Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?

Cao Hiếu
Trong khi một số người cảm thấy bớt đau dạ dày sau khi uống sữa lạnh thì những người khác lại gặp phải các vấn đề về tiêu hóa. Tại sao lại xảy ra tình trạng này?

Thực tế, trào ngược axit là một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay. Trào ngược axit xảy ra khi axit dạ dày chảy ngược vào thực quản, gây cảm giác nóng rát ở ngực rồi di chuyển lên cổ và cổ họng, được gọi là chứng ợ nóng. Bên cạnh việc tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán, nhiều nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến trào ngược axit.

Nhiều người tin rằng sữa giúp xoa dịu và giảm đau nếu bị trào ngược axit hoặc ợ nóng. Tuy nhiên đây không phải là một giải pháp lâu dài. Trong một số trường hợp, sữa là nguyên nhân gây ra triệu chứng trào ngược axit, đặc biệt đối với những người không dung nạp lactose.

sua-2-1718443876.jpg


Ảnh minh họa

Thực hư chuyện sữa gây trào ngược dạ dày
Bên cạnh chế độ ăn uống, trào ngược axit dạ dày còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân bao gồm lối sống, căng thẳng và một số tình trạng bệnh lý. Mặc dù có một số biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng sữa là một cách phổ biến nhất được sử dụng để chữa chứng trào ngược axit. Tuy nhiên, một số người phàn nàn về việc gặp phải các triệu chứng trào ngược axit trầm trọng hơn do sữa.

Tiến sĩ Dinh dưỡng Rohini Patil (Ấn Độ) giải thích: “Sữa có thể tạm thời làm dịu hiện tượng axit dạ dày, giúp giảm axit trong thời gian ngắn. Nhưng tác dụng lâu dài của nó khác nhau.”

Theo hướng dẫn lâm sàng của Trường Cao đẳng Tiêu hóa Hoa Kỳ, chẩn đoán và quản lý bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GRED) không liệt kê các sản phẩm từ sữa là nguyên nhân gây ra axit và ợ chua.

Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, chẳng hạn như sữa nguyên chất và sữa chua, có thể dẫn đến chứng ợ nóng. Trên thực tế, một nghiên cứu khác năm 2022 do Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận Quốc gia công bố cũng cho thấy tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo góp phần gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng trào ngược axit.

Ngoài sữa giàu chất béo, lactose (một loại đường tự nhiên) trong sữa cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa đối với những người không dung nạp lactose, dẫn đến khó chịu và trào ngược.

Tiến sĩ Patil giải thích: “Trào ngược axit xảy ra khi lượng axit dạ dày tăng lên, gây ra chứng ợ nóng và cảm giác nóng rát. Mặt khác, không dung nạp lactose là không có khả năng tiêu hóa lactose, một loại đường có trong sữa và các sản phẩm từ sữa, dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi và tiêu chảy”.

Đối với những người không dung nạp lactose, tiêu thụ sữa làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit bằng cách làm tăng sự khó chịu ở dạ dày và sản xuất axit, do đó gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các đợt trào ngược.

sua-1718443902.jpg


Ảnh minh họa

Cách giải quyết tình trạng trào ngược dạ dày do sữa gây ra
Để kiểm soát chứng trào ngược axit do sữa gây ra, trước hết nên chuyển sang sữa ít béo hoặc các sản phẩm thay thế không phải sữa (có nguồn gốc từ thực vật) như sữa hạnh nhân, đậu nành hoặc yến mạch, những loại sữa này ít có khả năng gây trào ngược hơn.

Chỉ nên uống sữa với số lượng ít hơn để tránh làm hệ tiêu hóa bị quá tải. Đồng thời, giảm tiêu thụ tổng thể các sản phẩm sữa để giảm thiểu nguy cơ sản sinh axit.

Sau khi uống sữa, không nằm ngay để tránh axit trào ngược vào thực quản. Nếu bạn không dung nạp lactose, hãy sử dụng sữa không chứa lactose để ngăn ngừa tình trạng khó chịu về tiêu hóa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược.

Nếu bạn vẫn không thấy tình trạng thuyên giảm, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xử lý vấn đề đúng cách.