Vụ cháu bé 1 tuổi bị bạo hành: Có dấu hiệu tội giết người

Admin
Theo quan điểm của các chuyên gia pháp lý, hành vi bạo hành cháu bé 1 tuổi ở Hà Nội dẫn đến chấn thương sọ não có dấu hiệu của tội Giết người.

Bố mẹ vướng vòng lao lý, con bị bạo hành dã man

Sau 5 ngày được các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Trung ương tận tình cứu chữa, sức khỏe cháu bé T.A (SN 23/8/2016) đã qua cơn nguy kịch.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết suốt những ngày qua, bệnh viện đã tập trung những điều kiện tốt nhất để điều trị cho cháu T.A. Cùng với các bác sĩ điều trị, các nhân viên của Phòng Công tác xã hội đã chăm sóc rất chu đáo về ăn uống, vệ sinh. Nhờ đó, cháu đã sớm vượt qua tình trạng cấp cứu và ổn định dần.

 Bé T.A đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Trước đó, chiều ngày 4/8, bé T.A được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung trong tình trạng bị bầm tím toàn thân, co giật, nhiều tổn thương chân, tay và cả ở bộ phận sinh dục cùng nhiều vết xước ở trán.

Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm phổi, siêu âm ổ bụng, xương và kết quả chụp CT sọ não phát hiện có xuất huyết não, màng não vùng đỉnh bên phải.

Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán bé trai bị chấn thương sọ não và vùng mềm dưới da. Nhận định những vết thương trên cơ thể cháu có ngoại lực tác động nghi do bị bạo hành nên phía bệnh viện đã báo cáo cơ quan Công an.

Theo tìm hiểu, cháu bé có hoàn cảnh hết sức đáng thương. Bố mẹ cháu T.A. hiện đang ở tù nên gửi con cho một người bạn tên Chi chăm nom, nuôi hộ. Sau đó, Chi lại gửi cháu T.A. cho một người tên Hằng. Hằng chính là người đưa cháu bé vào Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba cấp cứu sau đó cháu bé được chuyển đến Bệnh viện nhi Trung ương.

Do bố mẹ đều vướng vào vòng lao lý nên từ nhỏ T.A đã thiếu tình thương yêu và đùm bọc từ gia đình.

Khi xảy ra sự việc, ông bà ngoại của bé T.A là ông Đ.V.V và bà H.T.N tỏ ra bất ngờ khi biết cháu mình bị bạo hành. Theo chia sẻ từ phía gia đình ngoại, bà ngoại T.A có 2 người con, trong đó mẹ T.A là con cả. Mẹ T.A lấy chồng, sinh được 3 đứa con, chồng đi tù. Mẹ T.A bỏ lại 3 đứa con nhỏ cho ông bà ngoại và đi đâu không rõ. Ngay bà ngoại T.A cũng không biết T.A được sinh ra bao giờ. Chỉ khi cơ quan công an gọi lên, gia đình mới biết cháu T.A là cháu ngoại.

Có dấu hiệu tội giết người

Vào cuộc xác minh thông tin về trường hợp bé trai nghi bị bạo hành, chiều 5/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” để điều tra.

Căn cứ vào những vết thương trên người cháu bé và các yếu tố liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra xác định, đây là một vụ bạo hành trẻ em với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được đối tượng đã bạo hành đối với cháu bé.

 Thạc sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường

Trao đổi với PV Báo Công lý xoay quanh vụ việc này, Thạc sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường, (VPLS Chính Pháp) khẳng định, trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Với dấu hiệu chấn thương sọ não và với những thương tích trên cơ thể cháu T.A dù không có đơn yêu cầu của bị hại thì cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án về tội Cố ý gây thương tích làm cơ sở tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án về hành vi cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng theo trình tự của pháp luật. Quá trình tiến hành các hoạt động điều tra, nếu xác định có hành vi dẫn đến tước đoạt tính mạng của người khác thì sẽ chuyển tội danh sang Giết người.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh) cho biết, dù có biện minh với bất cứ lý do nào cho việc sử dụng bạo lực với cháu bé gần 1 tuổi đều là hành vi mất nhân tính và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Ông Thơm dẫn chứng, căn cứ Án lệ số 01/2016/AL về vụ án “Giết người” được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã xác định tội cố ý gây thương tích chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.

“Như vậy, hành vi phạm tội của đối tượng đánh cháu bé đến chấn thương sọ não đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm c, khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự”, Luật sư Thơm nhấn mạnh.