10 mẹo giúp con có một giấc ngủ ngon

Admin
Khoa học đã nghiên cứu và đưa ra thông tin rằng, con người dành 1/3 cuộc đời là để ngủ và một giấc ngủ lành mạnh còn giúp bé phát triển toàn diện.

Một giấc ngủ lành mạnh, chất lượng gồm có 4 yếu tố: Ngủ đầy đủ, ngủ không gián đoán, thời gian ngủ phù hợp với lứa tuổi, lịch trình ngủ đồng bộ với nhịp sinh học tự nhiên của bé. Thực tế cho thấy, việc ru bé đi ngủ luôn là nhiệm vụ khó khăn cho bậc cha mẹ. Dưới đây, là một số mẹo giúp con đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

 

 Cha mẹ nên lưu ý 10 mẹo giúp con có một giấc ngủ lành mạnh. Ảnh minh họa

Nên tạo môi trường ngủ yên tĩnh giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu

Giữ đèn mờ trong phòng ngủ để cơ thể kích thích sản xuất hormone ngủ – melatonin. Khi được đặt trong môi trường yên tĩnh, bé sẽ thấy thoải mái và rơi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng hơn.

Nên duy trì thói quen trước khi đi ngủ cho bé

Rửa mặt, đánh răng, đi vệ sinh là những hoạt động hàng ngày trước khi đi ngủ của bé. Một vài bố mẹ chọn cách đọc sách, hát ru cho con. Điều này tạo ra sự mong đợi của con vào mỗi buổi tối, con sẽ dần quen và sinh hoạt theo lịch trình mà không có ý định chống lại nó. Trẻ lớn hơn có thể đọc sách, nghe nhạc hoặc tập thở thư giãn.

Nên cho bé đưa ý kiến về quá trình đi ngủ

Bé được quyết định sẽ mặc đồ ngủ nào và được chọn những câu chuyện nào để nghe mẹ đọc. Bằng cách này, bé được tham gia vào quá trình đi ngủ và hiểu rằng, sau đó bé phải ngoan ngoãn lên giường và nhắm mắt lại để có một giấc ngủ lành mạnh.

Chọn một câu chuyện yêu thích và thể hiện nó một cách thú vị

Sau một ngày dài, không gì tuyệt vời hơn khi bé được đắm chìm trong trí tưởng tượng của mình, về câu chuyện qua lời kể thú vị của bố mẹ. Kể chuyện không chỉ mang lại lợi ích cho bé phát triển trí não, mà còn là cách tuyệt vời để bé chìm vào giấc ngủ dễ dàng.

Nên thiết lập ranh giới cho mỗi hoạt động trước khi đi ngủ của bé

Nên để cho bé thực hiện các thói quen sinh hoạt và tuân theo một số quy tắc. Ví dụ, trong khi kể chuyện, có thể nói cho bé biết mẹ sẽ đọc bao nhiêu cuốn sách. Trong khi đọc, cần nhắc bé bao nhiêu phút nữa thì xong, phải tắt đèn để bé không cảm thấy bất ngờ khi thấy mẹ rời khỏi phòng.

Nên sử dụng âm nhạc đúng cách

Một bài hát có âm điệu nhẹ nhàng sâu lắng sẽ là cách đưa bé vào giấc ngủ, nhưng một số bà mẹ chọn những bài hát ru đặc biệt giúp con dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nhiều bé chỉ cần chọn 1 bài hát nhẹ nhàng, kết hợp xoa lưng cũng đã giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Giấc ngủ ngắn

Khoảng cách giữa giấc ngủ ngắn phải cách xa so với giờ đi ngủ buổi tối, để giúp bé dễ dàng ngủ thiếp đi nhanh hơn. Giấc ngủ ngắn của bé không nên kéo dài quá 2 tiếng, nếu nó diễn ra vào buổi chiều.

Tránh cho bé nhìn đồng hồ và sử dụng các phương tiện công nghệ

Nếu bé thường xuyên kiểm tra thời gian, hãy khuyến khích bé để đồng hồ ở nơi mà bé không thể nhìn thấy nó. Cố gắng giữ cho phòng ngủ của con bạn ở khu vực không có màn hình, để con không bị tập trung vào xem mà quên mất việc đi ngủ.

Nên cho bé ăn nhẹ trước giờ đi ngủ 1-2 tiếng

Việc cảm thấy quá đói hay quá no cũng có thể khiến bé tỉnh táo hơn và không thoải mái. Điều này sẽ khiến bé ngủ khó hơn, việc cho bé ăn nhẹ trước 1-2 tiếng sẽ đảm bảo bé có điều kiện ngủ tốt nhất.

Mỗi bé sẽ có những tính cách riêng biệt, vì thế bố mẹ hãy dùng thử nhiều cách khác nhau để tìm được cách phù hợp nhất cho em bé của mình.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: congthuong.vn