Trung Quốc bảo vệ việc xuất khẩu sang Nga

Admin
Trung Quốc luôn yêu cầu các công ty của mình tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định trong nước, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại nước này nhấn mạnh hôm 9/2 khi được phóng viên hỏi liệu Trung Quốc có xuất khẩu thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các bộ phận máy bay chiến đấu sang Nga hay không.

 Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting. Ảnh: CGTN

Tờ The Wall Street Journal hôm 4/2 trích dẫn hồ sơ hải quan Nga đưa tin rằng các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã cung cấp công nghệ, bao gồm thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu liên lạc và các bộ phận máy bay mà quân đội Nga cần

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting nói: “Chính phủ Trung Quốc luôn yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt kiểm soát xuất khẩu quốc gia cũng như các luật và quy định khác... đồng thời đảm bảo rằng xuất khẩu nhất quán với lới ích quốc gia và quốc tế”.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Luật chống lại các lệnh trừng phạt của nước ngoài của Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 6/2021 đã tạo điều kiện để các công ty nước này có cơ sở pháp lý tránh các lệnh trừng phạt quốc tế có tác động bất lợi đến thực thể Trung Quốc và khiến họ chỉ phải tuân thủ luật pháp và quy định trong nước.

Trung Quốc đã liên tục lên tiếng phản đối điều mà nước này coi là "các biện pháp trừng phạt đơn phương". Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, thương mại Trung Quốc - Nga đạt mức kỷ lục 190 tỷ USD vào năm 2022, chiếm 3% tổng thương mại của Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng trong số hàng xuất khẩu của Trung Quốc có các bộ phận và công nghệ với các ứng dụng quân sự hai công dụng.

Nga đã tiếp đón Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu tại Moskva vào tuần trước. Sau chuyến thăm của ông Ma Zhaoxu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sự tin tưởng chính trị lẫn nhau giữa Trung Quốc và Nga tiếp tục được củng cố.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tin tức