Vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc: Hủy 2 bản án

Admin
Uỷ ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc.

Sáng 30/11, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, chấp nhận toàn bộ quyết định kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, hủy 2 bản án hình sự cấp sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật vụ án xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người tử vong.

Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết: “Nếu điều tra lại mà xác định không có tội thì đình chỉ vụ án. Nếu có tội thì đưa vụ án ra xét xử. Việc này phụ thuộc vào kết quả điều tra”.

 Hiện trường vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc. (ảnh: KT)

Theo tài liệu, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại. Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe.

Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù (giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm); Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tuy nhiên sau đó, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về bản án nên TAND Cấp cao đã rút hồ sơ để xem xét lại. Ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội ra kháng nghị yêu cầu làm rõ điểm va chạm đầu tiên của hai chiếc xe; xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm và điểm tài xế container nhấn phanh. Những vấn đề này khi được xác minh mới có căn cứ cáo buộc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn khiến xảy ra tai nạn.

Quyết định kháng nghị cũng yêu cầu làm rõ thời điểm mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe container đang ở vị trí nào, tốc độ bao nhiêu? Khi cách xe Innova bao nhiêu mét, tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn?

TAND Cấp cao cho rằng, cơ quan điều tra chưa làm rõ xe Innova lùi từ vị trí nào, tốc độ bao nhiêu? Khi bị đâm, xe ở làn đường nào và đã lùi được bao nhiêu thời gian? Quy định về tốc độ tối đa, tối thiểu giữa các phương tiện chạy trên đường cao tốc và hiệu lực của 6 biển báo ven đường với xe đầu kéo cũng được yêu cầu phải làm rõ./.