4 điều cần biết để ứng phó với các hình thức tấn công giả mạo nhắm vào chủ tài khoản ngân hàng

Thành Trịnh
Xác thực 2 yếu tố không còn an toàn khi hacker kết hợp phishing với bot OTP tự động để đánh lừa người dùng, truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản. Hình thức tấn công này được dự báo sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.

hacker-1718356217.jpg

Mặc dù xác thực 2 yếu tố là biện pháp bảo mật quan trọng, nhưng nó không hoàn toàn giải pháp tối ưu

Kaspersky vừa thông báo phát hiện ra các hình thức tấn công giả mạo (phishing) được tội phạm mạng sử dụng để vượt xác thực 2 yếu tố (2FA), vốn là biện pháp bảo mật quan trọng được thiết kế để bảo vệ tài khoản trực tuyến.

Mặc dù biện pháp xác thực 2 yếu tố được nhiều trang web áp dụng rộng rãi và các tổ chức bắt buộc thực hiện, những kẻ tấn công đã thay đổi hình thức tấn công mạng tinh vi hơn, bằng cách kết hợp phishing với bot OTP tự động để đánh lừa người dùng và truy cập trái phép vào tài khoản của họ.

Theo Kaspersky, bot OTP là một công cụ tinh vi được kẻ lừa đảo sử dụng để ngăn chặn mã OTP thông qua hình thức tấn công phi kỹ thuật. Kẻ tấn công thường cố gắng lấy cắp thông tin đăng nhập của nạn nhân bằng các phương thức như phishing hoặc khai thác lỗ hổng dữ liệu để đánh cắp thông tin.

Sau đó, chúng đăng nhập vào tài khoản của nạn nhân, kích hoạt việc gửi mã OTP đến điện thoại của nạn nhân. Kế đến, bot OTP sẽ tự động gọi đến nạn nhân, mạo danh là nhân viên của một tổ chức đáng tin cậy, sử dụng kịch bản hội thoại được lập trình sẵn để thuyết phục nạn nhân tiết lộ mã OTP. Cuối cùng, kẻ tấn công nhận được mã OTP thông qua bot và sử dụng nó để truy cập trái phép vào tài khoản của nạn nhân.

Kẻ lừa đảo ưu tiên sử dụng cuộc gọi thoại hơn tin nhắn vì nạn nhân có xu hướng phản hồi nhanh hơn khi áp dụng hình thức này. Bot OTP sẽ mô phỏng giọng điệu và sự khẩn trương của con người trong cuộc gọi nhằm tạo cảm giác đáng tin cậy và tính thuyết phục.

Để sử dụng bot OTP, kẻ lừa đảo cần đánh cắp thông tin đăng nhập của nạn nhân trước. Chúng thường sử dụng các trang web phishing được thiết kế giống hệt với các trang đăng nhập hợp pháp của ngân hàng, dịch vụ email hoặc các tài khoản trực tuyến khác. Khi nạn nhân nhập tên đăng nhập và mật khẩu của họ, kẻ lừa đảo sẽ tự động thu thập thông tin này ngay lập tức (theo thời gian thực).

Từ ngày 1/3 đến 31/5, đã có 653.088 lượt truy cập vào các trang web được tạo ra bởi bộ công cụ phishing nhắm vào các ngân hàng. Dữ liệu đánh cắp từ các trang web này thường được sử dụng trong các cuộc tấn công bằng bot OTP. Cũng trong khoảng thời gian đó, công ty an ninh mạng này đã phát hiện 4.721 trang web phishing do các bộ công cụ tạo ra nhằm mục đích vượt qua xác thực hai yếu tố theo thời gian thực.

Mặc dù xác thực 2 yếu tố là biện pháp bảo mật quan trọng, nhưng nó không hoàn toàn giải pháp tối ưu. Để bảo vệ người dùng khỏi những trò lừa đảo tinh vi này, Kaspersky khuyến nghị:

1. Tránh nhấp vào các liên kết trong email đáng ngờ. Nếu người dùng cần đăng nhập tài khoản của mình vào một tổ chức bất kỳ, hãy nhập chính xác địa chỉ trang web đó hoặc sử dụng dấu trang đã lưu (bookmark).

2. Đảm bảo địa chỉ website chính xác và không có lỗi đánh máy. Bạn có thể sử dụng công cụ Whois để kiểm tra thông tin đăng ký website. Nếu website mới được đăng ký gần đây, khả năng cao đây là trang web lừa đảo.

3. Không bao giờ cung cấp mã OTP qua điện thoại, bất kể người gọi có vẻ thuyết phục đến mức nào. Các ngân hàng và tổ chức uy tín không bao giờ yêu cầu người dùng đọc hoặc nhập mã OTP qua điện thoại để xác minh danh tính.

4. Doanh nghiệp nên đầu tư các khóa học an ninh mạng bổ sung cho nhân viên để giúp họ cập nhật những kiến thức mới nhất về các mối đe dọa an ninh mạng.