Bạn cần biết

Loại quả "thần tiên" trồng đầy ở Việt Nam là "trợ lý đáng tin cậy" cho lá gan

Lan Anh

Thanh long không chỉ giúp phòng ngừa bệnh mạn tính và ung thư, mà còn hỗ trợ giảm đề kháng insulin, bảo vệ gan và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hiểu hơn về quả thanh long

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết, thanh long là loại quả chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Trong 100 gram thanh long có chứa 60 gram calo, 13 gram carbohydrate, 1,2 gram chất đạm, 3 gram chất xơ, giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho, không chứa chất béo.

Thanh long là loại quả chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Thanh long chứa polyphenol, carotenoid, vitamin C,… Đây là những hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây các bệnh mạn tính và lão hóa. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa còn giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường, viêm khớp và làm đẹp da, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Carotenoids trong thanh long có khả năng chống lại tế bào sản sinh ung thư. Chế độ ăn giàu carotenoid có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư thấp hơn.

Vì sao nói thanh long là “quả thần tiên” tốt cho gan?

Thanh long giúp giải độc cơ thể và bảo vệ gan. Ảnh minh họa

Thanh long, một loại trái cây giàu chất xơ, không chỉ hỗ trợ tiêu hóa tốt mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp giải độc cơ thể và bảo vệ gan. Nghiên cứu cho thấy cả thanh long đỏ và trắng đều có khả năng giảm kháng insulin và gan nhiễm mỡ. Với hàm lượng chất xơ cao, thanh long còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 và duy trì cân nặng hợp lý.

Những ai không nên ăn thanh long?

Tuy thanh long tốt nhưng do chứa hàm lượng kali cao nên những người mắc bệnh thận mạn tính phải hạn chế kali không thích hợp ăn loại quả này.

Ngoài ra, do thanh long tính mát nên những người hay bị tiêu chảy, cơ thể hư hàn, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt không nên ăn thanh long.

Mặc dù thanh long là loại quả tốt và dinh dưỡng nhưng bạn cũng nên ăn thanh long với mức độ phù hợp. Tránh lạm dụng loại quả này sẽ gây tác dụng ngược, theo VTC News.