Xét tuyển bằng học bạ: Rộng cửa vào đại học?

Admin
Năm 2018, có hơn 150 trường thực hiện phương thức xét tuyển bằng học bạ. Không quan tâm đến điểm sàn, không cần lo lắng điểm chuẩn vào trường, thí sinh vẫn cần phải thận trọng trong việc chọn trường sao cho đúng mong muốn và năng lực của bản thân.

Năm nay, số trường ĐH sử dụng học bạ để xét tuyển cao hơn những năm trước đây. Đặc biệt, có những trường được xếp vào “top cao” cũng tham gia vào phương thức xét tuyển này. Điều này chứng tỏ quan niệm chỉ những trường “top dưới” mới sử dụng kết quả học bạ để xét tuyển là không đúng. Tùy từng trường lại đưa ra các điều kiện khác nhau để lựa chọn ứng cử viên phù hợp.

Chẳng hạn, một số trường dùng kết quả học tập của cả 3 năm THPT để xét tuyển. Trong khi đó, có trường lại sử dụng kết quả học tập 3 học kỳ cuối THPT hoặc xét theo tổ hợp 3 môn lớp 12. Với cách này, thí sinh căn cứ vào kết quả học tập rèn luyện của mình để cân nhắc có phù hợp với điều kiện xét tuyển của trường mình mong muốn hay không để nộp hồ sơ.

Lợi thế của cách xét tuyển này chính là giúp thí sinh có cơ hội vào ĐH mình mong muốn mà không mất thời gian chờ đợi, lo lắng đến kết quả thi THPT quốc gia có đáp ứng đủ điểm vào trường hay không? Bởi chỉ chênh nhau 0,25 điểm đã có người đỗ, người trượt.

Điều lưu ý là cũng giống như điểm sàn, điều kiện nhiều trường đưa ra mới là điều kiện tối thiểu cần đạt được để nộp hồ sơ, không phải đạt điều kiện như vậy là chắc chắn đỗ vào trường. Theo thông báo, chỉ tiêu xét tuyển của từng trường ĐH là khác nhau, từ 10-30% chỉ tiêu dành cho xét tuyển học bạ.

Lưu ý thứ hai, việc xét tuyển bằng học bạ được xem là hình thức xét tuyển riêng của mỗi trường nên hồ sơ cũng như thời gian nhận hồ sơ sẽ không giống nhau. Thí sinh nên nắm chắc các mốc thời gian quan trọng cũng như yêu cầu về hồ sơ để không gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình xét tuyển.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số trường như ĐH Công nghệ TP HCM, ĐH Kinh tế - tài chính TP HCM… đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 cho các ngành đào tạo tại trường. Điều kiện tối thiểu để nhận hồ sơ là từ 18 điểm trở lên (riêng ngành dược từ 20 điểm trở lên) của kì thi THPT quốc gia và điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn tổ hợp xét tuyển.

Về phía Bộ GD-ĐT cũng đặt ra yêu cầu đối với các trường có phương thức xét tuyển học bạ đó là phải đảm bảo điều kiện xét tuyển, không dễ dãi tuyển sinh, dễ dãi với các tiêu chí xét tuyển. Riêng với ngành đào tạo giáo viên, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT có quy định riêng điều kiện để tuyển sinh.

Đó là đối với trình độ ĐH, trường sử dụng kết quả 3 môn văn hóa để xét tuyển, học sinh tốt nghiệp THPT phải có xếp loại học lực năm lớp 12 từ loại giỏi trở lên. Ngành đào tạo sử dụng một hoặc 2 môn văn hóa kết hợp thi năng khiếu thì điểm trung bình chung các môn văn hóa phải từ 8 trở lên, điểm môn năng khiếu do trường quy định.