Trung Quốc bắn tên lửa trong tập trận "chưa từng có" quanh Đài Loan

Admin
Theo Reuters, Trung Quốc ngày 4/8 đã bắn nhiều tên lửa xung quanh Đài Loan trong khuôn khổ chuỗi cuộc tập trận quân sự chưa từng có, một ngày sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo.

 Một người đàn ông đang đọc Thời báo Hoàn cầu đăng tải thông tinvề các cuộc tập trận quân sự của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) cho biết các cuộc tập trận đã bắt đầu và sẽ kết thúc vào ngày 7/8. Đây là chuỗi tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, sẽ bao gồm bắn đạn thật trên vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan, theo CCTV.

Chiến khu phía Đông của Bộ Tư lệnh Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc cho biết họ đã hoàn thành nhiều đợt phóng tên lửa thông thường trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan như một phần của các cuộc tập trận theo kế hoạch.

Lần gần nhất Trung Quốc bắn tên lửa vào vùng biển xung quanh Đài Loan là vào năm 1996. Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết một số tên lửa Đông Phong đã được bắn ở vùng biển phía đông bắc và tây nam của hòn đảo.

Hai tên lửa cũng được Trung Quốc phóng gần các đảo Matsu của Đài Loan, nằm ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, vào khoảng 2 giờ chiều (giờ địa phương) theo hướng khu vực diễn tập do Trung Quốc công bố, Reuters dẫn một báo cáo an ninh nội bộ của Đài Loan cho biết.

Các quan chức Đài Loan cho biết các cuộc tập trận vi phạm các quy tắc của Liên Hợp quốc và là một thách thức trực tiếp đối với tự do hàng hải và hàng không.

Đài Loan đã điều động các máy bay phản lực và triển khai các hệ thống tên lửa để theo dõi nhiều máy bay Trung Quốc băng qua chiến tuyến.

"Việc trừng phạt của chúng tôi đối với những người cứng rắn ủng hộ Đài Loan độc lập, các lực lượng bên ngoài là hợp lý, đúng luật," Văn phòng các vấn đề Đài Loan có trụ sở tại Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời theo chính sách "Một Trung Quốc" và đã đưa ra nhiều cảnh báo với Mỹ về chuyến thăm dự kiến của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc.

Về phần mình, Nhà Trắng khẳng định Mỹ vẫn giữ cam kết ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Tác giả: Liên Hà 

Nguồn tin: kinhtedothi.vn