Ve sầu thành món ăn do kêu quá to tại Mỹ

Huyền Lộc
"Dàn đồng ca" ve sầu gây ồn ào tại nhiều vùng của nước Mỹ. Người dân tìm cách chế biến món ăn từ ve sầu, cho đây là một cách giúp giảm bớt lượng côn trùng này dù không đáng kể.
ve-sau-thanh-mon-an-do-keu-qua-to-tai-my-1-1716608621.jpg
Cơm gạo lứt chiên với ve sầu. Ảnh: Stefano Giovannini.


Vào mùa hè, ấu trùng ve sầu bắt đầu chui lên từ lòng đất, thoát xác trở thành ve sầu trưởng thành. Nước Mỹ là một trong những nơi bị ve sầu "xâm chiếm" nhiều nhất, đặc biệt ở vùng Trung Tây và Đông Nam, với tiếng kêu râm ran khắp bụi cây, đường phố.

Năm nay, đội quân ve sầu tại Mỹ được cho là "hung hãn" chưa từng thấy với số lượng ước tính lên đến 1.000 tỷ con. Chúng thuộc 2 lứa ve sầu khác nhau, cùng lúc xuất hiện ở khoảng 16 tiểu bang của Mỹ, theo New York Times. Đây được cho là sự kiện tự nhiên hiếm gặp diễn ra 221 năm một lần tại quốc gia đa chủng tộc này.

Với số lượng cực lớn, "dàn đồng ca" ve sầu là một trong số mối nguy hại hàng đầu cho người dân Mỹ vào mùa hè này. Tiếng ồn của chúng thậm chí còn lớn hơn tiếng máy bay.

Trước hiện trạng này, người yêu ẩm thực tại Mỹ bắt đầu sáng tạo và chế biến món ăn từ ve sầu. Trong đó, ve sầu xông khói ăn kèm với thịt, salad được ưa chuộng nhất.

ve-sau-thanh-mon-an-do-keu-qua-to-tai-my-2-1716608621.jpg
Ấu trùng ve sầu ăn kèm với kim chi, cơm nếp cẩm. Ảnh: Stefano Giovannini.

Một bữa tiệc ve sầu được tổ chức ở Nam Carolina, theo báo cáo của Tạp chí Smithsonian (ấn phẩm chính thức của Viện Smithsonian - khu phức hợp gồm bảo tàng và trung tâm giáo dục và nghiên cứu lớn nhất trên thế giới ở Mỹ). Nhóm đầu bếp trong sự kiện phục vụ món ve sầu bọc thịt xông khói và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thực khách.

Việc tiêu thụ ve sầu bằng cách biến chúng thành thức ăn của con người là một trong số phương án giảm bớt số lượng kim thiền, dù không đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người quan tâm đến an toàn thực phẩm đặt ra câu hỏi liệu việc ăn loài côn trùng này có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Và cách chế biến thế nào khi một số nông dân xịt thuốc diệt ve sầu?

ve-sau-thanh-mon-an-do-keu-qua-to-tai-my-3-1716608621.jpg
Món bọ cạp xiên, ngựa biển, châu chấu và ve sầu (giữa) được bán ở Bắc Kinh vào năm 2009. Ảnh: Victor Fraile.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết ve sầu có thể dùng làm thức ăn cho con người, miễn là chúng được chế biến một cách thích hợp. Loài này có vỏ mềm, đầu bếp có thể biến tấu chúng với mọi cách như ăn sống, nướng, luộc, chiên giòn...

"Ve sầu có hương vị hấp dẫn, ngon, ít chất béo và giàu protein. Vị của nó giống như tôm", Toby Amidor, một nhà tư vấn dinh dưỡng cho Food Network, miêu tả.

Một số nhà hàng ở Mỹ đã thương mại hóa món ăn từ thịt ve sầu, như El Rey (ở Philadelphia) kết hợp ve sầu và soup khoai tây.

Hiện nay, khoảng hai tỷ người trên thế giới bổ sung côn trùng vào chế độ ăn uống. Liên Hợp Quốc cũng ủng hộ việc gia tăng ăn côn trùng (entomophagy) để đối phó với tình trạng thiếu lương thực. Dẫu vậy, một số quốc gia ở phương Tây cho rằng việc ăn côn trùng là điều cấm kỵ và "khá kinh tởm", theo Faunalytics (tổ chức phi lợi nhuận liên quan đến động vật ở Mỹ).