1 sai lầm kinh điển khi bôi kem chống nắng vào mùa lạnh

Admin
Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ nên bôi khi trời nắng nóng, còn mùa đông trời âm u, không có nhiều nắng nên không cần bôi. Đây thực sự là một suy nghĩ sai lầm.

 Ảnh minh họa

1 sai lầm kinh điển khi bôi kem chống nắng vào mùa đông

Đó chính là không bôi kem chống nắng vào những ngày lạnh.

Chúng ta đều biết rằng, kem chống nắng chính là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ da khỏi tổn thương gây ra bởi các tia cực tím (UV), trong đó tia UVA và UVB từ ánh sáng mặt trời. Nhưng nhiều người lầm tưởng rằng chỉ nên bôi khi trời nắng nóng, còn mùa đông trời âm u, không có nhiều nắng nên không cần bôi. Đây thực sự là một suy nghĩ sai lầm.

 

 

Theo bác sĩ da liễu Samer Jaber (Làm việc tại New York, Mỹ): "Trong 2 loại UV làm hại da của chúng ta, thì tia UVA vẫn rất nguy hiểm trong mùa đông. UVA luôn hiện hữu và có thể xuyên qua các đám mây để làm tổn thương da. UVA làm hỏng các lớp da sâu hơn, dẫn đến lão hóa sớm và tăng nguy cơ ung thư da. Ngược lại, tia UVB thường có nhiều hơn vào những ngày nắng trong mùa hè".

Hơn nữa, bôi kem chống nắng vào mùa đông còn là 1 cách để chống lão hóa. Tiến sĩ Jaber cho hay, thoa kem chống nắng có thể ngăn ngừa da khô và nếp nhăn, giúp làn da của chị em luôn rạng rỡ.

"Thời tiết mùa đông khắc nghiệt cực kỳ làm khô và ảnh hưởng đến da. May mắn thay, kem chống nắng đã được chứng minh là có đặc tính chống lão hóa", Tiến sĩ Jaber nói.

Ngoài ra, tia UV có thể làm hỏng collagen và elastin trong da, dẫn đến gia tăng các nếp nhăn. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên có tác dụng chống lão hóa, một trong đó có thể kể đến là nghiên cứu của Úc được công bố vào năm 2013.

Hơn nữa trong mùa đông, bạn vẫn có nguy cơ bị ung thư da. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên thoa kem chống nắng hàng ngày. Bức xạ cực tím (UV) dẫn đến sự hình thành các gốc tự do, tổn thương DNA và đột biến DNA. Tổn thương DNA lặp đi lặp lại có thể dẫn đến ung thư da và 90% trường hợp ung thư da không phải khối u ác tính có liên quan đến việc tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời.

3 lưu ý khi bôi kem chống nắng trong mùa đông

Thoa lại kem chống nắng thường xuyên

Cách bạn thoa kem chống nắng ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của nó trong việc bảo vệ làn da của bạn. Cách tốt nhất là thoa kem chống nắng từ 15 đến 30 phút trước khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thông thường, lượng kem chống nắng bằng 1 đốt ngón tay là đủ để bôi được toàn bộ khuôn mặt. Sau 3-4 tiếng bạn nên bôi lại kem chống nắng 1 lần. Hoặc sau mỗi 2 giờ nếu bạn đi bơi.

Ngoài vùng mặt, bạn cũng nên bôi kem chống nắng ở cổ, mỗi cánh tay, trên lưng, trên hai chân.

 

Uống thật nhiều nước sau khi bôi kem chống nắng

Bạn cần uống đủ nước để cân bằng độ ẩm cho da, tránh tình trạng khô da và gây xỉn màu da. Đồng thời việc làm này giúp bù nước cho cơ thể kịp thời.

Bôi kem chống nắng đầy đủ ở tai, da đầu và cả môi

Nhiều người bôi đều đặn kem chống nắng lên mặt và thường bỏ quên phần tai, da đầu, môi, cánh tay... Trong thực tế, đây là những khu vực dễ gây ung thư da nhất. Theo bác sĩ da liễu người Mỹ Cheryl Gustafson, bệnh nhân của bà thường xuất hiện triệu chứng ung thư da ở những khu vực dễ bị bỏ sót như da đầu, tai, môi, trước và sau cổ, mu bàn tay và đỉnh bàn chân... Do đó, bạn nên lưu ý và không nên bỏ qua những bộ phận này khi chống nắng.

Tác giả: Đậu Đậu

Nguồn tin: phunuvietnam.vn