Trung Quốc lên tiếng bác bỏ nhúng tay vào đảo chính Myanmar

Admin
\"Với tư cách là quốc gia láng giềng thân thiện với Myanmar, chúng tôi luôn muốn các bên ở Myanmar giải quyết những khác biệt một cách phù hợp\", phát ngôn viên Vương Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu quan điểm ngày 3-2.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân - Ảnh: AFP

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 3-2, ông Vương Văn Bân nhấn mạnh "mọi giả thuyết về sự liên quan của Trung Quốc đều không đúng". Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kế đó khẳng định Bắc Kinh luôn mong muốn sự ổn định chính trị và xã hội ở Myanmar.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức lên tiếng về những đồn đoán nước này đã nhúng tay vào cuộc đảo chính ngày 1-2 ở Myanmar. Sau cuộc đảo chính, một loạt quan chức trong chính phủ dân sự, bao gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, đã bị bắt giữ.

Truyền thông Trung Quốc gọi hành động của quân đội Myanmar là "một cuộc cải tổ nội các lớn" và tránh dùng chữ "đảo chính" như phương Tây. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2-2 cũng nêu rõ quan điểm của Bắc Kinh, rằng bất kỳ hành động nào của cộng đồng quốc tế nên "tránh làm leo thang xung đột và làm phức tạp thêm tình hình Myanmar".

Việc Trung Quốc bị nghi ngờ có liên quan cuộc đảo chính xuất phát từ cuộc gặp của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị với Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar - người đứng sau cuộc đảo chính, ngày 1-2.

Trong cuộc gặp, ông Min Aung Hlaing đã than phiền với ông Vương Nghị về các gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11-2020, đồng thời để ngỏ việc "sẽ làm gì đó về việc này".

Trong một thông cáo sau cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh "Bắc Kinh đánh giá cao việc quân đội Myanmar lấy phục hồi quốc gia làm sứ mệnh của mình", theo Hãng tin Reuters.

Trước khi gặp ông Min Aung Hlaing, ông Vương Nghị đã gặp riêng bà Aung San Suu Kyi. Đây là cách làm quen thuộc của Bắc Kinh nhằm giữ hòa khí với cả quân đội và chính phủ dân sự Myanmar. Hồi tháng 1-2020, trong chuyến thăm Myanmar, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gặp riêng tướng Min Aung Hlaing và bà Aung San Suu Kyi.

 Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ