Ăn chuối để vui vẻ và khỏe tim?

Thành Trịnh
Nhiều người có quan niệm muốn có tinh thần vui vẻ thì nên ăn chuối mỗi ngày. Điều này có đúng không?

an-chuoi-1-1714006976.PNG

Nhiều người mua chuối ăn hằng ngày vì cho rằng ăn chuối sẽ có tinh thần vui vẻ - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Chị N.T.H. - 32 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM - cho biết ngoài việc tập thể dục đều đặn hằng ngày, học cách suy nghĩ tích cực, chị còn thường xuyên ăn chuối.

Chị H. cho rằng ăn chuối thường xuyên, thậm chí ăn hằng ngày sẽ giúp chị vui vẻ mỗi ngày.

Ăn chuối giảm các nguy cơ đột quỵ

Bác sĩ Nguyễn Kim Ngân - đơn vị chăm sóc da và làm đẹp, khoa khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM - cho biết một quả chuối nặng trung bình 118 gam có thành phần dinh dưỡng như sau:

Kali 9% RDI, vitamin B6: 33% RDI, vitamin C: 11% RDI, magie: 8% RDI, đồng: 10% RDI, mangan: 14% RDI, sắt: 02% RDI, carbs: 24 gam, chất xơ: 3,1 gam, protein: 1,3 gam, chất béo: 0,4 gam.

Trong đó, RDI (Reference Daily Intake) là lượng tiêu thụ tham khảo hằng ngày.

Một trái chuối cung cấp khoảng 700-120 calo tùy kích cỡ và loại. Chuối rất ít chất béo, phù hợp với người ăn kiêng. Chuối nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt hơn, giúp dạ dày lâu đói hơn, giảm tình trạng táo bón.

Chuối có men vi sinh, là những vi khuẩn tốt được tìm thấy trong ruột và prebiotic, carbs nuôi dưỡng những vi khuẩn tốt này.

Có bằng chứng cho thấy men vi sinh có thể giúp giảm bớt chứng tiêu chảy khó chịu mà mọi người gặp phải sau khi dùng một số loại thuốc kháng sinh, cải thiện nhiễm trùng nấm men và đường tiết niệu; điều trị một số bệnh nhiễm trùng trong ruột, dễ mắc hội chứng ruột kích thích; giảm tình trạng không dung nạp lactose, giảm bớt một số triệu chứng dị ứng.

Chuối xanh có nhiều tinh bột kháng hơn chuối chín (tinh bột kháng là tinh bột không bị chuyển hóa thành đường sau quá trình tiêu hóa), điều này làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, phù hợp với người bị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều này không đúng hoàn toàn với chuối chín, ăn nhiều chuối chín vẫn có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Vitamin B6 trong chuối đóng vai trò hình thành nên hemoglobin. Đây là một protein vận chuyển oxy và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Vitamin B6 là một chất dinh dưỡng khác có thể làm dịu đi các triệu chứng trầm cảm nhờ có tác dụng làm tăng chức năng thần kinh trong não, cũng như có khả năng phục hồi sự mất cân bằng nội tiết tố trong não - nguyên nhân gây trầm cảm, giúp ngủ ngon hơn.

Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào. Kali là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của tim. Chế độ ăn giàu kali giúp giảm huyết áp. Những người bổ sung đủ kali có ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn, giảm các nguy cơ đột quỵ, giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, chuối chứa một lượng vừa đủ magie, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Vì những lý do trên, chuối là món ăn ưa thích của những người chăm tập thể dục thể thao, vì nạp được năng lượng cần thiết mà không gây tăng cân, tốt cho tim mạch sau những bài tập nặng và giúp cơ bắp khỏe mạnh.

Chuối chứa khoảng 11% lượng vitamin C cần cho 1 ngày của bạn. Vitamin C giúp cơ thể giảm tốc độ lão hóa, tăng cường miễn dịch cơ thể, giúp da sáng khỏe, tăng sinh collagen tự nhiên tốt cho da, khớp, dây chằng,...

Trái cây và rau quả nói chung là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt. Chuối có chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin, vitamin C.

Các chất này giúp cơ thể trẻ lâu hơn, ít nguy cơ mắc bệnh hơn, giảm hình thành các tế bào ung thư,...

Ăn chuối giúp tâm trạng tốt hơn

Chuối chứa tryptophan, một loại axit amin cần thiết cho sự tổng hợp serotonin, một chất liên quan đến thần kinh. Ổn định lượng serotonin trong cơ thể giúp tâm trạng tốt hơn, duy trì trí nhớ tốt, ngủ ngon, giảm lo âu trầm cảm, giảm đau nhẹ, duy trì ham muốn tình dục,…

Nghe tới đây quả thực trái chuối nhỏ bé có thể mang lại nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, tuy nhiên, mỗi cá thể người là một sự khác biệt, có người ăn chuối sẽ tốt, có người lại không phù hợp, có lúc rất tốt, lúc lại không tốt.

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều chuối chín, vì hàm lượng đường cao hơn rất nhiều so với chuối chưa chín và một số loại trái cây khác.

Không thể nói chính xác chỉ nên ăn bao nhiêu chuối một ngày, nên dựa vào tình trạng đường huyết của mỗi cá nhân bị bệnh, và nên ăn chuối chưa chín, hoặc dùng chuối chín ít lại.

Người đang dùng thuốc tim mạch. Một số loại thuốc làm tăng ổn định lượng kali trong máu để điều trị bệnh lý tim, nếu ăn nhiều chuối sẽ làm tăng lượng kali trong cơ thể gây hại tới tim và thận.

Ở một số bệnh nhân đang ho đàm, ăn chuối có thể gây tiết thêm dịch nhầy, đàm làm ho tăng lên nhiều hơn.

Chuối và nhiều loại trái cây khác đều có những lợi ích tới sức khỏe chúng ta. Nên ăn vừa đủ, đa dạng trái cây và cả các loại thực phẩm khác để bổ sung đủ dinh dưỡng, các chất vi lượng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh.