Tuyển Việt Nam đại chiến Malaysia: Thành bại nằm cả ở đây

Admin
Mổ xẻ những gì Malaysia vừa thể hiện trước tuyển Lào và Campuchia, có thể thấy tuyển Việt Nam đang sở hữu vũ khí khắc chế đối phương.

Tuyến giữa thiếu nhạc trưởng của Malaysia

Tối ngày 14/11, Malaysia có một trận đấu vất vả với đội tuyển Lào với tỉ số 3-1. Nếu chỉ nhìn vào tỉ số, có lẽ chỉ thấy Lào may mắn hơn khi gặp Việt Nam là ghi được bàn thắng danh dự.

Nhưng nếu theo dõi trận đấu, có thể thấy Lào gần như thay đổi hoàn toàn từ trận đấu với Việt Nam.

Không còn một tuyển Lào co cụm phòng ngự, họ thi đấu khoáng đạt, ăn miếng trả miếng đầy đủ với tuyển Malaysia. Dù giành chiến thắng nhưng đối thủ sắp tới của tuyền Việt Nam vẫn đã phơi bày ra rất nhiều yếu điểm.

Nhìn vào đội hình thi đấu của Malaysia, trừ bộ tứ vệ bất khả xâm phạm và tiền vệ trung tâm Akram Mahinan, HLV Tan Cheng Hoe mạnh tay đưa vào tới 5 tiền đạo tấn công. Thậm chí, cả những cầu thủ tấn công trẻ, non kinh nghiệm cũng được vào sân.

Có thể thấy rằng HLV Malaysia tin họ đã cầm chắc chiến thắng trong tay và tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ tập dượt cũng như quyết tâm vùi dập tuyển Lào để tăng tự tin cho toàn đội trước khi đối đầu Việt Nam.

 Cầu thủ của Malaysia vất vả đột phá trước hàng phòng ngự tuyển Lào

Tuy nhiên, Malaysia lại gặp khó với một Lào chơi đôi công. Hàng công của Malaysia thiếu liên kết, khai triển bóng thiếu ăn ý, thậm chí có thời điểm dù sở hữu một loạt những cầu thủ chơi rộng và năng nổ, Malaysia lại rơi vào cảnh đói bóng trong phần sân đối phương.

Dù kết hợp cả cựu binh và tân binh, cả sức trẻ và kinh nghiệm nhưng HLV Tan Cheng Hoe vẫn gặp khó khi thiếu một nhạc trưởng nơi tuyến giữa. Hàng thủ của Malaysia chơi tốt, không ngại va chạm và khả năng thu hồi bóng rất ổn (hoặc Lào quá yếu trong khâu triển khai và dứt điểm bóng tấn công).

Nhưng sau khi hàng thủ thu hồi bóng, Malaysia bế tắc khi triển khai bóng lên tuyến trên. Dù tin tưởng vào cựu binh Norshahrul và vẫn còn những cái tên đáng chú ý trên ghế dự bị như tiền vệ nhập tịch Mohamadou Sumareh, tuy nhiên đội bóng của ông Tan dường như tỏ ra thiếu sức sáng tạo và khả năng tranh chấp ở tuyến giữa.

Những điều này cũng đã được thể hiện trong trận đấu đầu tiên của Malaysia khi đội tuyển này vất vả vượt qua Campuchia với tỉ số 1-0. Có thời điểm, Campuchia mới là đội chia bóng tốt hơn và kiểm soát thế trận hơn.

Cái mà Malaysia thiếu nhất để duy trì sự mạch lạc ở cả 3 tuyến là một nhạc trưởng, lĩnh vai trò phân phối bóng, có khả năng tạo đột biến với những đường chuyền tinh tế. Vị trí đó trước đây thuộc về Safig Rahim, nhưng cầu thủ này không đến tham gia AFF Suzuki 2018.

Cặp đôi hoàn hảo của Việt Nam

Khi Malaysia đang loay hoay giải bài toán nơi tuyến giữa thì may mắn, ông Park Hang Seo đã lắp xong bộ khung cho tuyển Việt Nam với điểm nhấn Quang Hải - Xuân Trường.

Cặp đôi này đá tiền vệ trung tâm trong đội hình 3-4-3 trước trận xuất quân gặp Lào. Phải nói rằng sức ép khiến tuyển Lào không có nhiều cơ hội dẫn bóng quá giữa sân chính từ bộ đội này.

 Quang Hải - Xuân Trường, điểm nhấn tuyến giữa tuyển Việt Nam

Xuân Trường trước mùa giải đã xuất hiện những nghi ngại về việc đánh rơi phong độ. Tuy nhiên những gì anh thể hiện chứng tỏ đội phó của tuyển Việt Nam hoàn toàn xứng đáng một xuất đá chính trong trận gặp Malaysia.

Xuân Trường có khả năng thu hồi bóng, kiểm soát bóng rất tốt, sở hữu một sự bình tĩnh đáng kinh ngạc. Trong trận gặp Lào, có thời điểm Trường bị tới 3 cầu thủ áo đỏ vây ráp nhưng cầu thủ này vẫn xoay sở và mở một đường chuyền rất thoáng cho hàng công. Ngoài ra, những cú sút xa của Xuân Trường như một vũ khí bí mật và lợi hại cho những trận đấu căng thẳng.

Trái ngược với Xuân Trường, Quang Hải đang dần thích nghi với mẫu tiền vệ tấn công hiện đại của bóng đá thế giới. Hải "con" dường như được phân công nhiệm vụ điều phối, luân chuyển bóng giữa các tuyến. Đa phần những đường lên bóng của Việt Nam đều qua chân Quang Hải.

Không còn những pha bứt phá lợi dụng tốc độ và kỹ thuật như thời còn đá dạt cánh, Quang Hải điềm tĩnh hơn và với vai trò "người chia bài" này, Quang Hải thực sự trở thành một vũ khí đáng sợ của tuyển Việt Nam với bất kỳ đối thủ nào.

Kinh nghiệm, kỹ thuật, cùng với sự hiểu nhau giữa cặp đôi Trường - Hải sẽ là điểm nhấn để tuyển Việt Nam có một tuyến giữa khó bị khuất phục trước Malaysia.