Xây chợ Tam Bạcc tại vị trí mới phù hợp quy định và xu thế phát triển

Admin
Căn cứ các quy định hiện hành, quy hoạch, tiêu chí về chợ, UBND TP. Hải Phòng quyết định không xây dựng lại chợ Tam Bạc (hạng 1) tại vị trí cũ, thuộc phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng. Thay vào đó, thành phố sẽ đầu tư xây dựng chợ tại vị trí mới, đáp ứng nhu cầu phát triển trong nhiều năm tới.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa chủ trì làm việc với 40 công dân là đại diện của các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc (chợ Đổ) và các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực chợ Tam Bạc. Đây là buổi làm việc thứ 3 của Chủ tịch UBND thành phố với các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc để giải quyết, trả lời các kiến nghị liên quan đến sự cố cháy chợ xảy ra ngày 12/2/2023.

Cùng dự buổi làm việc của UBND thành phố có đại diện các cơ quan Trung ương như: Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Ban Tiếp công dân Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Sau khi nghe Ban Tiếp công dân thành phố tổng hợp kiến nghị của các hộ kinh doanh, ý kiến của các công dân, trả lời của UBND quận Hồng Bàng và các Sở, ngành thành phố, đặc biệt là ý kiến của các cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng quyết định: Không đồng ý xây dựng lại chợ Tam Bạc (hạng 1) tại vị trí cũ vì không đảm bảo các quy định của pháp luật; không xem xét việc xây dựng lại chợ Tam Bạc theo các tiêu chí chợ hạng 2 vì theo Quyết định số 6481/QĐ-BCT ngày 26/6/2015 của Bộ Công Thương (v/v phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035) thì chợ Tam Bạc là chợ hạng 1, nếu xây dựng theo tiêu chí chợ hạng 2 là trái với quy định.

 Chợ Tam Bạc cũ bị cháy rụi hoàn toàn ngày 12/2/2023.

Chủ tịch UBND giao UBND quận Hồng Bàng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để tổ chức đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư xây dựng chợ Tam Bạc mới tại Lô H13.3-CCQ3, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng (cạnh Siêu thị Mega Market, Metro cũ) theo quy định.

Sau khi chợ Tam Bạc mới hoàn thành, quận Hồng Bàng thực hiện ưu tiên bố trí, sắp xếp cho các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc cũ. Trường hợp các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc cũ không có nhu cầu thì thành phố sẽ sử dụng để thực hiện việc di dời, sắp xếp lại các chợ khác trên địa bàn thành phố.

Tại vị trí chợ Tam Bạc cũ (phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng), UBND quận Hồng Bàng khẩn trương tháo dỡ chợ bị cháy để đảm bảo vệ sinh, môi trường và an ninh trật tự tại khu vực; phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng công viên cây xanh (không kết hợp bãi đỗ xe) bằng nguồn kinh phí phân cấp cho quận theo quy định.

Trước mắt, để đảm bảo sớm ổn định nhu cầu kinh doanh của tiểu thương, thành phố sẽ xây dựng chợ tạm tại khu đất phía Đông siêu thị Mega Market Hồng Bàng (gần vị trí xây dựng chợ mới) có diện tích khoảng 4.000m2, dự kiến bố trí được 250 quầy kinh doanh.

Thành phố giao UBND quận Hồng Bàng thông báo ngay đến các hộ kinh doanh để đăng ký nhu cầu từ ngày 25/4/2023 và ưu tiên bố trí trước cho các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc cũ, các hộ có phiếu đăng ký sớm sẽ được xem xét.

Do đã có các phương án như trên, Chủ tịch UBND thành phố sẽ không xem xét việc tiếp tục đối thoại, làm việc với các hộ kinh doanh về các nội dung kiến nghị đã được giải quyết, trả lời tại ba buổi làm việc vừa qua nếu không có nội dung kiến nghị mới.

Đồng thời, đề nghị không tập trung đông người tại khu vực trụ sở các cơ quan đảng, chính quyền thành phố làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và hình ảnh của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố giao Công an xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm các quy định về an ninh, trật tự.

 Chợ Tam Bạc mới sẽ xây dựng cạnh siêu thị Mega Market (Metro cũ), phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng bảo đảm đúng tiêu chí chợ hạng 1, phù hợp quy hoạch và xu thế phát triển trong nhiều năm tới.

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, sáng ngày 12/2/2023, tại chợ Tam Bạc - chợ đầu mối về hoa quả, hàng may mặc ở Hải Phòng - xảy ra cháy lớn. Đám cháy được xác định xuất phát từ quầy hàng giày dép phía đường Tôn Thất Thuyết, sau đó ngọn lửa nhanh chóng lan rộng ra khắp khu chợ.

Theo thống kê, chợ Tam Bạc có 775 quầy hàng (gồm 707 gian hàng và 68 kho) với 428 hộ kinh doanh. Trong đó, số quầy bị thiệt hại hoàn toàn là 664 quầy; số quầy bị thiệt hại một phần là 49 quầy; số quầy không bị thiệt hại, ảnh hưởng kinh doanh là 62 quầy.

Căn cứ chỉ đạo, quyết định của UBND TP. Hải Phòng, UBND quận Hồng Bàng đã rà soát, phê duyệt danh sách 428 hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc bị thiệt hại hoặc ảnh hưởng trong vụ cháy trên, được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Trong đó, hộ thấp nhất được hỗ trợ 5 triệu đồng, hộ được hỗ trợ nhiều nhất là 40 triệu đồng.

Từ ngày 23 và 24/2/2023, quận Hồng Bàng bắt đầu chi hỗ trợ cho các tiểu thương bị ảnh hưởng trong vụ cháy trên.

Tác giả: Vũ Ba

Nguồn tin: congly.vn