Vụ trâu bò phải “cõng” phí: Yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan

Admin
Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Thiệu Dương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân do buông lỏng quản lý để HTX dịch vụ Minh Anh thu nhiều khoản vô lý, trái với quy định Nhà nước, trong đó có thu phí trâu, bò gặm cỏ.

Liên quan tới việc người dân xã Thiệu Dương (TP. Thanh Hóa) chăn trâu bò phải đóng phí cỏ, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã chỉ đạo kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP Thanh Hóa chỉ đạo UBND xã Thiệu Dương phải thực hiện rà soát việc thu phí, lệ phí trên địa bàn toàn xã, báo cáo UBND TP trước ngày 30-5-2018. Đồng thời, nghiêm cấm thu các khoản đóng góp trái với quy định nhà nước, thực hiện nghiêm túc việc xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, văn bản cũng yêu cầu HTX dịch vụ Minh Anh phải hoàn trả lại các khoản thế chấp (đã được xác định trong Thông báo số 225/TB-UBND, ngày 20-4) cho các hộ dân, nghiêm cấm thu các khoản trái với quy định của pháp luật, thực hiện theo phương án, cam kết đã đăng ký trong phương án hoạt động dịch vụ đã được UBND xã Thiệu Dương chấp thuận.

 Muốn chăn thả trâu bò, người nông dân phải đóng phí

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa), mỗi hộ dân có nuôi trâu, bò trên địa bàn xã muốn chăn thả trâu bò ngoài đồng buộc phải nộp một khoản phí vô lí được gọi là “phí đồng cỏ và thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm”.

Việc thu phí này do HTX dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương) đứng ra thực hiện. Cụ thể, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm; thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng… Sự việc đã được báo chí phát hiện và phản ánh kịp thời.