của Trường đại học Tứ Xuyên danh tiếng của ông Liang lại được nhen nhóm.

Từ đó, ông đã tham gia cao khảo thêm 16 lần nữa. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, ông thi liên tục hằng năm, ngay cả khi dịch COVID-19 xảy ra ông cũng không bỏ cuộc.

Trường hợp của ông gây sốt trên mạng. Liang kể nhiều người đọc được về câu chuyện của ông và không thể hiểu tại sao ông lại "lì lợm" thi đại học nhiều lần như thế suốt 40 năm?

"Không có người nào với đầu óc bình thường lại dành hàng chục năm trời để thi cao khảo", ông kể về những bình luận trên mạng.

Ông cũng không được con trai mình, người thi cao khảo năm 2011, ủng hộ. "Lúc đầu nó không chịu cho tôi đi thi. Bây giờ thì nó mặc kệ", ông kể.

Khi được hỏi sẽ ăn mừng thế nào sau khi kỳ thi kết thúc vào cuối tuần này, ông cho biết mình chắc chắn sẽ lên kế hoạch xả stress để "phục thù". Những tháng qua, ông bỏ rượu và không chơi mạt chược để ôn thi.

"Tôi sẽ chơi mạt chược ba ngày ba đêm cho đã đời", ông hóm hỉnh nói.

Cao khảo - kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới

Với học sinh Trung Quốc, kết quả thi cao khảo tốt có thể quyết định quỹ đạo cuộc sống của họ. Tấm bằng từ một trường đại học ưu tú mang lại sự tôn trọng, địa vị và cơ hội việc làm tốt hơn.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ