Vì 1 phút lỡ lời, nam diễn viên nổi tiếng bị lật tẩy chuyện gian dối học vấn, hình tượng học giỏi sụp đổ phút chốc

Thành Trịnh
Nam diễn viên đã phải nhận cái kết đăng cho sự gian dối học vấn của mình

Địch Thiên Lâm sinh năm 1987, là một nam diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc. Anh được biết đến qua nhiều bộ phim như: Nguồn gốc tội lỗi, Lan lăng vương, Quân sư liên minh,... Ngoài sự nghiệp phim ảnh thành công, nam diễn viên này còn gây được thiện cảm với công chúng nhờ học vấn cao, sở hữu tấm bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ từ Học viện điện ảnh Bắc Kinh, nơi được coi là trường điện ảnh hàng đầu Trung Quốc.

Tuy nhiên cả danh tiếng và sự nghiệp của nam diễn viên này đã nhanh chóng sụp đổ khi bị bại lộ việc gian dối bằng cấp, học vấn vì 1 bình luận trên mạng xã hội!

Địch Thiên Lâm

dich-thien-lam-1-1721960337.jpg

Địch Thiên Lâm

Bị "lòi đuôi" vì không biết đến trang web tra cứu tài liệu học thuật lớn nhất Trung Quốc

Sự việc bắt đầu vào năm 2018, vào ngày 31/1, Địch Thiên Lâm đã đăng thông báo trúng tuyển Chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ của Đại học Bắc Kinh trên trang weibo cá nhân của mình cùng với dòng chữ: "Hãy tiếp tục cuộc hành trình mới, Tiểu Địch!".

Khi một người hâm mộ hỏi liệu luận án tiến sĩ của Địch Thiên Lâm có thể tra cứu được trên CNKI không, Địch Thiên Lâm đã vô thức hỏi: "CNKI là gì?". Trong khi đó với một nghiên cứu sinh, CNKI không phải thuật ngữ xa lạ, đây chính là trang web tra cứu tài liệu học thuật lớn nhất Trung Quốc. Chính điều này đã khiến nhiều người nảy sinh nghi ngờ với bằng cấp, học vấn thực sự của Địch Thiên Lâm.

Một số cư dân mạng Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm thông tin về quá trình học tập của nam diễn viên này và phát hiện một bê bối lớn. Một bài luận được viết trong thời gian học thạc sĩ của nam diễn viên đã sao chép tới 40% nội dung một bài báo đã được xuất bản của giáo sư Hoàng Lệ Hoa.

Ban đầu, công ty đại diện của Địch Thiên Lâm còn cố bác bỏ chuyện đạo văn nhưng trước áp lực của dư luận và một loạt bằng chứng tìm được thì Địch Thiên Lâm đã phải chính thức thừa nhận hành vi gian dối của mình.

Đại học Bắc Kinh sau đó tuyên bố gạch tên Địch Thiên Lâm khỏi chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ, ngoài ra, thu hồi bằng tiến sĩ mà nam diễn viên này nhận được vào năm 2018. Không chỉ vậy, Bộ Giáo dục Trung Quốc còn tổ chức một cuộc họp báo để lên án hành vi của Địch Thiên Lâm, đồng thời nhấn mạnh sẽ xử lý không khoan nhượng đối với những hành vi sai trái trong học tập.

Sau tất cả, Địch Thiên Lâm đã mất trắng sự nghiệp, danh tiếng vì sự gian dối học vấn của mình. Hiện tại, không có đạo diễn nào muốn mời nam diễn viên này đóng phim.