Xử lý xong việc chấm dứt chợ tạm tại phường Cát Bi

Admin
Chợ cầu Rào (chợ tạm) tại phường Cát Bi, quận Hải An vừa bị dừng sau hơn 7 năm hoạt động.

Lí do vào năm 20216 chợ này chưa có văn bản đồng ý của UBND TP mà do Công ty CP Muối Hải Phòng tự ý cải tạo, sửa chữa nhà kho để cho các hộ tiểu thương vào buôn bán, kinh doanh tạo thành chợ tự phát.

Theo báo cáo của UBND quận Hải An tính đến thời điểm hiện tại chợ tạm cầu Rào có khoảng 90 hộ kinh doanh chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm và không có Ban quản lý chợ. Đây là khu vực thường xuyên có nhiều bà con tiểu thương và người bán hàng rong bày bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây ách tắc giao thông đặc biệt vào giờ cao điểm gây bức xúc trong người dân. Mặc dù UBND phường Cát Bi, UBND quận Hải An đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở thậm chí ra quân xử lý nhưng các tiểu thương và bà con vẫn tiếp tục vi phạm.

 Chợ tạm đã bị dừng hoạt động do người dân họp tự phát.

Về nguồn gốc chợ tạm là người dân họp tự phát trên diện tích đất của Công ty CP Muối Hải Phòng với diện tích 3.954,8m2. Đây là khu đất được UBND TP Hải Phòng cho Công ty CP Muối Hải Phòng thuê theo hình thức trả tiền thuế đất hàng năm dùng để xây dựng văn phòng làm việc, kho nhà xưởng chế biến muối với thời hạn sử dụng là 30 năm đến ngày 16/12/2034.

Tuy nhiên, Công ty CP Muối Hải Phòng đã tự ý cho các tiểu thương họp chợ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao…UBND quận Hải An đã yêu cầu Công ty CP Muối Hải Phòng thông báo cho các tiểu thương để chấm dứt hoạt động điểm họp chợ tự phát trước ngày 30/9/20223.

Đến nay chưa có tài liệu chứng minh việc triển khai các thủ tục bổ sung quy hoạch và các bước tiếp theo để chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu đất của Công ty Cổ phần Muối Hải Phòng sang đất chợ.

 Chợ tạm hoạt động trên diện tích đất của Công ty CP Muối Hải Phòng thuê.

Do việc sử dụng đất của Công ty CP Muối Hải Phòng đến nay là không hiệu quả, trên cơ sở đề xuất của đơn vị và thẩm định của các Sở, ngành có liên quan, ngày 01/11/2019, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 2671/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án Trung tâm tiệc cưới và tổ chức sự kiện tại số 52 đường Cát Bi, phường Cát Bi với tiến độ thực hiện từ tháng 9/2019 đến hết tháng 12/2022.

Ngày 01/10/2023, Công ty CP Muối Hải Phòng cũng đã có thông báo số 10/TB-CTM về việc chấm dứt hoạt động chợ tại số 52 đường Cát Bi, phường Cát Bi, quận Hải An. Qua công tác tuyên truyền, vận động, các tiểu thương đã nhận thức và chấp hành việc dừng kinh doanh buôn bán tại điểm họp chợ tự phát nêu trên từ ngày 01/10/2023.

Hiện nay dự án đang vướng mắc về quy hoạch, UBND quận đang giao phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty CP Muối Hải Phòng hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/500 khu đất./.

Tác giả: Vĩnh Quân

Nguồn tin: kinhtedothi.vn