Viên nang dược liệu hỗ trợ điều trị bệnh gout

Thành Trịnh
Kết hợp 3 dược liệu là nụ Vối, lá Tía tô, thân rễ Nghệ, nhóm các nhà khoa học đã hoàn thiện một sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout...

vien-nang-duoc-lieu-ho-tro-dieu-tri-benh-gout-2085-1719462221.jpg

Lá tía tô là nguyên liệu để điều chế viên nang hỗ trợ điều trị bệnh gout.

Giảm biến chứng

Các nhà khoa học gồm TS Nguyễn Tiến Dũng, Lê Thị Tố Vi, Trịnh Tấn Thiên, Trần Mỹ Tuyền, ThS.BS Dương Thị Mộng Ngọc thuộc Viện Nghiên cứu & Phát triển Dược liệu - Trường Đại học Nam Cần Thơ đã nghiên cứu thành công sản phẩm dạng viên nang cứng DNC NAMCTGU từ dược liệu nụ vối, lá tía tô và rễ nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh gout, hỗ trợ kiểm soát các biến chứng nguy hiểm.

TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, bệnh gout là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa nhân purin, đặc trưng bởi tình trạng viêm khớp cấp tính, mãn tính và sự lắng đọng của các tinh thể monosodium urat trong khớp xương, mô mềm, thận dẫn đến tăng acid uric trong máu.

Tăng acid uric máu là yếu tố nguy cơ quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của bệnh gout mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, sỏi thận, đái tháo đường, béo phì và rối loạn lipid máu... Chính vì thế, những bệnh nhân mắc bệnh gout có thể dẫn đến bệnh tim mạch, đái tháo đường và gây nguy cơ tử vong cao.

Phần lớn bệnh nhân gout phải đối mặt với nhiều biến chứng của bệnh, đặc biệt là các biến chứng mãn tính như: Biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí tàn phế, tổn thương thận gây sỏi thận, suy thận, ... Hậu quả của biến chứng thường nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Các thuốc tổng hợp hiện nay vẫn đóng vai trò chính trong điều trị bệnh gout với mục tiêu chính là hạ acid uric, giảm đau và kháng viêm. Ưu điểm của thuốc tổng hợp là tác dụng nhanh, sử dụng thuận tiện nhưng các thuốc này thường đi kèm một số tác dụng tiềm ẩn không mong muốn như loét dạ dày, tăng đường huyết, tăng huyết áp, suy giảm chức năng gan, độc với thận, tủy xương, suy thượng thận…

Sản phẩm viên nang cứng DNC NAMCTGU của nhóm nghiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout và hỗ trợ kiểm soát các biến chứng nguy hiểm, đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay là góp phần giảm thiểu tốn kém cho bệnh nhân về thời gian, tiền bạc, sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Giảm phụ thuộc vào nguồn thuốc nhập khẩu

TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hiện nay trên thị trường nước ngoài và trong nước nói chung và tại Cần Thơ nói riêng, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào kết hợp các tác dụng ưu việt của các dược liệu rẻ tiền, sẵn có từ nụ vối, lá tía tô và thân rễ nghệ, để tạo ra một sản phẩm có tác dụng dược lý kháng viêm, giảm đau, hạ acid uric.

Với điều kiện thiên nhiên nhiều ưu đãi, Việt Nam có một hệ sinh thái phong phú và đa dạng, có tiềm năng to lớn về tài nguyên cây thuốc. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn dược liệu, cung cấp nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước.

Tuy nhiên, cho đến nay, thuốc từ dược liệu nước ta vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhập khẩu mà chưa phát huy được hết những tiềm năng thảo dược tự nhiên.

“Sản phẩm này nhằm hướng đến một dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, vừa hạn chế các tác dụng phụ so với thuốc tân dược.

Sản phẩm còn đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay là góp phần phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout, hỗ trợ làm giảm acid uric máu, giúp hạn chế và giảm nguy cơ viêm khớp do gout, giảm thiểu sự tốn kém cho bệnh nhân về thời gian, tiền bạc, sức khỏe và kéo dài tuổi thọ”, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Sản phẩm tạo thành từ nguồn thảo dược thiên nhiên giúp hạn chế và khắc phục được các nhược điểm của thuốc tân dược (gây hại rất lớn đến dạ dày và chức năng gan, thận lâu dần gây tình trạng nhờn thuốc, làm hạn chế hiệu quả điều trị và giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân), quy trình hiện đại an toàn và tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả và chất lượng.

Nguồn dược liệu dễ tìm, quy trình sản xuất đơn giản, sử dụng dung môi rẻ tiền và không độc tính vì thế giảm chi phí và an toàn cho người sử dụng, hạn chế tác dụng không mong muốn từ thuốc tân dược, giảm chi phí nhập khẩu thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ nước ngoài.

“Tùy cơ địa và lối sống sinh hoạt mà sản phẩm đem lại hiệu quả nhanh hay chậm, có khi chỉ sử dụng 2 - 3 tuần người dùng sẽ cảm nhận được hiệu quả như: Nồng độ acid uric giảm dần về mức bình thường, giảm sưng đau tại các khớp.

Từ đó, cải thiện tình trạng bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát cũng như các biến chứng tại khớp, thận, tim mạch, các cơ quan khác và hạn chế được các tác dụng không mong muốn trên dạ dày, gan, thận...”, TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết.