Đẹp

Loại quả xù xì, vị đắng nhưng giàu vitamin C gấp 20 dưa chuột, giúp loại bỏ sỏi thận

Cao Hiếu

Loại thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như các loại vitamin, canxi, kali, sắt, kẽm, chất xơ, protein, chất béo, beta-caroten,...

Mướp đắng (khổ qua) là loại quả ăn được có vị đắng. Trong thành phần của loại thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như các loại vitamin (C, B1, B12,...), canxi, kali, sắt, kẽm, chất xơ, protein, chất béo, beta-caroten,... Mướp đắng có công dụng phòng bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, kháng ung thư, nâng cao sức đề kháng, phòng cảm mạo, bảo vệ tim.

Ngoài ra, chất glycoside của mướp đắng còn có tác dụng giảm đường trong máu nên có tác dụng trị liệu bổ trợ đối với bệnh đái tháo đường. Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, bổ thận tráng dương...

Dưới đây là một số công dụng của mướp đắng với sức khỏe.

Loại bỏ sỏi thận
Sỏi thận là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Mướp đắng có thể sẽ hữu ích trong việc loại bỏ cơ thể sỏi thận thông qua việc phá vỡ chúng một cách tự nhiên. Mướp đắng làm giảm nồng độ axit giúp tạo ra sỏi thận gây đau đớn. Hòa bột mướp đắng với nước để tạo thành một loại trà có lợi cho sức khỏe của bạn. Loại trà này có hương vị hấp dẫn và đáng ngạc nhiên là không cần phải làm ngọt.


Đây là một loại thực phẩm làm giảm lượng đường trong máu qua việc làm tăng quá trình chuyển hóa glucose.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường type 2
Đây là một loại thực phẩm làm giảm lượng đường trong máu qua việc làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Loại thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh mắc tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, bạn nên thận trọng về việc muốn sử dụng mướp đắng. Điều này là để tránh trường hợp làm giảm lượng đường trong máu quá mức.

Giảm cholesterol
Giúp giảm được mức cholesterol nguy hiểm với mướp đắng. Giảm cholesterol làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim, bệnh tim và đột quỵ. Lợi ích bổ sung là mướp đắng này hoàn toàn tự nhiên trong việc làm việc với cơ thể để ngăn ngừa những nguy cơ sức khỏe này. Cholesterol cao chỉ có thể được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu. Hãy thử dùng mướp đắng để gặt hái phần thưởng về lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên này.

Tăng cường hệ miễn dịch
Tiêu thụ mướp đắng sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa bệnh tật và nhiễm khuẩn. Từ đó, giúp phòng ngừa cảm lạnh, hạn chế khả năng bị dị ứng thực phẩm. Cùng với đó, giảm thiểu nguy cơ mắc chứng khó tiêu hay chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tụy
Một trong những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên nhất của mướp đắng, đó là đặc tính chống ung thư. Mướp đắng đã được chứng minh là làm gián đoạn quá trình sản xuất glucose và có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tụy. Hãy thử các công thức nấu nước ép mướp đắng này để biết thêm về nhiều loại và để gặt hái được phần thưởng sức khỏe trọn vẹn từ loại thực phẩm đặc biệt này. Mướp đắng cũng có thể làm chết các tế bào ung thư khác trong gan, ruột kết, vú hoặc tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ giảm cân
Đi kèm với đó, mướp đắng cũng là một loại thực phẩm bạn có thể lựa chọn thêm vào thực đơn ăn kiêng của mình. Bởi nó chứa hàm lượng calo thấp, tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn đạt được hiệu quả như mong muốn để kiểm soát và duy trì ở mức cân nặng hợp lý.


Mướp đắng xào hoặc nhồi thịt là một cách ngon miệng để bổ sung Vitamin K vào chế độ ăn uống của mỗi người.

Tốt cho da
Thực phẩm hoặc đồ uống từ mướp đắng rất có lợi cho da. Dùng thường xuyên, mướp đắng được cho là có tác dụng “làm sáng da” và hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Trải nghiệm sự dịu nhẹ và tự nhiên đối với mướp đắng. Hãy thử canh mướp đắng để giảm được triệu chứng của bất kỳ tình trạng da nào trong số này hoặc để có làn da đẹp hơn. Một lợi ích nữa là mướp đắng là một chất làm sạch máu rất hiệu quả.

Giảm tình trạng táo bón
Trong thành phần của mướp đắng có chứa chất xơ giúp kích thích nhuận tràng. Do vậy, việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể dễ dàng đi đại tiện hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón.

Bổ gan
Có một số lợi ích khi mà bạn thường xuyên uống thuốc bổ gan. Thuốc bổ hỗ trợ về tiêu hóa, cải thiện chức năng túi mật và giảm tích nước. Xơ gan, viêm gan, táo bón có thể thuyên giảm với bài thuốc bổ gan đến từ mướp đắng. Uống nước ép mướp đắng ít nhất một lần trên một ngày để tận hưởng những lợi ích mà chúng mang lại cho gan. Mướp đắng cũng giúp giảm cân và có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Nguồn cung cấp vitamin K
Vitamin-K cũng góp phần vào sức khỏe của xương, đông máu và là một chất chống viêm. Những người bị viêm khớp có thể giảm đau, giảm viêm ở các khớp thông qua việc tăng cường Vitamin K. Mướp đắng xào hoặc nhồi thịt là một cách ngon miệng để bổ sung Vitamin K vào chế độ ăn uống của mỗi người. Việc bổ sung mướp đắng sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể bạn đối với Vitamin K. Ngoài ra, bổ sung mướp đắng chính là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.


Bạn cần tránh uống trà ngay sau khi ăn mướp đắng kẻo ảnh hưởng dạ dày.

Lưu ý khi ăn mướp đắng
Bạn cần tránh uống trà ngay sau khi ăn mướp đắng kẻo ảnh hưởng dạ dày.

Không nên kết hợp mướp đắng cùng các loại hải sản như tôm, cua… vì mướp đắng chứa vitamin C, khi kết hợp cùng asen có trong hải sản có thể gây phản ứng khó chịu, nặng hơn sẽ tạo thành thạch tín gây ngộ độc.

Dù mướp đắng có thể làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường nhưng nếu đang trong thời kỳ dùng thuốc hạ thấp lượng đường thì việc ăn mướp đắng có thể khiến mức đường trong máu xuống thấp hơn cho phép, gây hại cho sức khỏe.