Vén màn bí mật về Tịnh Thất Bồng Lai trục lợi từ thiện, bóc lột trẻ em

Admin
Khi 5 chú tiểu của Tịnh Thất Bồng Lai nổi tiếng từ gameshow truyền hình và mạng xã hội, dư luận đã râm ran về nơi này và sự thật đã dần hé lộ...

Giả làm nơi thờ tự, cơ sở tôn giáo để trục lợi

Cuối năm 2019, khi 5 chú tiểu của Tịnh Thất Bồng Lai gây ấn tượng cộng đồng tham dự các chương trình trò chơi truyền hình "Thách thức danh hài", Tịnh Thất Bồng Lai mới được biết đến. Ngay sau đó, họ đã lợi dụng mạng xã hội để tạo thanh thế, quảng bá hình ảnh, đưa phát ngôn và dùng mạng xã hội để phục vụ các lợi ích riêng.

Lần lượt nhiều nguồn tiền từ thiện đã đổ về nơi đây với mục đích giúp đỡ những chú tiểu, vốn được quảng bá là trẻ lang thang, cơ nhỡ, mồ côi được thành danh, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

 5 em nhỏ, được xây dựng trở thành 5 chú tiểu, nổi tiếng từ chương trình trò chơi "Thách thức danh hài" thực tế không phải là trẻ mồ côi, lang thang mà ở với mẹ ruột trong Tịnh Thất Bồng Lai.

Sự thành công của những đứa trẻ khi tham gia các chương trình trò chơi truyền hình sau đó cũng giúp ông chủ của Tịnh Thất Bồng Lai của ông Lê Tùng Vân (sinh năm 1932) có thêm danh tiếng để phục vụ các hoạt động như kêu gọi từ thiện thông qua các livestream trên mạng xã hội.

Sau khi bị dư luận phản ứng, các cơ quan chức năng vào cuộc, năm 2020 Tịnh Thất Bồng Lai được ông Lê Tùng Vân đổi thành Thiền Am bên bờ vũ trụ.

Dưới tác động của các trò chơi truyền hình, ông Tùng Vân cùng nhóm thân hữu lập các fanpage chia sẻ, tận dụng truyền thông mạng để nổi tiếng, kêu gọi hỗ trợ những chú tiểu, người được các đối tượng tại Tịnh Thất Bồng Lai giới thiệu là trẻ cơ nhỡ, được nuôi dưỡng từ nguồn tiền cá nhân, nhà tài trợ khắp bốn phương.

Một loạt các kênh Youtube, Tiktok, fanpage Facebook của Tịnh Thất Bồng Lai, sau này là Thiền Am bên bờ vũ trụ được người của ông Lê Tùng Vân lập ra nhằm tranh thủ sự ủng hộ của dư luận như: 5 chú tiểu - Thiền Am bên bờ vũ trụ, Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên - Thiền Am bên bờ vũ trụ, Hoàn Nguyên - Thiền Am bên bờ vũ trụ, Lê Thanh Huyền Trân Ofiical…

Đáng nói, trong kênh 5 chú Tiểu - Thiền Am bên bờ vũ trụ, 2 tài khoản ngân hàng dùng để huy động từ thiện được để ngay dưới phần giới thiệu kênh để kêu gọi nhà hảo tâm quyên góp giúp đỡ những chú tiểu nhí được

Sau này, khi bị cộng đồng mạng chỉ trích, các cơ quan chức năng, giáo hội khẳng định họ không phải là cơ sở thờ tự, phật giáo, các tài khoản ngân hàng ở các kênh của Thiền Am bên bờ vụ trụ mới được rút đi.

 Cơ quan công an tỉnh Long An vừa khởi tố nhiều tội danh đối với người trong Tịnh Thất Bồng Lai (nay là Thiền Am bên bờ vũ trụ) do ông Lê Tùng Vân đứng đầu.

Cụ thể, tháng 9/2021, cơ quan công an tỉnh Long An vào cuộc xác minh 5 đứa trẻ được gọi là chú tiểu nhí sống tại Tịnh Thất Bồng Lai với ông Lê Tùng Vân không phải là trẻ lang thang, cơ nhỡ mà vẫn đang sống cùng với mẹ ruột tại chính Tịnh Thất Bồng Lai. Công an tỉnh Long An cũng xác minh nhiều người trong Tịnh Thất Bồng Lai lập nhiều tài khoản ngân hàng riêng, các tài khoản này được dùng chủ yếu để đón nhận tài trợ.

Tháng 11/2021, sau thời gian xác minh, Ban Tôn giáo Chính phủ, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: Tịnh Thất Bồng Lai do ông lê Tùng Vân làm chủ không phải là nơi thờ tự, cơ sở phật giáo.

Cơ quan chức năng sau đó đề nghị tỉnh Long An, cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ các hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi.

Người trong cuộc hé lộ màn bí mật của Tịnh Thất Bồng Lai

Trước những tuyên bố được cho là ngạo mạn, thách thức và bịa đặt của nhóm người ở Tịnh Thất Bồng Lai, anh Lê Thanh Minh Tùng, người khẳng định là con trai của ông Lê Tùng Vân, chủ Tịnh Thất Bồng Lai đã lên tiếng về những thâm cung, bí sử của cha mình.

Theo đó, trong một livestream của mình, Minh Tùng đã lên tiếng tố cáo hành vi đánh đập các trẻ em trong Tịnh Thất của ông Tùng Vân.

Nhân vật này cho biết là nạn nhân của bạo hành do ông Tùng Vân gây nên. Vì chịu không nổi, anh đã phải bỏ nhà ra đi. Minh Tùng cũng cho biết, các trẻ em tại Tịnh Thất đều phải chịu đòn roi nếu không nghe lời ông Tùng Vân.

Theo anh Tùng, ông Lê Tùng Vân còn đánh cả vợ, cả mấy người em ruột của ông ấy nữa...

"Mục đích việc livestream tố cáo ông Lê Tùng Vân vì ông này cướp tài sản, đánh đạp, hành hạ trẻ em, trục lợi từ thiện, giả mồ côi, giả chùa", anh Tùng chia sẻ.

Đáng nói, Lê Thanh Minh Tùng còn chứng kiến những mối quan hệ gia đình, thân tộc rất phức tạp của ông Lê Tùng Vân với các bà vợ. Anh chứng minh việc các chú tiểu nhí tại Tịnh Thất đều là con đẻ của ông Lê Tùng Vân chứ không phải là trẻ mồ côi, cơ nhỡ như từng được quảng bá, nhằm lợi dụng lòng tốt của người thập phương.

Lê Thanh Minh Tùng cũng cho biết chứng kiến việc ông Tùng Vân quan hệ với các bà vợ và có các con khác nhau, các con sau này là L.T.H.N, N.N, H.T, K.D, N.T, T.D... "Tôi chứng kiến các bà mang bầu đẻ em bé, rồi vào bệnh viện thăm" - người trong cuộc lên tiếng.

"Tôi chứng kiến các bà có bầu đi lại ở Tịnh Thất, rồi đi viện sinh. Tôi theo ông Tùng Vân vào đón các em về, rồi chứng kiến việc đặt tên cho các bé, bởi khi đặt tên cho các bé trong gia đình, ông Tùng Vân đều gọi cả nhà ra chứng kiến", Minh Tùng cho biết.

Theo Lê Thanh Minh Tùng, anh này có giấy tờ chứng minh sống trong gia đình ông Lê Tùng Vân hơn 30 năm, việc quan hệ giữa ông Vân với mẹ anh Tùng đều được nhiều người biết. Anh cho biết thêm, ông Lê Tùng Vân còn có quan hệ tình cảm với một số người khác trong Tịnh Thất Bồng Lai.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí