Trung Quốc tăng tiền thưởng cho người trình báo phim khiêu dâm

Admin
Số tiền thưởng được tăng gấp đôi nhằm khuyến khích người dân trình báo trong bối cảnh Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát thông tin tuyên truyền.

 Chính quyền Trung Quốc vừa thông báo quy định mới về việc tăng gấp đôi tiền thưởng cho người trình báo phim khiêu dâm. Ảnh minh họa: AFP.

Từ ngày 1/12, người dân Trung Quốc có thể nhận số tiền thưởng lên tới 86.000 USD nếu báo cáo các nội dung khiêu dâm và "trái phép", gấp đôi so với trước đây, Channel News Asia hôm qua dẫn thông báo của nhà chức trách nước này.

Tại Trung Quốc, định nghĩa về nội dung "trái phép" rất rộng, gồm những bài viết hay sản phẩm "gây nguy hại tới sự thống nhất của quốc gia", "làm lộ bí mật nhà nước" hay "gây rối trật tự công cộng".

Quy định mới được Cục Quản lý Truyền thông Trung Quốc thông qua trong lúc Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát thông tin.

Hồi đầu tuần, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho hay đã "dọn dẹp" 9.800 tài khoản mạng xã hội bị cáo buộc lan truyền những thông tin và tin đồn "gây nguy hại chính trị". CAC cũng áp dụng chế tài với các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc như WeChat hay Weibo vì "vô trách nhiệm" và cẩu thả.

Ngày 15/11, CAC công bố quy định mới, yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải lưu lại một lượng lớn dữ liệu người dùng, bao gồm tin nhắn, địa chỉ mạng hay loại thiết bị sử dụng mạng xã hội, hạn chót đến cuối tháng này. Những thông tin trên sẽ được ghi trong báo cáo thẩm định an ninh, tài liệu mà cảnh sát và CAC được quyền yêu cầu tiếp cận trong trường hợp cần thiết.

Các quy định mới là một phần trong nỗ lực của CAC nhằm thắt chặt kiểm soát những nền tảng có khả năng tác động tới ý kiến công chúng, như nhóm trò chuyện, blog hay mạng xã hội. Từ năm 2012, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các trang như vậy cung cấp tên thật của người đăng ký.