Văn hóa nhận lỗi của Khắc Việt đang có vấn đề

Admin
Khi ca khúc của em trai mình bị dư luận phản ứng vì tiêu đề phản cảm, gây sốc, ca sỹ- nhạc sỹ Khắc Việt không ngại lên trang cá nhân chửi thề, phát ngôn tục tĩu để bảo vệ em. Bị sức ép quá lớn từ khán giả, Khắc Việt lên tiếng xin lỗi nhưng vẫn “ngoan cố”: Tôi chỉ xin lỗi khán giả, không xin lỗi những kẻ “đánh hội đồng”?!

“Như lời đồn“ là tên MV mới của ca sĩ Bảo Anh phát hành hồi đầu tháng 10. Mang hơi hướng dòng nhạc Latin sôi động, ca khúc do Khắc Hưng sáng tác, ngoài những lời khen dành cho giai điệu, ca khúc cũng gây ra tranh cãi khi tiêu đề được cho là khá dung tục, phản cảm khi khán giả đọc ngược lại.

Không chỉ khán giả phản ứng gay gắt, các nhạc sỹ tên tuổi cũng đều lên tiếng chỉ trích xu hướng đặt tiêu đề bài viết ngông, thô, thích gây sốc và phản cảm.

Để bảo vệ em trai, Khắc Việt đã chia sẻ những dòng chửi tục trên trang cá nhân. Sau đó, có lẽ do bị phản đối dữ dội, Khắc Việt đã gỡ status, thay vào đó bằng những suy nghĩ bảo vệ gia đình và em trai Khắc Hưng đến cùng: “Xóa vì em tao chứ không phải tao sợ đâu. Đừng động vào gia đình tao, tao có thể làm tất cả và sẵn sàng mất tất cả để chơi chúng mày đến cùng, để bảo vệ gia đình tao đấy...”.

 Không hiểu những người mà Khắc Việt cho là đánh hội đồng theo ý anh là ai khi mà những nhận xét, góp ý về mặt chuyên môn, sự văn minh khi sáng tác của nhiều nhạc sỹ và nhà quản lý được nhận xét là rất đúng mực. Ảnh tư liệu

Kiểu xóa chia sẻ chửi tục thay bằng chia sẻ chửi đổng có lẽ vẫn khiến Khắc Việt đối mặt với làn sóng tẩy chay của khán giả do vậy trong ngày 30-10, Khắc Việt đã tổ chức hẳn một cuộc gặp mặt báo chí để xin lỗi. Khắc Việt đã gửi lời xin lỗi tới em trai và khán giả. “Tôi xin lỗi về những phát ngôn thô tục của mình”- nhạc sĩ trẻ nói. Khắc Việt thừa nhận mình đã sai khi có những phát ngôn thô tục trên mạng thời gian vừa qua để bảo vệ em trai mình.

“Tôi đã viết những lời đó trong trạng thái thiếu bình tĩnh, bị kích động khi biết có một số nghệ sĩ đồng nghiệp đang tìm cách “chơi xấu” em trai mình”, nhạc sỹ trẻ phân trần. Anh nhấn mạnh, anh gửi lời xin lỗi khán giả vì sự trân trọng của mình dành cho khán giả. Anh cũng gửi lời xin lỗi Khắc Hưng vì cách bảo vệ không đúng mực sẽ ảnh hưởng thêm đến hình ảnh em trai mình, khiến Khắc Hưng càng gặp thêm rắc rối. Tuy nhiên, với những đồng nghiệp có ý “chơi xấu”, “bắt nạt” Khắc Hưng, Khắc Việt nói anh “không bao giờ xin lỗi và không bao giờ muốn nhắc tên”. Với tư cách là một nhạc sĩ, Khắc Việt cho rằng ca khúc “Như lời đồn” là một ca khúc hết sức bình thường. Chỉ có một số người cố tình hiểu theo chiều hướng xấu, kích động cho đám đông nghĩ theo hướng không tốt.

Nhưng thật đáng buồn, cùng ngày với việc gặp mặt truyền thông, Khắc Việt vẫn “cố đấm ăn xôi” trên trang cá nhân với chia sẻ: “Tôi xin lỗi khán giả, xin lỗi Hưng, nhưng tôi không bao giờ xin lỗi những kẻ đánh hội đồng Hưng và luôn tỏ ra mình thanh cao, mà đi phán xét người khác, tôi xin gọi mấy người này là: Đạo đức giả, lúc nào cũng ảo tưởng và khoác cho mình cái áo học thuật cao quý, dùng người khác, đạp người khác để PR cho bản thân mình”.

Không hiểu những người mà Khắc Việt cho là đánh hội đồng theo ý anh là ai khi mà những nhận xét, góp ý về mặt chuyên môn, sự văn minh khi sáng tác của nhiều nhạc sỹ và nhà quản lý được nhận xét là rất đúng mực. Và chính Khắc Hưng và Bảo Anh là hai nhân vật cần lên tiếng nhất thì vẫn chưa có ý kiến gì.

Về ca khúc “Như lời đồn” khi được hỏi, NSND Nguyễn Quang Vinh- Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, vì bận nên ông chưa nghe hết các ca khúc được cho là có tiêu đề phản cảm.

“Chúng ta không thể áp đặt hoặc bắt buộc họ phải đặt tên kiểu này, đặt tên kiểu kia… theo ý của chúng ta. Tuy nhiên, không phải vì thế mà những người sáng tác hoặc sản xuất âm nhạc được quyền đặt tên bài hát theo kiểu phản cảm, gây sốc hoặc tác động tiêu cực đến người nghe. Những người sáng tác âm nhạc cần phải có một nền tảng tri thức và cái tầm của người làm văn hóa khi bắt tay tạo ra một sản phẩm văn hóa. Chúng ta cần phải tìm một cái gì đó gần với văn hóa, với thuần phong mỹ tục, với đạo đức nghề nghiệp và thị hiếu của công chúng. Đã gọi là sản phẩm văn hóa thì phải truyền bá văn hóa chứ không phải truyền bá thứ phi văn hóa. Bên cạnh đó, trách nhiệm của cơ quan quản lý văn hóa cũng cần phải có những biện pháp thật khoa học và nghiêm khắc khi kiểm soát các sản phẩm âm nhạc không phù hợp với đời sống cộng đồng trước khi cho phát hành”, ông Vinh cho hay.

Theo nhạc sỹ Lê Minh Sơn: “Việc đặt tên bài hát rồi viết những ca từ ngông cuồng, thiếu thẩm mỹ như các trường hợp xảy ra gần đây không thể gọi là phép ẩn dụ trong văn học hay thi ca Việt Nam gì cả. Đây chỉ gọi là nói lóng của những người thích nói bậy mà không được nói bậy hẳn ra nên nói lóng, nói ngược lại. Tôi không ủng hộ việc làm này vì nó thể hiện sự trơ trẽn. Các bạn phải hiểu sức công phá của âm nhạc rất lớn, độ phủ sóng rộng. Gây chú ý thiếu gì cách bằng văn hóa vẫn cho thấy sự tự trọng nghề nghiệp của mình. Những người tử tế, về mặt cảm xúc, về tâm hồn họ biết rằng đây là những thứ không đáng để nghĩ đến bởi cuộc sống có còn nhiều thứ đáng quan tâm hơn”.

Nhạc sĩ Dương Cầm trong bài phỏng vấn mới đây cũng thẳng thắn nói rằng nếu có quyền anh sẽ cấm các bài hát phản cảm: “Tôi chỉ là một người dân bình thường. Nhưng nếu tôi có quyền tôi sẽ cấm ca khúc đó. Chúng ta nói nhiều đến bản sắc văn hóa, giữ gìn văn hóa. Văn hóa Việt Nam rất đẹp, nghệ thuật là để tôn vinh cái đẹp. Nếu các bạn thấy ức chế nói như ngày xưa là vào rừng chửi bậy trước một cái cây hoặc về nhà đóng cửa, đập phá chửi bậy thoải mái. Không ai cấm các bạn chửi bậy nhưng những người nói bậy trước đám đông, lại còn nói bậy bằng âm nhạc tung ra trước cộng đồng cần phải xem lại tư cách của họ. Tôi chỉ khuyên các nghệ sĩ đừng bất chấp dư luận để truyền tải các bài hát vô nghĩa và còn thời gian hãy điều chỉnh ngay đi!”.

Còn nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung thì chia sẻ rằng: “Tôi đánh giá rất thấp những người mang trên vai tấm áo nghệ sĩ mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong tác phẩm của mình. Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo khán giả. Nếu chúng ta cứ cười xuề xòa với những cái tên như các tiêu đề bài hát phản cảm như thời gian qua, thì sớm muộn cũng sẽ nhan nhản có những bài khác. Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn tình cảm thực sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không”.

Xin kết bài bằng lời của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung: “Đã khoác chiếc áo nghệ sĩ, nhạc sĩ lên người thì hãy tôn trọng bản thân mình, tôn trọng khán giả yêu mến mình, tôn trọng nghề nghiệp của mình, tôn trọng chất xám và những tác phẩm của mình. Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình rồi hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch”.