Tuyển Việt Nam có thể bị loại dù bất bại ở vòng loại World Cup

Admin
Chiến thắng đậm trước Indonesia không đảm bảo cho tuyển Việt Nam tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022 khi thầy trò HLV Park vẫn còn 2 trận khó khăn.

Tuyển Việt Nam đang có nhiều hơn 2 điểm so với UAE và còn 2 trận chưa đấu. Việt Nam gặp Malaysia và UAE chạm trán Indonesia ở lượt tiếp theo trước khi cả hai chạm trán trực tiếp ở lượt cuối. Có 2 kịch bản để Việt Nam và UAE bằng điểm khi vòng loạt kết thúc.

Kịch bản một: Việt Nam hòa Malaysia ở lượt tiếp theo, thua UAE ở lượt cuối, đồng thời đội bóng Tây Á thua Indonesia ở lượt kế tiếp. Khi đó, tuyển Việt Nam và UAE đều sẽ có 15 điểm.

 Tiến Linh từng giúp Việt Nam quật ngã UAE tại Mỹ Đình ở trận lượt đi. Ảnh: K.T.

Theo luật của FIFA, trong trường hợp 2 đội bằng điểm, hiệu số bàn thắng sẽ được tính tới. Tuyển Việt Nam hiện tại có hiệu số +8 và tối đa sẽ đạt hiệu số +7 trong trường hợp này. UAE hiện tại có hiệu số +10 và chỉ cần thua không quá 3 bàn trước Indonesia là sẽ hơn Việt Nam ở hiệu số.

Trong trường hợp bằng điểm và hiệu số, số bàn thắng ghi được sẽ là yếu tố tiếp theo để đánh giá. Thầy trò Park Hang-seo khó có khả năng vượt qua UAE ở khía cạnh này khi đối thủ đang có 15 bàn, hơn chúng ta 6 bàn. Viễn cảnh mơ mộng nhất để Việt Nam qua mặt UAE ở thông số này là chúng ta sẽ hòa Malaysia khi ghi trên 6 bàn vào lưới đối thủ này để qua mặt UAE ở số bàn thắng ghi được trước lượt cuối.

Nếu không hơn điểm được UAE, tuyển Việt Nam sẽ đứng nhì bảng và có 9 điểm trên bảng xếp hạng (BXH) các đội nhì có thành tích tốt nhất (do không tính điểm số có được trước đội bét bảng). Đây không phải thông số đủ tốt giúp Việt Nam tiến vào vòng loại thứ 3. Dù chưa đá các lượt còn lại, các đội tuyển nhì bảng khác như Uzbekistan, UAE, Iran, Oman đều đã có 9 điểm, và Lebanon có 10 điểm.

Kịch bản hai: Việt Nam hòa Malaysia và UAE, và đoàn quân của HLV Van Marwijk thắng Indonesia ở lượt kế tiếp. Lúc này, Việt Nam bất bại trong cả 8 trận và sẽ có 16 điểm, bằng UAE.

Lúc này, tuyển Việt Nam sẽ đứng nhì khi hiệu số là +8, trong khi UAE chắc chắn có hiệu số lớn hơn +10 (do thắng Indonesia). Cửa đi tiếp lúc này của tuyển Việt Nam sáng hơn đôi chút so với kịch bản một khi chúng ta có 10 điểm trên bảng xếp hạng các đội nhì có thành tích tốt nhất.

Dẫu vậy, thầy trò Park Hang-seo vẫn sẽ mất quyền tự quyết khi phải chờ kết quả các đội nhì bảng khác.

Tuyển Việt Nam và UAE thực tế có thể bằng điểm ngay ở lượt kế tiếp trong kịch bản chúng ta hòa Malaysia còn đối thủ Tây Á thắng Indonesia. Cả hai sẽ cùng có 15 điểm trước khi bước vào lượt thi đấu cuối cùng.

Quyền tự quyết lúc này nằm trong tay thầy trò Park Hang-seo. Nếu vượt qua đối thủ Tây Á, tuyển Việt Nam sẽ có lần đầu tiên trong lịch sử vào vòng loại thứ 3 của World Cup. Bất kỳ kết quả nào khác cũng sẽ khiến chúng ta mất quyết tự quyết hoặc tệ hơn là dừng bước.

 

Tác giả: Nhật Anh

 

Nguồn tin: zingnews.vn